ออกแบบ “ห้องครัว” อย่างไรให้เป็นมิตร และปลอดภัยสำหรับ “เด็ก”

ออกแบบ “ห้องครัว” อย่างไรให้เป็นมิตร และปลอดภัยสำหรับ “เด็ก”

ออกแบบ “ห้องครัว” อย่างไรให้เป็นมิตร และปลอดภัยสำหรับ “เด็ก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าถามว่าห้องไหนในบ้านที่คุณใช้เวลากับลูกๆ บ่อยที่สุด ส่วนหนึ่งต้องบอกว่าห้องครัวอย่างแน่นอน ในขณะที่หลายคนเห็นตรงกันว่าเช่นนั้น แต่ใช่ว่าห้องครัวจะเป็นมิตรและปลอดภัยสำหรับเด็กๆ เสมอไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเตาที่มีความร้อน มีด ของมีคม หรือแม้แต่ของที่แตก หักเสียหายได้ ดังนั้นมาออกแบบห้องครัวให้เป็นมิตรกับเด็กในบ้านกันดีกว่า

สามารถมองเห็นเด็กๆ ได้ชัดเจน

คุณลองสังเกตที่ห้องครัวของคุณก่อนก็ได้ว่า หากคุณทำอาหารอยู่ในห้องครัวนั้นคุณสามารถมองเห็นเวลาเด็กๆ เล่นอยู่ด้านนอกได้ชัดเจนไหม ไม่ว่าพวกเขาจะเล่นอยู่ในห้องนั่งเล่น หรืออยู่ในซอกมุมใดของบ้านก็ตาม

หากห้องครัวมีผนังติดกับห้องนั่งเล่น ให้ออกแบบห้องครัว โดยไม่ให้มีลักษณะหันหลังให้กับเด็กๆ  หรือดีไซน์อ่างล้างจานไว้ที่บริเวณหน้าต่างเพื่อให้มองเห็นหลังบ้านได้ชัดเจนขณะล้างจาน

เก็บมีด และของมีคมให้พ้นจากมือเด็ก

ถือเป็นเรื่องเบื้องต้นที่ควรคิดได้อยู่แล้วสำหรับการนำมีด ของมีคม นั่นยังรวมไปถึงกรรไกร เครื่องมือที่เป็นของมีคมอื่นๆ ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นคุณอาจมีชุดทำครัวที่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ เตรียมไว้ให้พวกเขาชุดหนึ่งด้วย

สร้างสรรค์ตู้ใบหนึ่งให้พวกเขาไปเลย

กระตุ้นให้เด็กๆ เข้าร่วมกิจกรรมในห้องครัว ฝึกเรียนรู้วิธีการปรุงอาหารโดยมีการออกแบบพื้นที่เก็บของและอุปกรณ์ของพวกเขาไว้ ไม่ว่าจะเป็นจานโปรดของพวกเขา หม้อ ภาชนะต่างๆ กระทะเล็กๆ รวมไปถึงแปรงขัดสีสันสดใส แต่ทั้งหมดนี้ต้องปลอดภัยสำหรับพวกเขาด้วย

เลือกวัสดุที่ง่ายต่อการทำความสะอาด

ภายในห้องครัวมักมีความวุ่นวาย ยุ่งเหยิงมากมายโดยเฉพาะเมื่อคุณอยู่กับเด็กๆ ดังนั้นการเลือกวัสดุที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เช็ดคราบ รอยต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วถือเป็นสิ่งจำเป็น

จัดเตรียมที่นั่งสำหรับพวกเขา

ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กๆ เลยก็ว่าได้ เก้าอี้นั่งทานข้าวสำหรับเด็ก ซึ่งการออกแบบห้องครัวควรเตรียมสิ่งเหล่านี้ไว้ด้วย จะเลือกดีไซน์แบบไหน สีอะไร แต่ให้คำนึงเรื่องของความปลอดภัยไว้เป็นอันดับแรก

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook