สีอะไรคือสีที่ดีที่สุดสำหรับ "ห้องทำงาน" ตอนคุณ Work from home

สีอะไรคือสีที่ดีที่สุดสำหรับ "ห้องทำงาน" ตอนคุณ Work from home

สีอะไรคือสีที่ดีที่สุดสำหรับ "ห้องทำงาน" ตอนคุณ Work from home
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายๆ คนคงคุ้นเคยกับการทำงานจากที่บ้านหรือ Work from home กันแล้ว แต่พอเริ่มทำงานที่บ้านไปสักพักบางคนอาจรู้สึกว่าตัวเองเครียด และเกิดความขี้เกียจมากกว่าการเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศ สำหรับใครที่ยังคงต้อง Work from home อยู่และอยากหาวิธีผลักดันให้ตัวเองทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลองวิธีที่นักจิตวิทยาแนะนำไหม นั่นคือการทาสีผนังห้องทำงานของคุณเสียใหม่ ว่าแต่สีอะไรจะทำให้คุณทำงานได้มากขึ้น มาดูกัน


การใช้สีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานนั้นสอดคล้องกับเหตุผลที่ว่า "สี" มีผลต่อความรู้สึก อารมณ์ของเรา และน่าจะช่วยกระตุ้นการทำงาน อีกทั้งวิธีการทาสีห้องทำงานที่บ้านเสียใหม่นับเป็นวิธีที่ง่ายที่จะช่วยทำให้เราทำงานได้เพิ่มมากขึ้น และมีคุณภาพมากขึ้นด้วย

ดังนั้นการเลือกสีที่เหมาะสำหรับพื้นที่ทำงานของคุณจึงเป็นวิธีช่วยเพิ่มพลังงาน ความสุข ซึ่งนอกจากสีที่เราสามารถมองเห็นในระดับสายตาของเราเองในขณะทำงานแล้ว แต่อีกพื้นที่หนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือสีที่บริเวณด้านหลังของเรา หากเราต้องวิดีโอคอลคุยเรื่องการทำงาน

จากการศึกษาของนักจิตวิทยาพบว่า สีกลางๆ อย่างสีขาว สีเทา และสีครีม เป็นสีที่เข้ากับผนังโดยเฉพาะผนังของห้องทำงานในบ้าน เนื่องจากง่ายต่อการใช้ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ แต่จากการทำแบบสอบถามมากกว่า 31 เปอร์เซ็นต์ใช้ผนังสีขาว และ 25 % บอกว่าใช้ผนังสีเทา ซึ่งผนังสีเทา สีขาว และสีเบจกลับมีแนวโน้มทำให้เกิดความรู้สึกเศร้าและหดหู่โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิง

ส่วนสีเหลืองเป็นสีที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับถัดมา ซึ่งนักจิตวิทยาก็ยอมรับว่าสีเหลืองนั้นเหมาะสำหรับใช้ทาสีผนัง แต่ก็สำหรับผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น เพราะสีเหลืองถูกมองว่าเป็นสีแห่งความคิดสร้างสรรค์ และมักถูกนำไปใช้ในห้องทดลองนวัตกรรม และพื้นที่สร้างสรรค์

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะลุกขึ้นมาเริ่มทาสีผนังห้องให้เป็นสีที่โดดเด่นยิ่งขึ้น โดยนักจิตวิทยาชี้ให้เห็นว่าผู้ชายมักพยายามคิดเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตนเองโดยการเลือกใช้สีส้ม และสีม่วงเข้ามาแต่งแต้มพื้นที่ว่างเมื่ออารมณ์ของเราลดลง

ส่วนโทนสีแดงนั้นค่อนข้างยากที่จะดูแลรักษาและจับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ สีแดงเป็นสีที่ดึงดูดสายตาโดยธรรมชาติ และมักเป็นสีของวัตถุฉุกเฉิน ดังนั้นหากคิดจะใช้สีแดงในสำนักงานที่บ้านอาจเป็นการกระตุ้นมากเกินไป จนทำให้เราเสียสมาธิ หรือเกิดข้อผิดพลาดในการทำงานได้

และถ้าคุณยังสงสัยว่าตกลงสีอะไรจะช่วยให้การทำงานในแต่ละวันของคุณดีขึ้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า "สีน้ำเงิน" เพราะสีน้ำเงินส่งเสริมความสงบ เพิ่มสมาธิ และช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ ดังนั้นหากเลือกทาสีห้องทำงานที่บ้านด้วยสีน้ำเงินจะทำให้อารมณ์การทำงานของคุณลื่นไหล




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook