6 วิธีกำจัด “มด” ในสวน ด้วยวิธีธรรมชาติ แบบไม่เป็นอันตรายต่อคน

6 วิธีกำจัด “มด” ในสวน ด้วยวิธีธรรมชาติ แบบไม่เป็นอันตรายต่อคน

6 วิธีกำจัด “มด” ในสวน ด้วยวิธีธรรมชาติ แบบไม่เป็นอันตรายต่อคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอาจสงสัยว่า “มด” มีประโยชน์กับสวนของคุณหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้ว “มด” มีประโยชน์ในส่วนของการเป็นนักล่าแมลงอื่นๆ ทีอยู่ภายในสวนของคุณ นอกจากนั้นมันยังสามารถผสมเกสรในระหว่างที่พวกมันหาอาหาร อย่างไรก็ตามมดชอบสร้างรังรอบๆ ต้นไม้และพืชต่างๆ และมดบางชนิดยังช่วยปกป้องเพลี้ย จึงอาจทำให้เพลี้ยเพิ่มจำนวนมากขึ้น ดังนั้นสำหรับบางคนอาจรู้สึกว่าต้องการกำจัดมดในสวน ซึ่งเรามีวิธีกำจัดมดด้วยวิธีธรรมชาติมาให้ทุกคน

6 วิธีกำจัดมดในสวน ด้วยวิธีธรรมชาติ

  1. ใช้น้ำต้มเดือด
    ดูแล้วอาจจะโหดร้ายไปสักหน่อย วิธีการคือให้ใช้น้ำต้มเดือดเทลงไปในรังของมดเหล่านั้น อาจจะต้องทำแบบนี้ซ้ำหลายๆ ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่ามดตายยกรัง

  2. น้ำยาล้างจาน และน้ำมัน
    การใช้สิ่งเหล่านี้กำจัดมดถือเป็นวิธีที่ค่อนข้างได้ผลสูง เนื่องจากหากน้ำยาล้างจานซึมเข้าไปในรังมดจะทำให้มดหายใจไม่ออก ซึ่งสิ่งที่ต้องใช้คือให้ผสมน้ำยาล้างจาน 1/2 ช้อนชา กับน้ำมันปรุงอาหาร 1ช้อนชาครึ่ง (ใช้ได้ทั้งน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันคาโนลา) และผสมกับน้ำประมาณ 30 ออนซ์ เมื่อผสมส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกันแล้วให้เทส่วนผสมทั้งหมดในขวดสเปรย์ ฉีดพ่นนอกรังมดและในรังมดในเวลาต่อมา

  3. กรดบอริกและน้ำตาล
    นี่อาจเป็นวิธีกำจัดมดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด วิธีการก็คือให้นำกรดบอริกผสมกับน้ำตาลทรายคนให้เข้ากันจนกลายเป็นเนื้อครีม จากนั้นนำส่วนผสมเหล่านี้ตรงทางเข้ารังมด และมดชอบของหวานดังนั้นพวกมันจะดึงสิ่งเหล่านั้นไปกินบางส่วนและนำส่วนที่เหลือบางส่วนกลับไปที่รังของมันเพื่อให้ราชินีมด หลังจากมดตัวอื่นเริ่มกินชิ้นส่วนบางอย่างจากสิ่งนั้นก็จะเริ่มตายเพราะกรดบอริก
  4. น้ำส้มสายชู
    วิธีการคือให้เทน้ำส้มสายชูปริมาณ 1 ลิตรลงในรังมดโดยตรง ซึ่งน้ำส้มสายชูสามารถฆ่ามดได้เด็ดขาด แต่ไม่ทำลายดิน

  5. ไส้เดือนฝอย
    หนอนจิ๋วเหล่านี้เป็นสิ่งที่มดไม่ชื่นชอบสักเท่าไรนัก เนื่องจากเจ้าหนอนเหล่านี้เป็นตัวล่ามด และกินมดในขณะที่มดต้องหาที่ทำรังใหม่และหนีไปเรื่อยๆ เพราะมันไม่สามารถทนต่อการล่าได้

  6. ต้นไม้ไล่มด
    พืชหลายชนิดโดยเฉพาะพืชที่มีน้ำมันหอมระเหยจะให้กลิ่นบางอย่างที่ช่วยกำจัดแมลงที่ไม่ต้องการได้ด้วย 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook