5 เคล็ดลับคนญี่ปุ่น ใช้พื้นที่ขนาดเล็กอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

5 เคล็ดลับคนญี่ปุ่น ใช้พื้นที่ขนาดเล็กอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

5 เคล็ดลับคนญี่ปุ่น ใช้พื้นที่ขนาดเล็กอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่พักอาศัยภายในเมืองใหญ่มักมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ อย่างเช่นเมืองโตเกียว ในประเทศญี่ปุ่นเองก็ขึ้นชื่อเรื่องพื้นที่ห้องแต่ละห้องนั้นค่อนข้างเล็ก ดังนั้นจึงต้องมีการออกแบบการใช้สอยพื้นที่ให้เกิดความลงตัว มาดูกันว่าคนญี่ปุ่นมีเคล็ดลับอย่างไรในการอยู่กับพื้นที่ขนาดเล็ก

1.สร้างความรู้สึกให้พื้นที่ด้วย “ช่องว่าง”

การมีพื้นที่เล็กๆ น้อยๆ คล้ายเวทีภายในที่พักอาศัยถือเป็นสิ่งที่ยึดถือกันมาเป็นร้อยปีแล้วสำหรับชาวญี่ปุ่น ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้สำหรับคนญี่ปุ่นใช้เพื่อสร้างบุคลิกของเจ้าของบ้าน โดยอาจมีการปลูกต้นไม้เช่นบอนไซ ดังนั้นหากเป็นไปได้ให้เลือกพื้นที่บริเวณซอกผนังให้เป็นพื้นที่นั่งเล่น หรือพื้นที่ทานอาหารเป็นที่แสดงสิ่งเหล่านี้ หรืออย่างในห้องนอนช่องว่างอาจเป็นบริเวณซอกเตียงนอนเพื่อวางหนังสือ หรือแก้วน้ำ

2.เพิ่มพื้นที่ผนังให้มากที่สุด

คนโตเกียวไม่ได้เป็นมืออาชีพในการแต่งกายเท่านั้น แต่สำหรับการแต่งห้องแต่งตัว หรือตู้เสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน โดยพวกเขาจะเตรียมพร้อมจัดเก็บของให้ได้ตั้งแต่ส่วนของพื้นจรดเพดาน เทคนิคคือการสร้างชั้นวางหรือดีไซน์การเก็บของบนที่สูงเพื่อให้สามารถพับเสื้อผ้าชิ้นเล็กๆ ได้ หรือจะมีการแก้ไขผ้าม่านให้กลายเป็นที่ซ่อนของได้

3.ทำห้องให้ใช้งานได้หลากหลาย

ในโตเกียวไม่มีห้องไหนในบ้านที่ทำได้เพียงหน้าที่เดียว อย่างห้องนอนนอกจากใช้นอนแล้วยังปรับเป็นพื้นที่ทำงานได้ด้วย นอกจากนั้นปกติเราอาจแบ่งห้องเพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ แต่อยากให้ลองเปลี่ยนไปติดตั้งเตียงผนังพับไว้ในห้องนั่งเล่นแทนเพื่อสร้างเป็นห้องนอนสำหรับแขก

4.แบ่งห้องเพื่อสร้างพื้นที่อเนกประสงค์

ปกติการออกแบบห้องของคนญี่ปุ่นจะมีการใช้ฉากกั้น ซึ่งฉากกั้นนั้นอาจเลือกเป็นวัสดุโปร่งแสงนอกจากได้เรื่องฟังก์ชั่นที่หลากหลายแล้ว วัสดุกั้นโปร่งแสงยังทำให้แสงสว่างส่องผ่านเข้ามาได้อีกด้วย

5.เว้นช่องว่างไว้

เราพูดกันมากเกี่ยวกับความยุ่งเหยิงของพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ขนาดเล็กการสร้างพื้นที่โดยนำทุกสิ่งทุกอย่างใส่เข้าไปอาจดูไม่เป็นธรรมชาติ ดังนั้นการเว้นช่องว่างเอาไว้ ให้พื้นที่นั้นมีพื้นที่ว่าง หรือผนังที่ว่างเปล่าไว้บ้าง แล้วตกแต่งด้วยดอกไม้หรือเบาะนุ่มๆ จะช่วยให้พื้นที่นั้นดูไม่เป็นมุมอับ นอกจากนั้นพื้นที่สีขาวหรูหรายังช่วยให้การตกแต่งภายในนั้นดูเงียบและสงบ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook