7 วิธีง่ายๆ ยืดอายุอาหารให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น

7 วิธีง่ายๆ ยืดอายุอาหารให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น

7 วิธีง่ายๆ ยืดอายุอาหารให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยอยู่ในอาการแบบนี้หรือไม่ ค้นหาของในตู้เย็นแล้วพบว่าของที่คิดว่ายังไม่เน่ากลับเน่าเสีย หรือแห้งเหี่ยวไปเสียแล้ว ไม่ต้องกังวล เรามีเทคนิคเด็ดแนะนำสำหรับคุณแม่บ้าน เพื่อจะช่วยยืดอายุอาหารให้อยู่ได้นานขึ้น

1.วิธียืดอายุสมุนไพร

โดยปกติสมุนไพรมักจะอยู่ไม่ได้นานแม้จะเก็บไว้ในตู้เย็น แต่เรามีคำแนะนำสำหรับการเก็บรักษาสมุนไพรให้อยู่ได้นานนั่นก็คือ วิธีแรกให้ดูแลสมุนไพรเหล่านั้นให้เหมือนดอกไม้คือนำไปแช่ไว้ในแก้วที่ใส่น้ำ ถ้าตอนนี้คุณแช่สมุนไพรไว้ในตู้เย็น มันก็จะช่วยเพิ่มอายุให้กับสมุนไพรได้อีก 3-4 วัน แต่ถ้าคุณต้องการให้สมุนไพรอยู่ได้นานมากกว่า 4 วัน เพียงนำไปผสมกับเนย โดยหั่นก้านสมุนไพรเป็นชิ้นใหญ่ๆ แล้ววางไว้ในถาดน้ำแข็ง เทเนยที่ละลายแล้วลงไป จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ เพียงเท่านี้สมุนไพรก็จะไม่ร่วงโรยแล้ว

2.วิธีเก็บกะหล่ำปลี

เป็นความเข้าใจผิดที่ว่าการเก็บกะหล่ำปลีไว้ในถุงพลาสติกแล้วนำไปแช่ตู้เย็นจะทำให้กะหล่ำปลีอยู่ได้นานขึ้น แต่วิธีที่จะแนะนำคือให้นำกะหล่ำปลีแช่ไว้ในช่องลิ้นชักภายในตู้เย็น วิธีนี้ยังจะทำให้กะหล่ำปลีทั้งสดและกรอบเพิ่มขึ้นไปอีกประมาณ  2 สัปดาห์

3.วิธียืดอายุผักกาดหอมและผักโขม

ทั้งผักกาดหอมและผักโขมนั้นเราแนะนำให้คุณล้างด้วยน้ำเย็นก่อนนำไปเก็บ ส่วนวิธีเก็บคือให้วางผักกาดหอมและผักโขมไว้ในชามแก้วก่อนแล้ววางทับด้วยกระดาษ และหุ้มชามแก้วอีกชั้นด้วยพลาสติกใส ผักกาดหอมและผักโขมก็จะยังคงความกรอบไว้เช่นเดิม

4.วิธีเก็บหัวหอม

การเก็บหัวหอมไว้ในตู้เย็นไม่ใช่ความคิดที่ดีเพราะตู้เย็นมีความชื้น นอกจากนั้นหากคุณเก็บหัวหอมไว้ในตู้เย็น อาหาร น้ำดื่มของคุณก็จะมีแต่กลิ่นหัวหอม วิธีที่แนะนำก็คือให้เก็บไว้ในตะกร้าสาน และเก็บไว้นอกตู้เย็น นอกจากนี้อย่าเก็บรวมกับมันฝรั่งเพราะมันจะยิ่งทำให้แย่ลงกว่าเดิม

5.ห่อชีสในกระดาษไข

การห่อชีสด้วยพลาสติกนั้นไม่ใช่เรื่องดี วิธีแก้ไขคือการห่อด้วยกระดาษไข เมื่อเปิดแล้วให้ห่อชีสในกระดาษไข แล้วค่อยนำไปใส่ไว้ในถุงพลาสติก ซึ่งจะช่วยให้ชีสไม่ละลายเร็ว

6.เก็บขนมปังให้สดและไร้เชื้อรา

การเก็บขนมปังด้วยการใส่ไว้ในถุงพลาสติกนั้นเป็นวิธีที่ยิ่งทำให้ขนมปังหมดอายุเร็วขึ้น สำหรับการเก็บขนมปังที่ดีที่สุดคือการห่อขนมปังด้วยผ้า และเก็บขนมปังไว้ในกล่อง หรือไมโครเวฟ ไม่เพียงแต่จะทำให้ไม่เกิดเชื้อราแต่ยังทำให้ขนมปังนิ่มอยู่เสมออีกด้วย

7.คงความสดของแครอท

หากแครอทที่คุณซื้อมายังมีลำต้นติดอยู่ด้านบน ให้ตัดออกก่อนนำไปเก็บ เพราะลำต้นจะใช้สารอาหารและนำความชื้นที่จำเป็นออกไปหมด ซึ่งจะทำให้แครอทยังคงสด แนะนำให้หลีกเลี่ยงการเก็บแครอทไว้ในถุงพลาสติก แต่เก็บไว้ในลิ้นชักช่องฟรีซแทน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook