10 ไอเดียปรับพื้นที่สร้างบรรยากาศในการทำงาน

10 ไอเดียปรับพื้นที่สร้างบรรยากาศในการทำงาน

10 ไอเดียปรับพื้นที่สร้างบรรยากาศในการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อหรือไม่ ว่าการให้ความสำคัญในการออกแบบตกแต่งภายในในออฟฟิศนั้น สามารถช่วยเพิ่มแรงจูงใจและประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานได้ เพราะบรรยากาศที่สะดวก สะอาด สบายตา มีสไตล์ เก๋ไก๋ มองไปทางไหนก็รู้สึกถึงความเป็นออฟฟิศในฝันนั้น ก็ทำให้คนทำงานรู้สึกสบายอกสบายใจเวลาทำงาน หัวสมองแล่นไอเดียกระฉูด สังเกตได้จากบริษัทใหญ่ ๆ หลายบริษัท ที่พยายามจัดออฟฟิศให้ออกมา “เจ๋ง” และ “เหมาะกับการทำงาน” ให้มากที่สุด

ที่จริง ๆ แล้วการออกแบบพื้นที่เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานนี้ ไม่จำเป็นเลยที่ต้องใช้เวลา ใช้พื้นที่เยอะ ใช้ทรัพยากร หรือแม้แต่ต้องไปจ้างนักออกแบบมาวางผัง ไม่จำเป็นเลย แค่ปรับนิดขยับหน่อยโดยคำนึงถึงความสะดวกสบายของคนทำงานก็พอแล้ว เช่น แค่ใช้จิตวิทยาสี ปลูกต้นไม้สีเขียว

ถ้าหากยังไม่มีไอเดียล่ะก็ ลองใช้ 10 ไอเดียนี้ไปเป็นแรงบันดาลใจดู แล้วจะรู้ว่ามันไม่ได้มีอะไรยากเย็นอย่างที่คิดเลย

1. สร้างพื้นที่สีเขียวด้วยการหาต้นไม้มาปลูก

เป็นแนวคิดการจัดตกแต่งออฟฟิศที่เรียบง่าย โดยการสร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาด้วยพื้นที่สีเขียว ด้วยสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าต้นไม้ การมีต้นไม้สีเขียวในออฟฟิศจะช่วยให้รู้สึกเรารู้สึกสบาย ปลอดโปร่ง คลายเครียด กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และยังมีหน้าที่ในการกรองมลพิษในอากาศ สร้างอากาศที่สดชื่น ทำให้สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีสำหรับทุกคน ถ้าออฟฟิศมีขนาดเล็ก ก็เลี่ยงไปใช้พวกไม้ดอก ไม้ประดับแทน

2. จรรโลงใจด้วยงานศิลปะ

การตกแต่งออฟฟิศด้วยงานศิลปะ ก็เป็นอีกหนึ่งแนวคิดในการออกแบบออฟฟิศที่ยอดเยี่ยม เพราะศิลปะสามารถสร้างอารมณ์สุนทรีย์และให้พลังงาน ซึ่งช่วยในการปรับปรุงพื้นที่และสภาพแวดล้อมได้อย่างมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง งานความคิดด้วย ดังนั้น ทำไมไม่ลองตกแต่งผนังออฟฟิศของคุณด้วยงานศิลปะ และเปลี่ยนการตกแต่งภายในให้กลายเป็นผลงานศิลปะชิ้นเอกไปเลยล่ะ?

3. เอา Cubicles ออก

Cubicles คือ ฉากกั้นระหว่างโต๊ะทำงานที่แบ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวของใครของมัน ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว มีสมาธิ ไม่ว่อกแว่ก ถึงอย่างนั้นการใช้ Cubicles ค่อนข้างจะดูล้าสมัยไปแล้ว ที่สำคัญ มันทำให้แต่ละคนโดดเดี่ยวเกินไป (แต่เปิดโล่งก็ไม่ได้ดีต่อประสิทธิภาพในการทำงานเท่าไร) ฉะนั้น วิธีแก้ปัญหาคือการทำให้มันยืดหยุ่น คือต่อให้เอา Cubicles ออกก็ต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่ให้พนักงานสามารถทำงานได้สะดวกที่สุด ประกอบด้วยพื้นที่เงียบสงบส่วนตัว และพื้นที่สำหรับการประชุมสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงาน

4. ใช้แสงธรรมชาติ

แสงธรรมชาติที่ว่านี้ไม่ได้หายากอะไร มันก็คือแสงแดดนอกอาคารนั่นเอง เพราะคงไม่มีใครอยากจะนั่งทำงานในห้องทำงานสลัว ๆ ดูหม่นหมองหดหู่ ชีวิตช่างดูมืดมน แสงธรรมชาติจะช่วยสร้างความเงียบสงบและบรรยากาศที่น่านั่งทำงาน และแท้จริงแล้ว แสงธรรมชาติยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และบำบัดความเครียดได้ด้วย แค่ใช้หน้าต่างที่เป็นกระจกเพื่อเปิดรับแสงสว่างจากข้างนอกเข้ามา ก็ช่วยให้ออฟฟิศดูสว่างไสวได้ในเวลาอันรวดเร็ว

5. เพิ่มชั้นวางหนังสือ

ช่างดูเป็นออฟฟิศที่เป็นออฟฟิศจริง ๆ แน่นอนว่าคงมีพนักงานสักคนที่หลงใหลการอ่านหนังสือในเวลาว่าง การมีตู้หรือชั้นหนังสือไว้สำหรับคนประเภทนั้นจะดีไม่ใช่น้อยเลยเชียว ทำให้ออฟฟิศดูอบอุ่น รู้สึกเหมือนอยู่บ้าน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ชั้นหนังสือกั้นเพื่อแยกห้องได้อีกด้วย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าชั้นหนังสือที่ใช้กั้นห้องนั้นจะกลายเป็นผนังที่ดูดีมีระดับ และหรูหราสุด ๆ ไปเลย!

6. ต้องมีพื้นที่พักผ่อน

ถ้าออฟฟิศมีแต่พื้นที่สำหรับทำงาน รับรองว่าได้เครียดตายพอดี ดังนั้น การออกแบบในออฟฟิศไม่ใช่แค่ทำให้สวยงามน่าสนใจเพียงอย่างเดียว แต่ในออฟฟิศควรจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ไว้ใช้สำหรับพักผ่อนในเวลาที่ควรพักด้วย ให้เป็นพื้นที่ที่บรรดาพนักงานสามารถหลบไปชาร์จพลังระหว่างวัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความพึงพอใจในการทำงานได้

7. เน้นตกแต่งแบบมินิมอล

อย่าปล่อยให้ออฟฟิศรก! การจัดตกแต่งออฟฟิศให้ดูเป็นระเบียบ เรียบง่าย ไม่เพียงแต่ช่วยขจัดความยุ่งเหยิงยุ่งยาก แต่ยังสร้างความรู้สึกเรียบหรูและมีสไตล์ให้กับออฟฟิศด้วย แนวคิดเบื้องเบื้องต้น คือการเก็บของสำคัญและนำสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไป เก็บทุกสิ่งอย่างที่เป็นทัศนอุจาดให้พ้นสายตา ส่วนพวกเครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน ใช้สีพื้น ๆ เรียบ ๆ จัดเก็บให้เป็นระเบียบและหยิบใช้งานสะดวก

8. ใช้พลังแห่งสีเข้าช่วย

สีแต่ละสีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน การพิถีพิถันเลือกโทนสีในออฟฟิศจึงมีความสำคัญ เพราะสีต่าง ๆ จะให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่าง ตามหลักจิตวิทยาของสี ว่าจิตใต้สำนึกของเราจะตอบสนองต่อสีต่าง ๆ ได้ ดังนั้นสีสามารถส่งผลต่อพฤติกรรม อารมณ์และสภาพจิตใจ แนะนำให้ใช้สีขาว สีเขียว และสีน้ำเงิน เพื่อให้ออฟฟิศที่ดูสงบและสะอาด ขณะเดียวกันใช้สีดำ สีเหลือง และสีแดงเพื่อเน้นช่องว่าง

9. หลักการเซนก็มา

การออกแบบตามปรัชญาเซน (Zen) มาแบบมินิมอล เน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก จะคำนึงถึงวิธีการใช้งานพื้นที่ ใช้แสงธรรมชาติ และวัสดุธรรมชาติ สร้างสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ขจัดความยุ่งเหยิง เพราะฉะนั้น ข้าวของที่ไม่จำเป็นต้องจัดเก็บแอบให้หมด ให้เหลือพื้นที่ให้กว้างที่สุด ปล่อยให้พลังงานไหลเวียนไปรอบ ๆ พื้นที่ การตกแต่งแบบเซนจะใช้โทนสีกลาง ๆ เฟอร์นิเจอร์เรียบง่าย เน้นตกแต่งด้วยเส้นสายที่สะอาดตา

10. จัดวางอุปกรณ์คูล ๆ

ออฟฟิศที่สรรหาของเล่นเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประดับตกแต่งนั้น ช่างน่าประทับใจเสียจริง ที่สำคัญยังเผยให้เห็นไอเดียสร้างสรรค์ในการตกแต่งด้วย แค่หาพวกแกดเจ็ตล้ำ ๆ คูล ๆ เช่น หุ่นยนต์ลำโพงอัจฉริยะที่พูดได้ หรือแม้แต่โคมไฟตั้งโต๊ะดีไซน์แปลก ๆ ก็ช่วยให้ออฟฟิศมีบรรยากาศทันสมัย น่าสนใจสนใจขึ้นอีกเยอะ สำหรับออฟฟิศขนาดเล็ก งบประมาณน้อย ก็สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ที่ขนาดเล็กลงมาราคาไม่แพง เพราะเราแค่จะสร้างบรรยากาศให้พนักงานรู้สึกตื่นเต้น กระปรี้กระเปร่าเท่านั้นเอง ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงมากหรอก!

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook