หมอนจากเปลือกเมล็ดโซบะ ภูมิปัญญาคนญี่ปุ่นสมัยก่อนที่ยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้

หมอนจากเปลือกเมล็ดโซบะ ภูมิปัญญาคนญี่ปุ่นสมัยก่อนที่ยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้

หมอนจากเปลือกเมล็ดโซบะ ภูมิปัญญาคนญี่ปุ่นสมัยก่อนที่ยังใช้กันจนถึงทุกวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซบะเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทาน นอกจากการนำแป้งมาใช้ประโยชน์แล้ว คนญี่ปุ่นยังนำเปลือกเมล็ดโซบะมาทำเป็นหมอนด้วย มารู้จักหมอนเปลือกเมล็ดโซบะ พร้อมข้อเด่นและข้อด้อยของหมอนนี้กันนะคะ

โซบะโซบะ

หมอนจากเปลือกเมล็ดโซบะ

เมล็ดโซบะมีลักษณะเป็นรูปลิ่มคล้ายดอกบัวตูม มีสีน้ำตาลดำและมีเปลือกแข็ง เมื่อกะเทาะเปลือกออกมาภายในจะมีแป้งที่คนญี่ปุ่นนำไปใช้ทำเส้นโซบะ ส่วนเปลือกนอกจากจะเอามาบดเป็นแป้งทำเส้นโซบะแบบมีสีและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แล้วก็ยังนำมาตากไว้จนแห้งและนำมาใช้บรรจุหมอนเพื่อหนุนนอน โดยหมอนจากเปลือกเมล็ดโซบะได้รับความนิยมจากคนญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เมล็ดโซบะเมล็ดโซบะ

เปลือกเมล็ดโซบะตากแห้งเปลือกเมล็ดโซบะตากแห้ง

ข้อเด่นของหมอนจากเปลือกเมล็ดโซบะ

สามารถดูดความชื้นและถ่ายเทอากาศได้ดี

เปลือกเมล็ดโซบะมีลักษณะเป็นโพรงทำให้สามารถดูดความชื้น เช่น เหงื่อได้ดี อีกทั้งด้วยคุณสมบัติการถ่ายเทอากาศที่ดีและไม่ดูดซับความร้อนทำให้หมอนเย็นสบายในหน้าร้อน ส่งผลให้นอนหลับได้อย่างสบายตลอดทั้งคืน

ราคาสมเหตุสมผล

เปลือกเมล็ดโซบะเป็นวัสดุตามธรรมชาติ จึงมีราคาถูกกว่าหมอนที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ต่าง ๆ

สามารถปรับระดับความสูงของหมอนได้ตามความเหมาะสม

เนื่องจากเมล็ดโซบะมีราคาถูกและสามารถหาซื้อเก็บไว้ได้ ทำให้สามารถปรับระดับความสูงได้เหมาะสมตามความชอบ เพียงเติมหรือเอาเมล็ดโซบะออกจากตัวหมอนเท่านั้น

มีความแข็งที่พอเหมาะ

ความแข็งที่พอเหมาะจากวัสดุธรรมชาติทำให้ศีรษะและคอถูกตรึงไว้อย่างดีบนหมอน เวลานอนจึงรู้สึกสบายไม่เมื่อยคอ

หมอนจากเมล็ดโซบะหมอนจากเมล็ดโซบะ

ข้อด้อยของหมอนจากเมล็ดโซบะและวิธีการดูแล

เมื่อใช้ไปนาน ๆ เปลือกเมล็ดโซบะจะกลายเป็นผง

เมื่อใช้ไปนาน ๆ เปลือกเมล็ดโซบะจะแตก ทำให้บางครั้งมีผงออกมาจากหมอน วิธีการดูแลทำได้โดยนำเปลือกเมล็ดโซบะในหมอนมาตากแดดและร่อนเอาผงออก แล้วนำเปลือกเมล็ดโซบะยัดไส้หมอนใหม่ โดยความถี่ของการดูแลนั้นควรจะเป็นปีละ 1-2 ครั้ง

อาจจะมีแมลง

เปลือกเมล็ดโซบะสามารถการดูดซับเหงื่อได้ดี และอาจทำให้มีการเจริญเติบโตของแมลง วิธีการดูแลคือ หมั่นนำหมอนมาตากแดดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และควรใช้ปลอกหมอนที่กันไม่ให้แมลงผ่านเข้าออกหมอนได้

ไม่เหมาะสำหรับคนที่แพ้โซบะ

หมอนชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับคนที่แพ้เส้นโซบะเพราะอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้

แม้ว่าจะมีข้อด้อยและต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอ แต่ด้วยคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมในการดูดซับความชื้นและทำให้รู้สึกสบายในวันที่อากาศร้อนชื้น ตลอดจนการช่วยให้นอนหลับสบายเนื่องจากตำแหน่งคอและศีรษะถูกตรึงไว้อย่างดีบนหมอน   ทำให้คนญี่ปุ่นนิยมใช้หมอนจากเมล็ดโซบะไม่น้อย บ้านเราก็เริ่มพัฒนาปลูกโซบะแล้ว หมอนจากเปลือกเมล็ดโซบะอาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook