สับ สับ สับ คนญี่ปุ่นเอาไม้สับไปทำอะไรกันนะ

สับ สับ สับ คนญี่ปุ่นเอาไม้สับไปทำอะไรกันนะ

สับ สับ สับ คนญี่ปุ่นเอาไม้สับไปทำอะไรกันนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แทนการเผาทิ้งอย่างไร้ประโยชน์ คนญี่ปุ่นนำไม้สับหรือ Wood chip มาใช้ประโยชน์มากมาย มาดูกันว่าคนญี่ปุ่นนำไม้สับมาใช้ประโยชน์อะไรบ้าง และข้อควรระวังในการนำไม้สับมาใช้ประโยชน์คืออะไร

การนำไม้สับมาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น

ไม้สับเป็นวัสดุที่ได้จากการนำไม้จำพวกต้นสน ได้แก่ สนซีดาร์ สนไซเปรส การบูร และไม้ที่มีใบกว้างได้แก่ ต้นซากุระ เป็นต้น มาสับหรือบดและตากจนแห้งไม้สับจากต้นสนมีกลิ่นหอม ซึ่งช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและมีคุณสมบัติในการดับกลิ่น ฆ่าเชื้อและไล่แมลงได้ คนญี่ปุ่นนำไม้สับมาใช้ประโยชน์ดังนี้คือ

ใช้คลุมดิน

การใช้ไม้สับคลุมดินรอบต้นไม้ในฤดูหนาวจะช่วยให้พืชทนต่อความหนาวเย็นและป้องกันแมลงมาอาศัยและทำลายต้นไม้ได้ นอกจากนี้ไม้สับจะช่วยรักษาความชื้นให้แก่ดินและช่วยป้องกันไม่ให้รากพืชแห้งในช่วงฤดูร้อนด้วย

ใช้ปูพื้นสวนในบ้านหรือสนามเด็กเล่น

การใช้ไม้สับปูพื้นสวนในบริเวณบ้านแทนการใช้หินจะช่วยเสริมความงดงามอย่างเป็นตามธรรมชาติของต้นไม้ที่ปลูกไว้ในสวน นอกจากนี้ยังใช้ปูพื้นให้สัตว์เลี้ยง ได้แก่ หมาหรือแมวเดินและวิ่งเล่นได้  ไม้สับจะช่วยดูดซับกลิ่นอึและฉี่ของแมวหรือหมาได้ดี

ใช้ปูกันไม่ให้วัชพืชขึ้น

ไม้สับจะช่วยกันไม่ให้วัชพืชเจริญขึ้นมาเนื่องจากจะกันไม่ให้วัชพืชโดนแสงแดด และไนโตรเจนที่มีอยู่ในเนื้อไม้จะช่วยป้องกันไม่ให้วัชพืชเจริญได้ ยิ่งปูไม้สับให้มีความหนามากก็จะยิ่งช่วยป้องกันวัชพืชขึ้นได้ดี

ข้อควรระวังในการใช้ไม้สับเป็นแหล่งการเจริญของแมลงและรา

เนื่องจากเป็นวัสดุที่มาจากไม้ ดังนั้นไม้สับอาจจะดูดซับน้ำฝนและเก็บความชื้นไว้ในเนื้อไม้และดึงดูดให้แมลงมาอยู่อาศัยได้ อีกทั้งไม้สับอาจจะขึ้นราได้ง่าย การป้องกันราและแมลงทำได้โดยการเลือกไม้ที่มีคุณสมบัติในการไล่แมลงได้มาทำไม้สับ หรือนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำแล้วฉีดพ่นไม้สับเป็นครั้งคราว นอกจากนี้ควรใช้ไม้สับในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงและอากาศถ่ายเทได้ดี

ต้องคอยเติมไม้สับใหม่ทุกปี

เมื่อใช้ไปนานๆ ไม้สับจะถูกย่อยสลายหรือแห้งจนมีขนาดเล็กลง ทำให้มองเห็นดินที่เคยปกคลุมไว้ หากใช้ไม้สับจัดสวนก็จะทำให้แลดูไม่สวย หากใช้คลุมดินป้องกันวัชพืชก็จะทำให้วัชพืชเจริญขึ้นมาได้  ดังนั้นจึงต้องคอยเติมไม้สับใหม่ในพื้นที่ที่ใช้งานทุกปี

ไม้สับเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งย่อยสลายเป็นปุ๋ยให้แก่ดินได้ บ้านเรามีพันธุ์ไม้ที่มีคุณสมบัติทั้งให้กลิ่นหอมและไล่แมลงหลากหลายชนิด แทนการตัดทิ้งแล้วเผาให้เกิดมลภาวะทางอากาศ ก็ลองนำไม้สับมาปรับใช้ประโยชน์ดูนะคะ

สรุปเนื้อหาจาก: horti

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook