9 ของใช้ในบ้านจะกลายเป็น “ของอันตราย” หากใช้ผิดวิธี

9 ของใช้ในบ้านจะกลายเป็น “ของอันตราย” หากใช้ผิดวิธี

9 ของใช้ในบ้านจะกลายเป็น “ของอันตราย” หากใช้ผิดวิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ คุณคงพอจะทราบแล้วว่าของบางชิ้นในบ้านอย่างสารฟอกขาวนั้นมีปัญหากับสุขภาพ แต่นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ในบ้านชิ้นอื่นๆ ที่ไม่ปลอดภัยหากใช้ไม่ถูกวิธี

1.อะลูมิเนียมฟอยล์

แม้ของชิ้นนี้จะมีประโยชน์ แต่สารอะลูมิเนียมอาจปนเปื้อนสู่อาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณปรุงอาหารด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ที่ใช้ความร้อนมากๆ เป็นเวลานาน อะลูมิเนียมจะละลายออกมาปนเปื้อนกับอาหาร ซึ่งหากร่างกายได้รับในปริมาณมากจะส่งผลในการขับแคลเซียมในร่างกาย ส่งผลต่อเรื่องกระดูกพรุน โดยเฉพาะผู้ที่ขาดแคลเซียมอยู่แล้วยิ่งต้องระวัง

2.กระทะ Non Stick

แม้จะเป็นเครื่องใช้ในครัวที่มีประโยชน์ เพราะช่วยประหยัดเวลาในการทำความสะอาด แต่กระทะประเภทนี้อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพเนื่องจากมีการเคลือบด้วยสาร Polyfluoroalkyl ที่สามารถปล่อยก๊าซพิษและสารเคมีออกมาได้เมื่อถูกความร้อน

3.น้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำ และเตาอบ

เนื่องจากน้ำยาทำความสะอาดเตาอบและท่อระบายน้ำได้รับการออกแบบมาเพื่อขจัดสิ่งสกปรกและสิ่งอุดตัน พวกมันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากน้ำยาทำความสะอาดเตาอบมีสารกัดกร่อนที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ซึ่งสารเหล่านี้อาจทำให้เกิดแผลไหม้ มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ และอื่นๆ หากสูดดม หรือทำหกลงบนผิวหนัง นอกจากนั้นน้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำยังมีความเสี่ยงและส่งผลต่อสุขภาพหากสูดดมหรือกลืนเข้าไป เพราะมีส่วนผสมของซัลเฟอร์ไตรออกไซด์ และกรดซัลฟูริก ซึ่งเป็นส่วนผสมที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ

4.ภาชนะเก็บของพลาสติก

ภาชนะเก็บของพลาสติกมีประโยชน์สำหรับพกพา แต่อย่างไรก็ตามสารเคมีที่เป็นอันตรายอาจลงไปในอาหาร หากคุณใช้ไมโครเวฟเพื่ออุ่นอาหารภายในภาชนะนี้ สารเคมีนั้นเรียกว่า BPA (Bisphenol) เป็นสารเคมีที่พบในบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ทำมาจากพลาสติก และที่สำคัญคือ มีการทดลองในหนูพบว่า BPA เป็นสารที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งในต่อมลูกหมาก และส่งผลต่อความผิดปกติทางพันธุกรรมของเซลล์ในร่างกายอีกด้วย

5.สเปรย์ปรับอากาศ

เราทุกคนชอบอากาศบริสุทธิ์เพราะไม่ว่าจะเป็นการปกปิดกลิ่นจากสัตว์ หรือทำให้บ้านสดชื่น แต่อย่างไรก็ตามสเปรย์เหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพเช่นปัญหาด้านการหายใจ หรือไมเกรน

6.ลูกเหม็น

ลูกเหม็นมีประโยชน์ในการช่วยลดกลิ่นเหม็นอับ และทำให้เสื้อผ้าของคุณห่างไกลจากการรบกวนของแมลงต่างๆ แต่ลูกเหม็นนั้นกลับทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เพราะพวกมันมีสารแนพทาลีน เมื่อระเหยออกมาและเราสูดดมเข้าไปมันจะทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงของคุณได้

7.พรินเตอร์

เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับใช้ในทุกสถานที่ไม่ว่าบ้านหรือสำนักงาน แต่ส่วนใหญ่แล้วมันไม่ดีต่อสุขภาพ มีงานวิจัยที่บอกว่าเครื่องพิมพ์เลเซอร์สามารถปล่อยอนุภาคในอากาศได้คล้ายกับควันของบุหรี่ เนื่องจากอนุภาคของมันเล็กมากจึงอาจทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพ ดังนั้นเมื่อต้องอยู่ในห้องที่มีเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ให้พยายามเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ

8.แบตเตอรี่

แบตเตอรี่เป็นของจำเป็นต้องใช้ แต่ก็อันตรายต่อสุขภาพ ถ้าเราใช้ไม่ถูกวิธี และมีกรดซัลฟิวริกอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวหนังหากมีการรั่วไหลออกมา นอกจากนั้นหากแบตเตอรี่เหล่านี้ได้รับความเสียหายก็สามารถปล่อยก๊าซพิษที่อันตรายออกมาได้เช่นกัน

9.สารฟอกขาว

เชื่อว่าบ้านส่วนใหญ่น่าจะมีสารฟอกขาว โดยเฉพาะในช่วงเวลาเหล่านี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนน่าจะใส่ใจเรื่องการทำความสะอาด แต่อันตรายจากสารฟอกขาวนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนน่าจะทราบกันเป็นอย่างดี เพราะมันทำให้เกิดแผลไฟไหม้ หรือทำให้ตาบอด และยังส่งผลต่อระบบหายใจ

ลองเช็กดูว่าในบ้านคุณมีของใช้ในครัวเรือนเหล่านี้หรือเปล่า เพียงใช้มันอย่างถูกวิธี ก็ลดความเสี่ยงเรื่องสุขภาพลงไปได้แล้ว

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook