คนญี่ปุ่นนำใบเสร็จมาใช้ประโยชน์อะไรบ้าง

คนญี่ปุ่นนำใบเสร็จมาใช้ประโยชน์อะไรบ้าง

คนญี่ปุ่นนำใบเสร็จมาใช้ประโยชน์อะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาไปซื้อของและจ่ายเงินเสร็จ ใบเสร็จคือแผ่นกระดาษเล็กๆ ที่ได้รับเสมอ แม้เป็นเพียงกระดาษแผ่นเล็กแต่ทราบมั้ยคะว่าคนญี่ปุ่นนำใบเสร็จมาใช้ประโยชน์หลายอย่าง มาดูวิธีการนำใบเสร็จมาใช้ประโยชน์แบบคนญี่ปุ่นกันนะคะ

มารู้จักใบเสร็จกันก่อน

โดยทั่วไปใบเสร็จเป็นกระดาษความร้อนหรือกระดาษเทอร์มอล (Thermal paper) ที่ถูกเคลือบด้วยสารเคมีที่ด้านใดด้านหนึ่งของกระดาษ เมื่อทำปฏิกิริยาโดยเครื่องปรินต์ความร้อน (Thermal printer) ที่ใช้คู่กัน จะทำให้มีตัวหนังสือสีต่างๆ ออกมาตามรายการที่เราเห็นบนใบเสร็จ กระดาษความร้อนนี้มีอายุการใช้งานที่สั้น โดยเมื่อโดนความร้อนหรือแสง UV ก็จะทำให้ข้อมูลหรือรายละเอียดบนกระดาษเลือนหายไปได้

วิธีการนำใบเสร็จมาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น

1.ใช้ขัดเล็บให้เป็นเงางาม

บนแผ่นใบเสร็จจะไม่เรียบและมีความขรุขระคล้ายตะไบเล็บจึงสามารถใช้ขัดเล็บให้เรียบได้ อีกทั้งน้ำมันที่เป็นส่วนประกอบของตัวเคลือบกระดาษจะไปเคลือบให้เล็บเป็นมันเงา วิธีการง่ายๆ เพียงนำใบเสร็จด้านที่มีหมึกพิมพ์มาขัดถูบนเล็บประมาณ 1-2 นาที ก็จะทำให้เล็บเป็นเงางามโดยไม่ต้องใช้น้ำยาเคลือบเล็บ

2. ใช้ป้องกันหยดน้ำเกาะกระจก

เพียงแค่ใช้ด้านที่มีตัวอักษรของใบเสร็จขัดถูจนทั่วกระจกต่างๆ เช่น กระจกส่องหน้า กระจกในห้องน้ำ และกระจกรถยนต์ เป็นต้น น้ำมันที่เคลือบอยู่บนใบเสร็จจะไปเคลือบป้องกันหยดน้ำเกาะกระจกได้ดี การใช้ประโยชน์ของใบเสร็จวิธีนี้น่าจะเหมาะที่สุดสำหรับกระจกมองข้างรถยนต์ในช่วงฤดูฝน

3. ใช้ขัดเครื่องประดับที่ทำจากเครื่องเงิน

โดยทั่วไปเครื่องเงินเมื่อใช้ไปซักพักก็จะกลายเป็นสีดำหรือสีหมองลง การใช้ด้านที่มีตัวอักษรของใบเสร็จขัดเครื่องเงินเป็นประจำจะช่วยคงสภาพสวยงามของเครื่องเงินไว้ได้ดี

4. ใช้ดึงหมากฝรั่งที่ติดรองเท้าออก

เพียงเหยียบรองเท้าที่ติดหมากฝรั่งลงไปบนด้านที่มีตัวอักษรของใบเสร็จจนเต็มแรง จะช่วยให้หมากฝรั่งที่เกาะติดรองเท้ามาเกาะติดกับพื้นผิวขรุขระของใบเสร็จแทน ทำให้สามารถเอาหมากฝรั่งออกจากรองเท้าได้อย่างง่ายดาย

5. ใช้ซับความมันบนใบหน้าในยามฉุกเฉิน

ในยามฉุกเฉินที่หน้าเป็นมันแล้วต้องไปพบเจอคนสำคัญ หากหากระดาษซับมันไม่เจอก็ใช้ใบเสร็จที่มีค่อยๆ ซับความมันออกจากใบหน้าได้ แต่ขอให้ใช้วิธีนี้ในยามฉุกเฉินเท่านั้น ใช้บ่อยไม่ดี

6. ใช้จดรายการซื้อของ

วิธีนี้เป็นวิธีที่แม่บ้านญี่ปุ่นใช้บ่อยเมื่อต้องไปซื้อของและจ่ายกับข้าวเพื่อป้องกันการลืม แถมยังช่วยประหยัดกระดาษจดได้ดี

แม้จะเป็นกระดาษแผ่นเล็กๆ ที่หลายคนทิ้งไปโดยทันที แต่แม่บ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเก็บใบเสร็จไว้เพื่อทำบัญชีรายจ่ายประจำเดือน ใบเสร็จจึงมีประโยชน์ไม่น้อยสำหรับคนญี่ปุ่น สำหรับเพื่อนๆ ที่เก็บใบเสร็จไว้ แทนปล่อยทิ้งให้ไร้ประโยชน์ก็ลองนำมาใช้ประโยชน์ดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook