“บัวบกโขด” ต้นไม้มาแรง ฟอร์มสวย น่ารัก น่าเลี้ยงไม่แพ้ไม้ฟอกอากาศ

“บัวบกโขด” ต้นไม้มาแรง ฟอร์มสวย น่ารัก น่าเลี้ยงไม่แพ้ไม้ฟอกอากาศ

“บัวบกโขด” ต้นไม้มาแรง ฟอร์มสวย น่ารัก น่าเลี้ยงไม่แพ้ไม้ฟอกอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม้ฟอกอากาศประเภทไม้ใบนั้นฮิตจริงๆ ในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นไทรใบสัก ยางอินเดีย ไม้ตระกูลมอนสเตอรา หรือฟิโลเดนดรอน ซึ่งทำให้ต้นไม้เหล่านั้นมีราคาสูงขึ้น เหล่าพ่อค้าแม่ค้าก็ปักชำ ขยายพันธุ์กันจนสนุกสนาน แต่นอกจากไม้ใบเหล่านั้นแล้วยังมี “บัวบกโขด” ไม้ล้มลุกที่มีหัวอยู่ใต้ดิน กลายเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมมากไม่แพ้กัน เรามาทำความรู้จักน้องใหม่ฟอร์มสวยอย่างบัวบกโขดกันก่อนดีกว่า

ไม้โขดคืออะไร

ไม้โขดเป็นไม้ที่มีลักษณะเหมือนขอนไม้ หรือบางพันธุ์เหมือนเท้าช้าง กระดองเต่า แล้วมีกิ่งใบแตกออกมาเป็นฟอร์มที่สวยงาม ปัจจุบันไม้โขดกลายมาเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้าน ออฟฟิศ บนโต๊ะทำงานมากขึ้น นอกจากเรื่องความสวยงามแล้วไม้โขดบางชนิดยังมีสรรพคุณทางยา และบางคนก็เชื่อว่าไม้โขดเป็นไม้มงคล

บัวบกโขด

หนึ่งในพรรณไม้ประเภทไม้โขด มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Stephania erecta Craib อยู่ในวงศ์ Menispermaceae เป็นพืชสกุลเดียวกันกับสบู่เลือด แต่ไม่ใช่ไม้เลื้อย เป็นไม้ล้มลุกมีหัวใต้ดิน ชอบแสงแดดรำไร น้ำน้อย บัวบกโขดนั้นบางทีก็เรียกว่าบัวบกป่า หรือบัวบกหัว

ลักษณะของบัวบกโขดคือมีหัวลักษณะเป็นก้อนกลมเหมือนหิน หรือหัวมันแกว เวลาปลูกเพียงนำหัวไปวางไว้ในภาชนะปลูกโดยฝังหัวไว้ใต้ดิน จากนั้นก้านจะโผล่ขึ้นมาและแตกใบออกมาเป็นใบทรงกลม

การปลูก “บัวบกโขด”

บัวบกโขดชอบแดดรำไร ไม่ต้องการน้ำมากเพราะมีหัวที่สะสมอาหารไว้เลี้ยงลำต้นและใบอยู่แล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ควรปลูกบัวบกโขดในวัสดุที่สามารถระบายน้ำได้ดี ไม่ว่าจะเป็นดินผสมกาบมะพร้าว เวลาปลูกให้ฝังหัวของมันลงไปในดินประมาณครึ่งหัว เนื่องจากบัวบกโขดไม่ชอบน้ำมากจึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย 2-3 วันครั้งก็เพียงพอ โดยรดไปให้ทั่วกระถาง อย่าเจาะจงรดเฉพาะหัวของมันเท่านั้นเพราะหัวอาจจะเน่าได้

นอกจากบัวบกโขดแล้วยังมีไม้โขดอื่นๆ เช่น ปรงญี่ปุ่น,ปรงเม็กซิกัน, มะยมเงิน มะยมทอง, บอระเพ็ดพุงช้าง, ไทรหัวโสม, เสน่ห์นางพิมพ์,ตำลึง, ชวนชม เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook