วิธีเลือกเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปให้เหมาะกับบ้าน

วิธีเลือกเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปให้เหมาะกับบ้าน

วิธีเลือกเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปให้เหมาะกับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยสร้างครัวให้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีให้เลือกหลากสีหลายสไตล์ ซึ่งทำให้หาแบบที่ลงตัวกับพื้นที่ การใช้สอย และดีไซน์ของครัวได้ไม่ยากนัก แต่หากเลือกพลาด การแก้ไขก็อาจเป็นไปได้ไม่ง่ายและอาจเสียค่าใช้จ่ายมากด้วย เพื่อความใช่และชัวร์ ต่อไปนี้เราจะนำไปทำความรู้จักเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป พร้อมวิธีเลือกซื้อกัน

เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปคืออะไร

เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปหรือครัวแบบน็อกดาวน์ (Knock-down) คือ เคาน์เตอร์ครัวที่สร้างเสร็จพร้อมสำหรับนำมาประกอบและติดตั้งใช้งานในครัว ส่วนใหญ่นิยมใช้กับคอนโด

วิธีเลือกเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปการใช้สอย

ควรพิจารณาจากการใช้สอยครัวและจำนวนคนในครอบครัว

1. งานครัวเบา

คือ การเตรียมและปรุงอาหารเบา ๆ ในปริมาณไม่มาก เช่น ชงกาแฟ ปอกผลไม้ ปิ้งขนมปัง อุ่นอาหาร หรือการทำอาหารง่าย ๆ เช่น ทอดไข่เจียว โดยมีปริมาณไม่มากและไม่ต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องใช้ที่มีน้ำหนักมาก

2. งานครัวปานกลาง

คือ การเตรียมและปรุงอาหารทั่วไป เช่น ทำกับข้าวแบบต้ม ผัด ทอด นึ่ง ปิ้ง และย่าง ซึ่งทำในปริมาณค่อนข้างมาก เช่น อาหารสำหรับ 2-4 คน

3. งานครัวหนัก

คือ การเตรียมและปรุงอาหารเหมือนงานครัวปานกลาง แต่รวมถึงใช้ภาชนะและอาหารหนัก เช่น ใช้ครกตำน้ำพริก ใช้เครื่องตีแป้งขนาดใหญ่ ใช้หม้อทำแกงขนาดใหญ่ รวมถึงใช้ครัวทำอาหารสำหรับ 5 คนขึ้นไปเป็นประจำ

ประเภทของเคาน์เตอร์ครัว

1. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบถอดประกอบได้

ส่วนมากใช้วัสดุไม้สังเคราะห์มาทำเป็นแผ่นและรูปทรงต่าง ๆ สำหรับนำมาประกอบเป็นเคาน์เตอร์ครัว โดยมักใช้ในคอนโด ซึ่งมีจำนวนสมาชิกในบ้านน้อยและงานครัวเป็นแบบเบาหรือปานกลาง

2. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบบิลท์อิน

เป็นการนำชิ้นส่วนเคาน์เตอร์ครัวที่สร้างแล้วมายึดติดตายตัว โดยมากใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานมาก เช่น หินแกรนิตและหินอ่อน เหมาะกับบ้านที่ใช้สอยครัวค่อนข้างหนัก

3. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบปูน

เคาน์เตอร์ครัวปูนเป็นการนำชิ้นส่วนเคาน์เตอร์ครัวที่หล่อปูนแล้วมาประกอบและยึดติดตายตัว เหมาะกับงานครัวหนัก เพราะแข็งแรงที่สุดเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นสำหรับเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป

วัสดุใช้ทำเคาน์เตอร์ครัว

ควรเลือกวัสดุเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปสำหรับส่วนที่เป็นโครงและท็อปเคาน์เตอร์ตามรูปแบบการใช้สอย โดยครัวปานกลางถึงครัวหนักต้องใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนความร้อน และไม่ซึมน้ำหรือซึมน้ำได้น้อย ครัวเบาอาจใช้วัสดุที่ราคาไม่แพงและไม่ต้องแข็งแรงทนทานมากนักก็ได้

1.ปูนหรือคอนกรีต

ปูนหรือคอนกรีต แข็งแรงมาก ขึ้นรูปได้หลากหลาย ทนต่อความร้อน แต่มีข้อเสียคือซึมน้ำและเก็บความชื้น จึงเหมาะกับงานครัวหนัก แต่ต้องหมั่นรักษาให้ครัวแห้งสะอาด

2. หินสังเคราะห์

หินสังเคราะห์ มีราคาแพงกว่าหินแท้ แต่นั่นเพราะมีคุณสมบัติดีกว่า เช่น ผิวเรียบเนียน ทนกรด ทนด่าง ทนสารเคมี ไม่ดูดซึมน้ำ และทนร้อนได้ดีกว่าหินแท้ จึงเหมาะกับงานครัวกลางและหนัก

3. หินอ่อน

หินอ่อน สวยงามและดูหรูหรา ทนน้ำและความร้อนได้ดี แต่ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน เหมาะกับงานครัวหนัก

4. หินแกรนิต

หินแกรนิต สวย แข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ แต่ดูดซับน้ำค่อนข้างมาก จึงเหมาะกับงานครัวหนักที่ต้องรักษาให้แห้งอยู่เสมอ

5. ลามิเนต

ลามิเนต ไม่ทนความร้อนและรอยขีดข่วน แต่ราคาไม่แพง เหมาะเพียงกับงานเตรียมอาหารแบบเบา ๆ

6. กระเบี้อง

กระเบี้อง เคาน์เตอร์ครัวกระเบี้องไม่เป็นที่นิยม เพราะแม้ทนความร้อนได้ดี ซึมน้ำต่ำ แต่อาจแตกหักหรือหลุดร่อนได้เมื่อใช้งานหนัก เช่น โขลก สับ ตำ

7. ไม้

ไม้ แข็งแรงพอประมาณ แต่อาจบวม ผุ หรือขึ้นราได้เมื่อโดนน้ำหรืออยู่ในสภาพชื้น ไม่เหมาะที่จะนำมาทำเป็นท็อปเคาน์เตอร์ครัวและส่วนที่มีโอกาสโดนน้ำ และไม่ค่อยมีใครนิยมเคาน์เตอร์ครัวไม้

8. ไม้สังเคราะห์

ไม้สังเคราะห์ เช่น พาร์ทิเคิลบอร์ด พีวีซี หรือเมลามีน ซึ่งทนความร้อนได้ดี แต่ไม่ค่อยแข็งแรงนัก จึงไม่เหมาะกับงานครัวหนัก รวมทั้งไม่เหมาะสำหรับครัวที่ชื้นมาก เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อราและไม้ข้างในผุได้

ขนาดของเคาน์เตอร์ครัว

เพื่อความเหมาะสม ก่อนจะเลือกซื้อ จำเป็นต้องวัดขนาดพื้นที่ครัวก่อน โดยมีเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปขนาดมาตรฐานทั่วไปดังนี้

  1. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบตัว I ขนาด 1.50 x 3.00 เมตร
  2. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบตัว L ขนาด 2.50 x 3.00 เมตร
  3. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบตัว U ขนาด 3.00 x 3.00 เมตร

*โดยทั่วไป เคาน์เตอร์ครัวสูงที่ 85-90 เซนติเมตร

การจัดวางเฟอร์นิเจอร์

ควรสำรวจดูการใช้ครัวและพิจารณาถึงความสะดวกสบายที่ตอบโจทย์ในการใช้ครัว เช่น เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปนั้นมีตู้ ลิ้นชัก และชั้นวางที่จัดไว้ตรงกับความต้องการหรือไม่ ความสูงของท็อปเคาน์เตอร์ครัวอยู่ในระดับใช้งานได้สะดวกหรือไม่ รวมทั้งประตูตู้และลิ้นชักเปิดปิดง่ายหรือไม่

บริการติดตั้งและบริการหลังการขาย

ขอแนะนำให้ซื้อเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปจากบริษัทหรือร้านค้าที่มีช่างผู้มีประสบการณ์ในการติดตั้งและดูแลปัญหาสำหรับแบรนด์ที่จะซื้อโดยเฉพาะ เพื่อมั่นใจว่าจะติดตั้งได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และแก้ไขซ่อมแซมได้หากเกิดปัญหาหลังติดตั้ง

เมื่อทราบว่าจะเลือกซื้อเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบไหนแล้ว ก็ถึงเวลาพิจารณาเรื่องความสวยงาม ซึ่งสามารถดูแรงบันดาลใจดีไซน์เคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook