3 ปัญหาผนัง ที่คนรักบ้านควรรู้

3 ปัญหาผนัง ที่คนรักบ้านควรรู้

3 ปัญหาผนัง ที่คนรักบ้านควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผนังบ้านไม่ได้มีส่วนช่วยเพียงป้องกันตัวบ้านจากแดดและฝน หรือพร้อมปกป้องการอยู่อาศัยในบ้านให้ปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยทำให้บรรยากาศภายในเต็มไปด้วยความสุขสบาย เป็นส่วนตัว และพร้อมสำหรับการพักผ่อนคลายอย่างแท้จริง

Cone Number 9Cone Number 9

องค์ประกอบสำคัญของบ้านจึงไม่ได้มีเพียงแค่พื้นหรือหลังคาเทานั้น แต่ผนังบ้านยังเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อการอยู่อาศัยในแต่ละวัน และไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่หรือบ้านหลังเก่าที่อยู่อาศัยไปนาน ๆ ก็มักจะมาพร้อมกับปัญหาผนังบ้านที่คอยรบกวนใจในการอยู่อาศัยอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง บทความนี้ forfur จึงนำ 3 ปัญหาหลักเกี่ยวกับผนังบ้านที่คนรักบ้านควรทราบมาฝาก ก่อนที่ปัญหาเหล่านั้นจะบานปลายและยากเกินกว่าจะแก้ไข

บ้านต้นไม้สีขาวบ้านต้นไม้สีขาว

สีผนังด้านนอกลอกล่อนไม่สวยงามผนังด้านนอกของบ้านส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหาสีบนผนังหลุดล่อนมักเกิดจากความชื้นบริเวณนอกบ้าน ซึ่งผนังของบ้านอยู่ใกล้กับมุมสวนที่มีความชื้นสูง จึงส่งผลให้ความชื้นซึมตามผนังบ้านและเข้าสู่พื้นที่ด้านในจนทำให้เกิดปัญหาดันฟิล์มสีโป่งตัวออกและหลุดล่อนออกมาจากผนังบ้าน หรือหากมีการใช้สีทาผนังที่มีคุณสมบัติป้องกันความชื้นซึมเข้า แต่ความชื้นไม่สามารถระเหยออกได้เท่าที่ควร ก็จะทำให้กลายเป็นปัญหาผนังบ้านที่ยากจะแก้ไขให้หมดไปได้ อาจแก้ไขโดยการปูกระเบื้องบนผนังด้านนอกของบ้านในบริเวณที่อยู่ใกล้กับแนวความชื้นสูง แต่เนื่องจากความชื้นสามารถระเหยออกผ่านยาแนวกระเบื้องที่เป็นปูนได้บางส่วน จึงช่วยลดปัญหาความชื้นที่สะสมอยู่ในผนังให้ลดลงได้ในระดับที่ไม่มากนัก แต่หากจะเปลี่ยนผนังบ้านที่ทาสีเดิมเป็นผนังขัดมัน ก็จะช่วยให้ความชื้นสามารถระเหยออกจากผนังได้มากขึ้น แต่ก็อาจทำให้เกิดตะไคร่น้ำหรือเชื้อราบนผนังแทน

The Oqposite The Oqposite

น้ำรั่วซึมบนผนังสำเร็จรูปบ้านในปัจจุบันนิยมก่อสร้างด้วยผนังสำเร็จรูป เพราะสร้างได้ง่ายดายและรวดเร็ว แต่อาจนำมาสู่ปัญหาน้ำรั่วซึมได้ เนื่องจากระบบผนังสำเร็จรูปมีรอยต่อระหว่างแผ่น และจำเป็นต้องติดตั้งด้วยวัสดุยาแนวเพื่อป้องกันรอยน้ำรั่วซึมเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้าน ดังนั้นปัญหาส่วนใหญ่มักจะเกิดจากความไม่ประณีตของช่างในการยาแนว หรือพื้นผิวที่วัสดุของหน้างานมีความสกปรกและความชื้นสูง จึงทำให้ยาแนวไม่สามารถยึดเกาะได้ดีเท่าที่ควร จนเกิดการฉีกขาดและเป็นรูรั่วจนน้ำไหลซึมเข้าสู่พื้นที่ในอาคาร อีกปัญหาหนึ่งอาจเกิดจากการใช้วัสดุยาแนวที่ด้อยคุณภาพ ทำให้เสื่อมสภาพเร็วจนยาแนวแข็งกระด้าง ขาดความยืดหยุ่น และยึดเกาะบนพื้นผิวคอนกรีตไม่อยู่ ส่งผลให้เกิดรอยแยกตัวจนน้ำรั่วซึมเข้าสู่ตัวบ้านในที่สุด

Greasy SpoonGreasy Spoon

รอยคราบน้ำซึมบนผนังบ้านที่ไม่มีรอยแตกร้าว ผนังบ้านที่ไม่มีรอยแตกร้าว แต่กลับพบปัญหาน้ำรั่วซึมบริเวณตัวบ้าน ซึ่งอาจเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การรั่วซึมของท่อน้ำดีหรือท่อน้ำทิ้งที่ถูกฝังอยู่ตามผนังหรือฝ้าเพดาน รวมถึงจากห้องน้ำบริเวณด้านบนที่มีการติดตั้งอ่างอาบน้ำ ก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดน้ำรั่วซึมได้เช่นกัน โดยควรสังเกตว่าน้ำรั่วซึมเกิดขึ้นในช่วงเวลาใด หากมีน้ำซึมบนผนังบ้านตลอดทั้งวันอาจรั่วจากท่อน้ำดี ซึ่งเกิดจากในท่อน้ำดีมีแรงดันน้ำจากปั๊ม หากมีน้ำซึมในบางช่วงเวลา โดยส่วนมากจะซึมออกมาในขณะที่มีการใช้ห้องน้ำชั้นบนของบ้าน ซึ่งอาจเกิดจากท่อระบายน้ำรั่วหรือการติดตั้งสุขภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่หากเป็นน้ำที่รั่วซึมในบริเวณส่วนอื่นที่ไม่ใช่ผนังบ้าน อย่างหลังคา ดาดฟ้า หรือระเบียง อาจเกิดขึ้นจากฝนตกหนักหรือน้ำท่วมขังในบริเวณนั้น หลังจากที่รู้สาเหตุการรั่วซึมแล้ว ก็จะง่ายขึ้นต่อการแก้ไขปัญหาในลำดับถัดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook