วิธีลดเลิกใช้ถุงพลาสติกของญี่ปุ่น จากการงดให้ถุงพลาสติกฟรีตั้งแต่วันที่ 1 กคเป็นต้นไป

วิธีลดเลิกใช้ถุงพลาสติกของญี่ปุ่น จากการงดให้ถุงพลาสติกฟรีตั้งแต่วันที่ 1 กคเป็นต้นไป

วิธีลดเลิกใช้ถุงพลาสติกของญี่ปุ่น จากการงดให้ถุงพลาสติกฟรีตั้งแต่วันที่ 1 กคเป็นต้นไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่มีร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในญี่ปุ่นงดบริการให้ถุงพลาสติกฟรีตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 เป็นต้นมา ตั้งแต่วันที่ 1 เดือนกรกฎาคม 2020 เป็นต้นไป ร้านค้าเล็กใหญ่ทุกประเภททั่วประเทศจะงดให้ถุงพลาสติกฟรี มาดูเหตุผลของการงดให้ถุงพลาสติกฟรีและเงื่อนไขต่างๆ ในการงดหรือให้ถุงฟรีจากร้านค้ากันนะคะ

เหตุผลของการงดให้ถุงพลาสติกฟรี

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมปี 2020 เป็นต้นไป ร้านค้าเล็กใหญ่ทั่วประเทศจะงดให้ถุงพลาสติกฟรี เพื่อจุดประสงค์ในการควบคุมการใช้ถุงพลาสติกซึ่งเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่กลายเป็นสิ่งปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมในทะเลและเป็นสาเหตุของการเกิดโลกร้อน โดยหากไปซื้อของโดยไม่มีถุงผ้าไปใส่ของ ผู้ซื้อจะต้องจ่ายค่าถุงพลาสติกซึ่งมีราคาตามขนาดและตามแต่ร้านค้าตั้งไว้ โดยทั่วไปหากเป็นถุงพลาสติกขนาดเล็ก จะมีราคา 2-3 เยน ถุงพลาสติกขนาดใหญ่จะมีราคา 5 เยน และถุงกระดาษ 15-20 เยน การให้จ่ายเงินค่าถุงนั้นเป็นกลยุทธที่จะเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เกี่ยวกับการใช้ถุงพลาสติกโดยให้ประชาชนญี่ปุ่นคิดใคร่ครวญเกี่ยวกับการใช้ถุงพลาสติกให้มากขึ้น แทนการรับฟรีและทิ้งไปโดยไม่เห็นคุณค่าของพลาสติกและนำไปสู่ผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมเลย

ข้อยกเว้นหากร้านค้าอยากให้ถุงฟรี

ร้านค้าสามารถให้ถุงพลาสติกใส่ของฟรีได้หากถุงพลาสติกมีคุณสมบัติดังนี้คือ

  • เป็นพลาสติกที่มีความหนาตั้งแต่ 50 มิลลิเมตรขึ้นไป เพื่อนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง
  • เป็นพลาสติกที่ย่อยสลายโดยธรรมชาติในทะเลได้ 100 เปอร์เซ็นต์
  • เป็นพลาสติกที่มีพลาสติกชีวมวลเป็นองค์ประกอบในสัดส่วนตั้งแต่ 25 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป

ถุงพลาสติกกับร้านอาหารต่างๆ ในญี่ปุ่น

เพื่อความสะอาดและความสะดวกในการให้บริการของร้านอาหาร ร้านอาหารหลายแห่งทั่วญี่ปุ่น เช่น ร้านอาหารในเครือ Skylark Holdings ได้แก่ แมคโดนัลด์ และร้านอาหารสำหรับครอบครัวหรือ Family Restaurant ได้แก่ Gusto ร้านอาหารในเครือ Royal Holdings ได้แก่ ร้านข้าวหน้าเนื้อ โยชิโนยะ (Yoshinoya) และร้านซูชิสายพาน Kura Sushi เป็นต้น ได้เปลี่ยนมาใช้พลาสติกซึ่งมีส่วนประกอบของพลาสติกชีวมวลในสัดส่วนตั้งแต่ 25 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ร้านอาหารเหล่านี้จะไม่คิดราคาคาถุงพลาสติก แต่สำหรับร้านอาหารอื่นที่ยังใช้ถุงพลาสติกธรรมดาก็จะคิดราคาค่าถุงโดยร้านค้าจะแจ้งไว้ที่หน้าร้าน

การประกาศเลิกใช้ถุงพลาสติกเลยในทันทีทันใดนั้นอาจจะทำให้เกิดการคัดค้านไม่เห็นด้วยแม้จะรู้ว่าเป้าหมายเพื่อสิ่งแวดล้อมก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นและผู้ประกอบการได้ร่วมมือกันลดเลิกการใช้ถุงพลาสติกมานานพอสมควรแล้ว และก็ถึงเวลาแล้วที่ต้องจริงจังลดเลิกการใช้พลาสติกกันทั้งประเทศ การจ่ายเงินค่าถุงพลาสติกเป็นวิธีการลดการใช้พลาสติกที่คาดว่าจะดีในปัจจุบันนี้ ในการให้คนได้ค่อยๆ เปลี่ยนไลฟ์สไตล์เกี่ยวกับการใช้พลาสติก สำหรับผู้เขียนแม้จะเป็นต่างชาติก็ยังรู้สึกดีใจที่มีวิธีการลดเลิกการใช้ถุงพลาสติกทั้งประเทศขึ้นมา แค่เพียงใช้ถุงผ้าไปซื้อของก็ทำให้เราได้มีโอกาสทำอะไรเพื่อโลกและถนอมโลกไว้เพื่อลูกหลานในอนาคตได้แล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook