เคล็ด ไม่ ลับ แก้ไขปัญหาการพก “ถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำ” สไตล์แม่บ้านญี่ปุ่น

เคล็ด ไม่ ลับ แก้ไขปัญหาการพก “ถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำ” สไตล์แม่บ้านญี่ปุ่น

เคล็ด ไม่ ลับ แก้ไขปัญหาการพก “ถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำ” สไตล์แม่บ้านญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อน ๆ หลายคนคงทราบกันแล้วว่า ประเทศญี่ปุ่นเริ่มใช้กฎหมายเก็บค่าบริการ “ถุงพลาสติก” อย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา ทำให้ชาวญี่ปุ่นหันมาให้ความสนใจและใช้งาน “ถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำ” หรือ Eco Bag (エコバッグ) กันมากขึ้น แต่เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่ชินกับการพกถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำและต้องเจอกับปัญหาต่าง ๆ เช่น การลืมพกถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำติดตัวไปด้วย ในบางครั้งที่อาจอยากแวะซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อระหว่างกลับจากที่ทำงาน หรือบางคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่าควรเก็บรักษาทำความสะอาดถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำอย่างไร? ครั้งนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคดี ๆ จากแม่บ้านญี่ปุ่น ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพกถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำที่เพื่อน ๆ หลายคนอาจยังกังวลใจอยู่ ส่วนจะมีวิธีไหนที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปชมกันเลย!

เทคนิคการพกถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำจำนวนมากให้พร้อมหยิบใช้งานได้ตลอดเวลา

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอปัญหาการซื้อสินค้าเยอะเกินกว่าที่ตัวเองตั้งใจไว้กันใช่ไหมคะ? บางคนพกถุงผ้าแบบพับติดกระเป๋าไว้ตลอด แต่หลังจากนำมาใช้งานแล้วก็ลืมนำกลับมาเก็บไว้ในกระเป๋าที่ใช้ออกนอกบ้านเป็นประจำอีก

วิธีแก้ปัญหานี้ก็คือ “การพกถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำติดตัวไปด้วยหลาย ๆ ใบ” ซึ่งเพื่อน ๆ ไม่จำเป็นจะต้องพกแต่ถุงผ้าแบบพับติดตัวไว้หลาย ๆ ใบตลอดเวลา แต่อาจนำถุงพลาสติกที่เหลือที่อยู่บ้านกลับมาใช้งานใหม่ก็ได้ โดยเพื่อน ๆ สามารถพับถุงพลาสติกให้มีขนาดเล็กลงซึ่งจะทำให้ดูเรียบร้อยและพร้อมหยิบใช้งานได้ตลอดเวลา อีกทั้ง ถุงพลาสติกยังมีน้ำหนักเบา ทำให้สามารถพกได้เยอะขึ้นอยู่กับวิธีการพับ โดยเพื่อน ๆ สามารถพับถุงพลาสติกตามคลิปที่เรานำมาเป็นตัวอย่างด้านล่างนี้ได้เลย!

วิธีพับถุงพลาสติกแบบสามเหลี่ยม

วิธีพับถุงพลาสติกแบบสี่เหลี่ยม

วิธีพับถุงพลาสติกแบบห้าเหลี่ยม

วิธีพับถุงพลาสติกให้เป็นทรงถุงชอปปิ้ง

นอกจากนี้ เพื่อน ๆ ยังสามารถนำถุงผ้าหรือถุงพลาสติกที่พับแล้วมาใส่ไว้ใน “กระเป๋าอเนกประสงค์” แบบมีซิป เพื่อจัดระเบียบสิ่งของภายในกระเป๋า ทำให้หยิบขึ้นมาใช้งานได้สะดวกมากขึ้น โดยขอแนะนำให้เก็บในกระเป๋าอเนกประสงค์แบบโปร่งใส่ เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนว่าเรามีถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำติดกระเป๋าอยู่กี่ใบนั่นเอง

ถ้ารู้ว่าต้องซื้อของเยอะ ๆ แต่มีถุงผ้าไม่มากพอ ให้พกถุงพลาสติกไปด้วย

ถ้ารู้ตัวว่าจะต้องไปซื้อของจำนวนมาก เช่น ซื้ออาหารมาตุนไว้สำหรับหลายวัน ซื้อข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน หรือ ซื้อน้ำ-ขนมสำหรับจัดปาร์ตี้ การพกแต่ถุงผ้าแบบพับอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ซึ่งบางคนอาจมีถุงผ้าจำนวนไม่เยอะ หรือถุงผ้าที่มีอยู่อาจมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะใส่ข้าวของได้หมด แถมการพกถุงผ้าแบบพับไปเยอะ ๆ ก็กินพื้นที่ในกระเป๋าอีก โดยส่วนตัวของผู้เขียนเองเคยพก “ถุงกระสอบขนาดใหญ่” ไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า จริงอยู่ที่ถุงกระสอบสามารถใส่สินค้าได้หมด แต่ก็ต้องเจอปัญหาการวางสินค้าซ้อนทับกันเพื่อให้อยู่ในกระเป๋าใบเดียวได้ หรือปัญหาการปะปนกันของสินค้าต่างประเภท เช่น ของเปียกใส่รวมกับของแห้ง อาหารใส่รวมกับของใช้ส่วนตัว ฯลฯ

วิธีแก้ปัญหานี้ก็คือ “การนำถุงพลาสติกในบ้านกลับมาใช้ซ้ำ” อย่างที่กล่าวไว้ในหัวข้อที่แล้วว่า ถุงพลาสติกมีน้ำหนักเบา จึงทำให้สามารถพกพาในปริมาณมากได้โดยไม่กินพื้นที่ในกระเป๋า หรือเพื่อน ๆ จะใช้วิธีพกทั้งถุงผ้าและถุงพลาสติกควบคู่กันไปเลยก็ได้ โดยแบ่งประเภทการใช้งานใช้ชัดเจน เช่น ถุงผ้าใช้ใส่สินค้าประเภทแห้ง มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ส่วนถุงพลาสติกใช้ใส่สินค้าประเภทเปียก เช่น เนื้อสดบรรจุในแพ็ค อาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคบรรจุแพ็ค ฯลฯ

วิธีการดูแลถุงผ้าอย่างถูกหลักอนามัย

ถุงผ้าที่ใช้งานแล้วควรนำไปซักทำความสะอาดบ่อยครั้งขึ้นอยู่กับการใช้งาน สำหรับคนที่ซื้อผัก ผลไม้ หรือเนื้อสดบรรจุแพ็คและกลัวว่าน้ำจากแพ็คเนื้อสัตว์จะรั่ว หรือดินที่ติดอยู่กับผักจะทำให้ถุงผ้าเปื้อน ขอแนะนำให้ใส่ถุงพลาสติกบาง ๆ ที่มีบริการตามโซนอาหารสดรองด้านในกระเป๋าผ้าก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้กระเป๋าผ้าเปื้อนและมีน้ำไหลซึม

สำหรับคนที่ใช้ถุงผ้าที่เป็นผ้าโพลีเอสเตอร์แบบกันน้ำ แนะนำให้ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์สำหรับเช็ดห้องครัวลงบนกระเป๋าและเช็ดออกด้วยกระดาษทิชชู่แห้ง หรืออาจใช้กระดาษทิชชู่เปียกผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดทำความสะอาดในขั้นตอนเดียวไปเลยก็ได้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเพื่อน ๆ อาจมีวิธีการใช้งานถุงผ้าหรือถุงพลาสติกใช้ซ้ำที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ซึ่งเราหวังว่าวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ “ถุงชอปปิ้งใช้ซ้ำ” ที่เรานำมาฝากในครั้งนี้คงจะมีประโยชน์และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook