10 เทคนิคจัดบ้านแบบมาริเอะ คนโดะ ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณใน 1 นาที

10 เทคนิคจัดบ้านแบบมาริเอะ คนโดะ ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณใน 1 นาที

10 เทคนิคจัดบ้านแบบมาริเอะ คนโดะ ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณใน 1 นาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะปีใหม่แล้ว หลายๆ คนมีภารกิจที่ลิสต์ไว้คือ “โละตู้เสื้อผ้า” “จัดบ้านใหม่” สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร เรามีเทคนิคจัดบ้านตามแบบราชินีแห่งการจัดบ้าน “มาริเอะ คนโดะ” มาฝาก 10 ข้อ ที่การันตีว่าจะช่วยเปลี่ยนชีวิตคุณได้ใน 1 นาที

istockphotoistockphoto

1.เก็บไว้เฉพาะสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข

หลักการนี้เป็นหลักการเดียวกับการที่คุณจะเก็บหนังที่ไม่ดี คุณไม่ชอบ ดูแล้วไม่มีความสุขก็ไม่จำเป็นต้องเก็บหนังเรื่องนั้นไว้ คำแนะนำจากมาริเอะ คนโดะจึงง่ายมากนั่นคือรักษาสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขไว้เท่านั้น และกำจัดสิ่งอื่นที่คุณไม่ชอบ

2.แก้ปัญหาเรื่องหมวดหมู่สิ่งของ เพราะปัญหาไม่ใช่ที่ห้อง

การจัดบ้านเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นจึงควรวางแผนก่อนล่วงหน้า ซึ่งใครหลายๆ คนคงคิดเรื่องการจัดห้องทีละห้องๆ แต่สำหรับมาริเอะ คนโดะแนะนำว่าให้เริ่มที่เรื่องของหมวดหมู่ก่อน เช่นผ้าขนหนูที่กระจายอยู่ทั่วบ้าน ให้คุณเก็บผ้าเช็ดตัวมาอยู่รวมกัน ซึ่งคุณจะสามารถกำจัดผ้าขนหนูที่มีซ้ำ หรือหมดอายุการใช้งานออกไปได้

istockphotoistockphoto

3.อย่าปล่อยให้ความคิดถึงในอดีตมาตัดสินคุณ

ตั๋วภาพยนตร์เรื่องโปรดของคุณอาจดึงความสนใจของคุณ แต่ของที่ระลึกเหล่านี้ไม่ได้ช่วยอะไร แต่ถ้าของชิ้นเล็กชิ้นน้อยเหล่านี้ทำให้คุณมีความสุข เราอยากให้คุณหากล่องเพื่อเก็บพวกมันไม่ว่าจะเป็นการ์ดอวยพรวันเกิดของคุณพ่อ คุณแม่ คุณตาคุณยาย หรือของเพื่อน

4.เคารพในทรัพย์สินของคุณ

ลองมองไปที่ตู้เสื้อผ้าของคุณแล้วดูว่าเสื้อของคุณหลุดออกจากไม้แขวนหรือเปล่า รองเท้าคู่โปรดราคาแพงกลับวางกระจายอยู่เต็มห้อง สำหรับมาริเอะ คนโดะแนะนำว่าอยากให้ทุกคนรู้สึกถึงความรู้สึกของเสื้อผ้า และดูแลใส่ใจกับมันเป็นอย่างดีโดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาของมันเท่านั้น

istockphotoistockphoto

5.กำจัดกระดาษ เอกสารต่างๆ

ปัจจุบันเราสามารถหาเอกสารต่างๆ ได้จากคอมพิวเตอร์ที่เรามีการจัดเก็บไว้ แต่สำหรับเอกสารสำคัญๆ เช่นใบสูติบัตร ให้เก็บแยกไว้ ซึ่งมาริเอะ คนโดะแนะนำเรื่องการแบ่งกระดาษเอกสารออกเป็น 2 กองคือกระดาษที่จะเก็บมันไว้กับกระดาษที่จะจัดการกับมัน

6.เรียนรู้ศิลปะการจัดเก็บ

หากคุณไม่มีตู้เสื้อผ้าเราแนะนำให้คุณซื้อมันสัก 1 ใบเมื่อคุณเก็บเสื้อผ้าไว้ในตู้เสื้อผ้า เสื้อผ้าของคุณจะมีความสุข หลังจากนั้นแนะนำให้คุณพับผ้าพันคอ ชุด กางเกงและวางพวกมันเป็นแนวตั้งในตู้เสื้อผ้า ซึ่งมาริเอะบอกว่าจะสามารถเก็บเสื้อผ้า ฯลฯ ได้มากถึง 20-40 ชิ้น ซึ่งคิดแล้วเก็บได้มากกว่าการแขวนที่ปกติทำได้เพียงแค่   10 ชิ้น

istockphotoistockphoto

7.ชั้นวางของหรูหราไม่ใช่สิ่งจำเป็น

ก่อนที่จะใช้บัตรเครดิตซื้อชั้นวางของอันหรูหรา ขอแนะนำให้จัดบ้านเสียก่อน และเซ็ทระบบการจัดเก็บขึ้นมา ซึ่งปัญหามันคือเรามีของมากเกินไป ซึ่งการบริจาคถือเป็นสิ่งที่คุณควรกระทำ ทั้งคุณเองจะรู้สึกดี รวมไปถึงพื้นที่ก็จะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

8.เก็บทุกอย่างเป็นแนวตั้ง

หากคุณเก็บเสื้อชั้นใน กางเกงชั้นใน ถุงเท้าซ้อนทับไว้ด้วยกัน ซึ่งมาริเอะ คนโดะแนะนำว่าให้เก็บสิ่งเหล่านี้ไว้ข้างๆ กัน และจัดเรียงในลักษณะเหมือนวางหนังสือ การจัดแบบนี้จะช่วยให้คุณมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนและทันที ซึ่งส่วนหนึ่งช่วยให้คุณรู้ว่าคุณมีเสื้อผ้าเหล่านี้แล้วและป้องกันการซื้อซ้ำ

istockphotoistockphoto

9.โล๊ะของออกจากตู้ทั้งหมด

เรารู้ว่ามันฟังดูเป็นเรื่องแย่ถ้าคุณต้องการจัดตู้เสื้อผ้าให้เรียบร้อยโดยคุณต้องเอาเสื้อผ้าออกจากตู้มาทั้งหมดก่อน ซึ่งฟังแล้วรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องเสียเวลา แต่มาริเอะแนะนำว่าวิธีเหล่านี้มันจะทำให้คุณมองเห็นสิ่งที่ซ้ำกัน และชิ้นที่ไม่ทำให้คุณมีความสุขเมื่อต้องสวมใส่ และถ้าคุณได้บริจาคเสื้อผ้าชิ้นที่คุณไม่ชอบไปแล้ว คุณก็สามารถเติมเสื้อผ้าชิ้นที่คุณชอบเข้าไปได้

10.ต้องล้ำลึก

เราเข้าใจว่าการบอกลามันไม่ใช้เรื่องง่าย แต่มีของบางชิ้นที่เราไม่สามารถนำออกมาจากชั้นเก็บได้ ก่อนจะจัดบ้านมาริเอะอยากให้ถามตัวเองก่อนและแบ่งแยกของต่างๆ ออกเป็น 3 ประเภทคือเก็บไว้เพราะนึกถึงอดีต ของที่คิดว่าจะได้ใช้ในอนาคต และของที่เข้ากับทั้งสองแบบ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook