4 องค์ประกอบสำคัญ ช่วยให้การเลือกสีทาบ้านสวยลงตัว

4 องค์ประกอบสำคัญ ช่วยให้การเลือกสีทาบ้านสวยลงตัว

4 องค์ประกอบสำคัญ ช่วยให้การเลือกสีทาบ้านสวยลงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศภายในบ้านคือสิ่งสำคัญที่ไม่ได้มีแค่ความสวยงาม แต่ยังมีส่วนช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้บ้านน่าอยู่และมีเสน่ห์ที่น่าสนใจ พร้อมสะท้อนบอกรสนิยมการอยู่อาศัยของผู้เป็นเจ้าบ้านได้มากยิ่งขึ้น

The City สะพานเจษฏาบดินทร์The City สะพานเจษฏาบดินทร์

โดยเฉพาะการเพิ่มสีสันให้มุมบ้านโดดเด่นชวนสะดุดตาและมีชีวิตชีวาด้วยสีทาบ้าน ไม่ว่าจะเป็นโทนสีอ่อน สีสดใส หรือเฉดสีเข้มขรึมแบบคุมโทนไว้ก่อน ก็ล้วนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการตกแต่งบ้านที่ไม่ควรมองข้าม ไม่เว้นแม้แต่การทาสีผนังด้วยโทนสีขาวล้วนเพื่อใช้ปกปิดผิวผนังปูนในบ้านให้ดูเรียบเนียนสวยงาม ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเลือกสรรโทนสีและคุณสมบัติของสีที่มีความเหมาะสม เพื่อนำมาใช้ตกแต่งบ้านให้สวยงามได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด

nue nobel ngamwongwannue nobel ngamwongwan

มองหาแรงบันดาลใจ หลายครั้งที่คุณอาจมีโทนสีที่ชอบอยู่ในใจ แต่ไม่รู้จะหยิบนำเฉดสีเหล่านั้นมาใช้ในการตกแต่งบ้านได้อย่างไรให้สวยงามและลงตัวกับรสนิยมความชอบในการแต่งบ้านมากที่สุด การมองหาไอเดียในการแต่งบ้านจากที่ต่าง ๆ ทั้งหนังสือ นิตยสาร หรือแม้แต่การออกเดินทางไปท่องเที่ยว ก็นับว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้การเลือกเฉดสีที่เหมาะสมกับการแต่งบ้านได้อย่างตรงใจกลายเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้การเลือกสีทาบ้านมีเป้าหมายที่ชัดเจนและพร้อมตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างลงตัว

nue nobel ngamwongwannue nobel ngamwongwan

กำหนดฟังก์ชั่นการใช้งาน เมื่อต้องการตกแต่งภายในบ้านให้มีชีวิตชีวามากกว่าการทาสีผนังด้วยโทนสีขาวแบบเดิม ๆ จึงจำเป็นต้องสำรวจวัตถุประสงค์ของการใช้สอยพื้นที่ในบริเวณนั้นให้มั่นใจว่าต้องการให้เป็นพื้นที่ใช้งานแบบใด เพราะการกำหนดฟังก์ชั่นที่ชัดเจนในแต่ละโซนใช้งานจะช่วยทำให้การเลือกสรรสีทาบ้านเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากแต่ละพื้นที่ใช้สอยจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอนที่ใช้สำหรับพักผ่อนยามค่ำคืน ห้องนั่งเล่นที่ใช้สำหรับการผ่อนคลายระหว่างวัน หรือแม้แต่มุมนั่งทำงานภายในบ้าน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการเลือกใช้สีทาผนังเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากเลือกใช้เฉดสีผิดพลาดในการตกแต่งบ้านก็อาจทำให้บรรยากาศภายในบ้านบริเวณดังกล่าวไม่น่าอยู่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น ห้องนอนที่ดีควรมีโทนสีที่ผ่อนคลาย เหมาะสำหรับการพักผ่อนยามค่ำคืน หลีกเลี่ยงการใช้เฉดสีร้อนแรงตกแต่งผนังบ้าน เพราะอาจส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อนได้ หรือหากเป็นมุมทำงาน ก็อาจเลือกตกแต่งภายในบ้านด้วยโทนสีสว่างขึ้นมาหน่อย เพื่อปลุกพลังในการทำงานให้เกิดความกระปรี้กระเปร่าและมีแรงกระตุ้นที่ดี

The City สะพานเจษฏาบดินทร์The City สะพานเจษฏาบดินทร์

ดูองค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีอยู่ แม้จะเลือกสีทาผนังได้สวยถูกใจ แต่ไม่ได้แปลว่าพื้นที่ภายในบริเวณนั้นจะสวยงามเสมอไป เพราะการแต่งบ้านที่ดีควรมีองค์ประกอบที่สวยงามเข้ากันอย่างลงตัว โดยควรพิจารณาจากเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่จะนำมาใช้ตกแต่งพื้นที่ในบริเวณนั้นว่าโทนสีใด หรือมีองค์ประกอบของพื้นผิววัสดุและรูปทรงเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถเลือกสีสำหรับทาผนังบ้านได้อย่างเหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอยในบริเวณนั้น 

The City สะพานเจษฏาบดินทร์The City สะพานเจษฏาบดินทร์

พิจารณาแสงสว่างภายในบ้าน คำถามยอดฮิตคือควรเลือกสีผนังบ้านอย่างไร หรือเลือกสีไหนถึงจะทำให้พื้นที่ภายในบ้านสวยลงตัวและมีบรรยากาศที่น่าอยู่มากที่สุด ซึ่งสิ่งสำคัญไม่ได้มีเพียงแค่การเลือกโทนสีสวยมาตกแต่งผนังภายในบ้าน หรือการเลือกคุณสมบัติของสีทาบ้านที่ดีเท่านั้น แต่ยังควรพิจารณาจากแสงสว่างธรรมชาติภายในพื้นที่บริเวณนั้นอีกด้วย โดยควรสำรวจดูว่าพื้นที่ในแต่ละจุดของบ้านสามารถเปิดรับแสงสว่างได้มากน้อยเพียงใด เพราะหากมุมบ้านที่แสงสว่างไม่สามารถส่องผ่านได้อย่างทั่วถึง แต่มีการเลือกใช้สีทาบ้านโทนเข้มมาตกแต่งบ้านในบริเวณนั้น ก็อาจทำให้บรรยากาศโดยรอบดูมืดทึบ คับแคบ และดูน่าอึดอัดจนไม่น่าอยู่ได้เช่นกัน แต่เป็นบริเวณใช้สอยที่มีพื้นที่กว้างขวางและสามารถเปิดรับแสงได้อย่างเต็มที่ อาจลองเติมเต็มพื้นที่ในบริเวณนั้นด้วยโทนสีที่ดูอบอุ่น ก็จะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านสมดุลลงตัวมากกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook