วิธีซักหน้ากากอนามัยทำด้วยผ้าตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่น

วิธีซักหน้ากากอนามัยทำด้วยผ้าตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่น

วิธีซักหน้ากากอนามัยทำด้วยผ้าตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อหน้ากากอนามัยกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวันที่ต้องใช้ทุกวัน การใช้หน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าจึงเป็นหนึ่งทางเลือกเพื่อความประหยัดและใส่ใจสิ่งแวดล้อม แต่จะซักหน้ากากอนามัยทำจากผ้าอย่างไรให้แน่ใจว่าจะนำกลับมาใช้ได้อย่างปลอดภัย มารู้วิธีการซักหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกันนะ

ข้อควรคำนึงเมื่อซักหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า

การซักหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้านั้นสามารถซักได้โดยน้ำยาซักผ้าที่ใช้ซักผ้าธรรมดา แต่ทั้งนี้ต้องดูที่บรรจุภัณฑ์ด้วยว่าแนะนำให้ซักด้วยน้ำยาซักผ้าชนิดไหน หากแนะนำว่าควรซักด้วยน้ำยาซักผ้าที่มีค่า pH เป็นกลางก็ควรเลือกใช้น้ำยาซักผ้าตามคำแนะนำตามบรรจุภัณฑ์ ข้อควรคำนึงในการซักหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้ามีดังนี้

  1. ควรซักหน้ากากอนามัยวันละครั้งหรือหลังจากที่ใช้เสร็จใน 1 วัน แต่หากต้องออกจากบ้านหลายครั้งแล้วรู้สึกว่าหน้ากากอนามัยสกปรกก็ซักได้ตามจำนวนที่อยากซัก
  2. ซักครั้งละ 1 ชิ้นและไม่ควรซักรวมกันกับของคนอื่น เพื่อป้องแบคทีเรียหรือไวรัสมาเกาะติดหน้ากากอนามัย
  3. ล้างมือด้วยสบู่ล้างมือทั้งก่อนและหลังซักหน้ากากอนามัย

วิธีการซักหน้ากากอนามัยที่ทำมาจากผ้า

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  • กะละมังขนาดเล็ก
  • ช้อนตักไอศกรีมหรือโยเกิร์ตขนาดเล็ก
  • น้ำยาซักผ้า ปริมาณการใช้ตามแต่ชนิดของน้ำยาซักผ้า หากเป็นน้ำยาซักผ้าสูตรเข้มข้นก็ใช้น้ำยาประมาณ 0.7 กรัมหรือครึ่งช้อนขนาดเล็ก หากเป็นน้ำยาซักผ้าธรรมดาก็ใช้น้ำยาประมาณ 1.7 กรัมหรือ 1 ช้อนขนาดเล็กต่อน้ำ 2 ลิตร ทั้งนี้ให้เทียบสัดส่วนปริมาณการใช้น้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอกตามคำแนะนำบนบรรจุภัณฑ์อีกที
  • ฟองน้ำสำหรับขัดถูหากมีคราบติด
  • ผ้าขนหนูสำหรับซับน้ำออกจากหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า

วิธีการซักหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า

1.เตรียมน้ำ 1 หรือ 2 ลิตรใส่กะละมังขนาดเล็กไว้ จากนั้นเทน้ำยาซักผ้าใส่ช้อนขนาดเล็กและเทลงไปในน้ำ ใช้ช้อนคนน้ำยาซักผ้าให้เข้ากันกับน้ำ

2. นำหน้ากากอนามัยผ้าลงไปแช่ในกะละมังประมาณ 10 นาที จากนั้นใช้มือกดเบาๆ ให้ทั่วหน้ากากอนามัยทั้งสองด้าน ไม่ควรใช้มือขยี้หน้ากากอนามัยเพราะจะทำให้หน้ากากอนามัยยืดและเสียรูปทรง หากมีรอยเปื้อนก็ใช้ฟองน้ำขัดเบาๆ เอารอยเปื้อนออก

แช่หน้ากากอนามัยไว้ประมาณ 10 นาทีแช่หน้ากากอนามัยไว้ประมาณ 10 นาที

ใช้มือกดเบาๆ ไปที่หน้ากากอนามัยทั้งสองด้านใช้มือกดเบาๆ ไปที่หน้ากากอนามัยทั้งสองด้าน

3. นำหน้ากากอนามัยผ้ามาล้างในกะละมังที่บรรจุน้ำสะอาดโดยแกว่งเบาๆ 2-3 ครั้ง จากนั้นใช้ฝ่ามือกดเอาน้ำออกจากหน้ากากอนามัย

ล้างหน้ากากอนามัยในน้ำสะอาดล้างหน้ากากอนามัยในน้ำสะอาด

ใช้ฝ่ามือกดบีบน้ำออกใช้ฝ่ามือกดบีบน้ำออก

4. ใช้ผ้าขนหนูซับน้ำออกจากหน้ากากอนามัยผ้า จากนั้นจึงนำไปตากไว้จนแห้ง และนำกลับมาใช้ใหม่

ซับน้ำส่วนเกินออกด้วยผ้าขนหนูซับน้ำส่วนเกินออกด้วยผ้าขนหนู

นำไปตากไว้จนแห้งนำไปตากไว้จนแห้ง

หากหน้ากากอนามัยติดรอยเปื้อนติดแน่นก็ให้แช่หน้ากากอนามัยลงในน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำยาซักผ้าขาวไฮเตอร์ โดยปริมาณที่ใช้นั้นให้เทียบสัดส่วนตามที่ระบุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ วิธีการก็เหมือนกับการซักด้วยน้ำยาซักผ้า เพียงแต่ตอนล้างอาจจะต้องเพิ่มจำนวนครั้งการล้างมากขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าล้างเอาสารตกค้างออกจากหน้ากากอนามัยผ้าจนหมด

เมื่อต้องใช้ทุกวันหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าเป็นทางเลือกในด้านความประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผู้เขียนเองก็ใช้วิธีการซักข้างต้นทุกวันเพื่อการนำหน้ากากอนามัยผ้ามาใช้ซ้ำโดยไม่เสียรูปทรงและมั่นใจว่าสะอาดกว่าการซักรวมกับคนอื่น วิธีการซักง่าย ไม่ยุ่งยากเลย หากสนใจก็ลองใช้วิธีตามที่แนะนำดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook