10 ข้อดีของประตูอะลูมิเนียมที่ทำให้ใครต่อใครต้องใช้กัน

10 ข้อดีของประตูอะลูมิเนียมที่ทำให้ใครต่อใครต้องใช้กัน

10 ข้อดีของประตูอะลูมิเนียมที่ทำให้ใครต่อใครต้องใช้กัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรามักพบเห็นประตูอะลูมิเนียมในบ้านและคอนโดสมัยใหม่ และหลายคนอาจสงสัยว่า ประตูวัสดุนี้มีดีอะไรที่ทำให้ได้รับความนิยมมากมายนัก แน่นอนว่า ความนิยมย่อมมาพร้อมกับเหตุผล มาทำความรู้จักและพบกับข้อดี 10 ประการที่ทำให้ใครต่อใครหันมาใช้ประตูอะลูมิเนียมกัน

ทำความรู้จักกับประตูอะลูมิเนียม

อะลูมิเนียมเป็นวัสดุธรรมชาติที่สกัดจากแร่อะลูมินา ซึ่งมีคุณสมบัติดีหลายประการ ได้แก่ ทนความร้อนสูง แผ่ความร้อนต่ำ ทนต่อการผุกร่อน น้ำหนักเบา ทนทาน ไม่เป็นสนิม อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่าย จึงทำให้เป็นวัสดุยอดนิยมในวงการอุตสาหกรรม รวมถึงการทำประตู โดยปกติแล้ว ประตูอลูมิเนียมนั้นหมายถึงประตูที่กรอบเป็นวัสดุอลูมิเนียมและมักหุ้มกระจก หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ประตูอลูมิเนียมกระจก นอกจากนี้ ยังมีประตูอลูมิเนียมสำเร็จรูปวางจำหน่ายทั่วไป ส่วนวัสดุอื่นที่ใช้ในการทำกรอบประตู คือ ไม้และไวนิล แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าประตูอะลูมิเนียม

ข้อดีของประตูอะลูมิเนียม

1. แข็งแรงทนทานมากกว่าไม้และไวนิล

ประตูอลูมิเนียมทนความร้อน ทนความชื้น ไม่เป็นสนิม ยืดหยุ่นได้ดี และมีความเหนียวแน่นสูง จึงต้านทานการแตกหักได้สูง ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีคุณสมบัติที่เหนือชั้นกว่าวัสดุอื่นอีก คือ ไม่มีปลวกกัดกิน ไม่ผุกร่อน ไม่อมน้ำ และไม่ขึ้นราจากความชื้นเหมือนไม้ รวมทั้งแข็งแกร่งกว่าและไม่หดตัวเมื่อเจอสภาพอากาศร้อนหรือเย็นเหมือนไวนิล แต่ทั้งนี้ ประตูอะลูมิเนียมนั้นต้องไม่ผสมแร่ธาตุอื่นที่ทำให้ลดคุณสมบัติดีเหล่านี้ลง

2. ลดปัญหาการรั่วซึมน้ำระหว่างรอยต่อ

ด้วยความแข็งแกร่งและความทนทานการแตกหักสูง ทำให้ใช้อะลูมิเนียมบางได้ และนั่นส่งผลให้รอยต่อกับกระจกและรางเลื่อนเนียนสนิทได้มากขึ้น การรั่วซึมจึงเกิดขึ้นได้ยาก

3. ไม่ต้องทำขอบหนาจึงให้มุมมองวิวที่กว้างกว่า

สำหรับประตูอะลูมิเนียมกระจกนั้น ด้วยคุณสมบัติความหนาแน่นน้อยแต่ความแข็งแรงสูง ทำให้แม้ไม่ต้องทำขอบประตูหนา ก็สามารถรองรับน้ำหนักและยึดกระจกได้เป็นอย่างดี และเมื่อขอบบาง พื้นที่กระจกก็ย่อมมากขึ้น ส่งผลให้สัมผัสทัศนียภาพภายนอกได้กว้างกว่า

4. ใช้กับประตูได้หลากประเภท

อะลูมิเนียมสามารถนำไปขึ้นรูปทรงต่าง ๆ ได้ง่าย ประกอบกับความแข็งแรงทนทานและน้ำหนักเบา ประตูอะลูมิเนียมจึงใช้ได้กับประตูสารพัดแบบ ไม่ว่าจะประตูอะลูมิเนียมบานเปิด ประตูอะลูมิเนียมบานสวิง ประตูอลูมิเนียมบานเฟี้ยม และประตูอะลูมิเนียมบานเลื่อน

5. ติดตั้งและถอดประกอบได้สะดวกและง่ายดาย

ประตูอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา จึงขนย้ายได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ ยังเป็นที่นิยมแพร่หลาย จึงมีช่างที่ชำนาญมากมาย ทำให้หาช่างมาติดตั้งและถอดย้ายได้ง่าย

6. ให้ความสวยงามและลุคทันสมัย

อะลูมิเนียมเป็นโลหะที่ให้ความรู้สึกสไตล์โมเดิร์น และด้วยความเรียบและความบางของกรอบประตูอะลูมิเนียมและวงกบอะลูมิเนียม จึงทำให้ไม่รู้สึกเทอะทะและเกะกะสายตา

7. มีหลากสีสันให้เลือกเพื่อความลงตัวกับดีไซน์บ้าน

เรามักพบเห็นกรอบประตูอะลูมิเนียมเป็นสีขาว สีดำ และสีชา แต่ที่จริงแล้ว เทคโนโลยีทำสีในปัจจุบันทำให้มีสีกรอบประตูอะลูมิเนียมให้เลือกได้มากกว่า 200 เฉดสี รวมทั้งยังสามารถสร้างลวดลายต่าง ๆ ได้ เช่น กรอบประตูอะลูมิเนียมลายไม้ จึงช่วยให้แต่งบ้านได้ง่ายและใส่จินตนาการสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

8. มีหลายระดับราคา จึงได้เลือกได้ตามงบประมาณ

อะลูมิเนียมมีหลายเกรด โดยมีให้เลือกทั้งแบบราคาประหยัดไปจนถึงราคาค่อนข้างสูง รวมทั้งยังมีค่าติดตั้งถูกด้วย อย่างไรก็ตาม อะลูมิเนียมเกรดต่ำในราคาถูกนั้นอาจเป็นเพราะมีการผสมแร่ธาตุอื่น ซึ่งทำให้คุณสมบัติบางประการลดลงได้

9. ดูแลทำความสะอาดได้ง่าย

กรอบประตูอะลูมิเนียมทนต่อสภาพอากาศทั้งร้อน เย็น และชื้น รวมทั้งไม่ขึ้นสนิม จึงมักไม่มีปัญหาเรื่องคราบสกปรกติดแน่น และการทำความสะอาดก็ง่าย เพียงแค่เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ หรือน้ำมันทำความสะอาดอะลูมิเนียมทั่วไปก็พอ

10. อายุการใช้งานนานและรีไซเคิลได้ จึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

ความแข็งแกร่งทนทานและคุณสมบัติเด่นที่กล่าวในข้างต้นทำให้ประตูอะลูมิเนียมใช้งานได้นาน และหากไม่ใช้แล้ว ก็สามารถนำกรอบประตูอะลูมิเนียมไปรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาทำเป็นวัสดุต่าง ๆ ได้อีกด้วย นับเป็นการช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติและลดการสร้างมลพิษ รวมถึงการลดร่องรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) หรือการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งส่งผลให้โลกร้อนขึ้น

ข้อดี 10 ประการนี้เองที่ทำให้หลายโครงการและหลายผู้ซื้อเทใจเลือกใช้ประตูอะลูมิเนียม แต่เพื่อการตัดสินใจที่ดีที่สุด ให้ดูวัสดุประตูอื่นมาเปรียบเทียบกันได้ที่บทความเปลี่ยนวัสดุประตูใหม่ให้โดนใจ และดูวิธีการเลือกประตูให้ถูกใจได้ที่บทความ 3 ขั้นตอน เลือกประตูห้องให้ตอบโจทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook