ครั้งแรกของโลก ญี่ปุ่นผุดไอเดียแก้วจากรอยย่นช้าง

ครั้งแรกของโลก ญี่ปุ่นผุดไอเดียแก้วจากรอยย่นช้าง

ครั้งแรกของโลก ญี่ปุ่นผุดไอเดียแก้วจากรอยย่นช้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยเลยค่ะ สำหรับการเปิดตัวสินค้าที่มีไอเดียสุดแปลกแหวกแนวชิ้นนี้ในญี่ปุ่น นั่นก็คือ Shiwa Glass หรือแก้วจำลองรอยย่นของช้าง ที่นำเอาศิลปะความงามจากผิวของช้างมาผนวกรวมเข้ากับงานดีไซน์ สร้างสรรค์ออกมาเป็นสินค้าที่มีประโยชน์และมีมูลค่าในชิ้นเดียวกัน แถมรูปแบบก็ไม่ซ้ำใครอีกด้วย ถ้าอย่างนั้นเราไปทำความรู้จักกับไอเดียสุดสร้างสรรค์นี้กันเลยค่ะ

Shiwa Glass มีที่มาของชื่อจากคำว่า Shiwa (しわ)ในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง ริ้วรอย, รอยเหี่ยวย่น ผลงานชิ้นนี้เป็นสินค้าจากแบรนด์ SHIWA LAB ซึ่งเป็นผลงานดีไซน์สุดเจ๋งของบริษัท Q.I บริษัทออกแบบและผลิตสินค้าของญี่ปุ่น มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เขตชินากาวะ ในกรุงโตเกียว โดยได้ออกแบบและเปิดตัวสินค้าชิ้นนี้เป็นชิ้นแรกของแบรนด์ และเริ่มวางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมานี้เอง

รอยย่นและที่มาของ Shiwa Glass

รอยย่นของช้าง เกิดจากผิวหนังที่ยืดหดซ้ำไปซ้ำมา เมื่อเซลล์ตายจึงเกิดเป็นรอยย่นขึ้น โดยกระบวนการนี้จะเป็นไปอย่างต่อเนื่องทั้งชีวิต จึงทำให้รอยย่นถูกสลักไว้ในร่างกายของช้างเป็นเหมือนประติมากรรมที่สวยงามอย่างหนึ่ง ด้วยเหตุนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ทีมงานทำโปรเจ็กต์นี้ขึ้นมา เพื่อสร้างผลงานที่สื่อถึงความงดงามและสื่อถึงชีวิต

สร้างแม่พิมพ์เพื่อให้ได้ผิวสัมผัสที่เหมือนจริง

ทางผู้ผลิตได้สร้างแบบจำลองของแก้วจากรอยย่นของช้างตัวจริง เพื่อสร้างผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกคล้ายกับของจริงมากที่สุด อีกทั้งผิวหนังของช้างมีความแข็งคล้ายกับหินร้อนที่ใช้ในสปาด้วย ทางทีมงานจึงใช้เวลานานกว่า 5 ปี ในการผลิตแก้วที่มีผิวสัมผัสและความลึกของรอยบนแก้วเหมือนกับรอยย่นจริงๆ นอกจากนี้ โปรเจ็กต์นี้ดำเนินงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักและได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งเพื่อไม่ให้เป็นการสร้างภาระต่อสุขภาพของช้างมากเกินไป ทางผู้ผลิตก็ได้เลือกใช้ส่วนผสมจากสาหร่ายทะเลมาเป็นวัสดุในการหล่อแม่พิมพ์ด้วย

รอยย่นสวยงามด้วยเครื่องเคลือบดินเผาแบบมิโนะยากิ (Minoyaki)

ตัวแก้วสามารถสร้างรอยย่นได้อย่างละเอียดอ่อนด้วยเทคนิคเครื่องเคลือบดินเผาแบบมิโนะยากิ (Minoyaki) ของจังหวัดกิฟุ ทำให้ได้แก้วที่มีความบางและประณีต ซึ่งอาจดูขัดกับรูปลักษณ์ภายนอกไปสักหน่อย แต่เมื่อลองใส่น้ำก็ดื่มได้สะดวก แถมยังได้เปิดประสบการณ์กับผิวสัมผัสแปลกใหม่ผ่านมือและริมฝีปากด้วย

มอบให้เป็นของขวัญก็ดีไม่น้อย

ในส่วนของบรรจุภัณฑ์ที่ใส่สินค้าก็มีความพิเศษ ดูหรูหราด้วยโลโก้เคลือบทองที่ประทับอยู่หน้ากล่อง จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับมอบเป็นของขวัญให้กับคนพิเศษ ส่วนราคาจะอยู่ที่ 14,140 เยน (รวมภาษี) และเริ่มวางจำหน่ายแล้วที่ร้านค้าใน Gunma Safari Park หรือสั่งซื้อโดยตรงจากเว็บไซต์ของบริษัท Q.I ได้ที่ q-i.co.jp (ภาษาญี่ปุ่น)

เรื่องไอเดียสร้างสรรค์ต้องยอมญี่ปุ่นจริงๆ ค่ะ นอกจากดีไซน์ของสินค้าที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใครแล้ว สินค้ายังตอบโจทย์ด้านประโยชน์ใช้สอยด้วย ไม่ว่าจะใช้ดื่มหรือใช้ประดับตกแต่งก็ได้ ถือว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้อย่างดีเลย แถมตอบโจทย์อีกหลายคนที่สงสัยและอยากรู้ว่าผิวสัมผัสของรอยย่นช้างเป็นอย่างไรด้วยค่ะ

สรุปเนื้อหาจาก : prtimes
ผู้เขียน: SAND-IN-THE-SEA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook