ประโยชน์จาก "ใบชา" ตัวช่วยเรื่องงานบ้านแบบแจ่มๆ

ประโยชน์จาก "ใบชา" ตัวช่วยเรื่องงานบ้านแบบแจ่มๆ

ประโยชน์จาก "ใบชา" ตัวช่วยเรื่องงานบ้านแบบแจ่มๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดื่มชาไม่ใช่วิธีเดียวเท่านั้นที่คุณจะได้ใช้ "ใบชา" เพราะยังมีหลายวิธีที่สามารถใช้ใบชาที่เหลือให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด การทำอาหาร การตกแต่ง และงานดับกลิ่น ประโยชน์ที่ได้จากใบชาไม่เพียงได้จากใบชาที่ยังไม่ได้ใช้เพราะใบชาที่ชงแล้วก็ยังมีประโยชน์มากมายเช่นกัน

เพิ่มกลิ่นหอมให้ตู้เสื้อผ้า

ใช้ใบชาแห้งผสมกับดอกลาเวนเดอร์แห้ง 1 ช้อนโต๊ะ สามารถเป็นน้ำหอมปรับอากาศชาเขียวเป็นสารกำจัดกลิ่นโดยธรรมชาติอยู่แล้ว และลาเวนเดอร์ช่วยกันแมลงต่างๆ ได้ใบชาที่นำมาใช้ให้ใช้ใบชาแห้งเท่านั้น จากนั้นนำส่วนผสมไปวางไว้ในตู้ จะช่วยดูดกลิ่นอับในตู้ และยังทำให้อากาศในตู้หอมสดชื่นขึ้นด้วย

ลดกลิ่นอับในรองเท้า

ให้ใช้ใบชาบริสุทธิ์ช่วยดับกลิ่นเท้าที่มีกลิ่นเหม็น โดยใส่ใบชาเขียวทั้งสด ทั้งแห้งลงในซองกรองขนาดเล็กก่อนนำไปใส่ลงในรองเท้า แล้วทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง แล้วนำออกก่อนที่เราจะสวมรองเท้า

ทำให้กลิ่นในตู้เย็นหอมสดชื่น

ใส่ใบชาในภาชนะเปิด และวางไว้บนชั้นวางในตู้เย็น บริเวณส่วนกลางของตู้เย็น ซึ่งใบชาจะช่วยดับกลิ่นของตู้เย็นได้

ดับกลิ่นเตา

หลังจากใช้เตาอบแล้ว ให้วางใบชาเขียวที่ใช้แล้ว ซึ่งเป็นใบชาเขียวที่ใช้แล้ววางลงในถาดแล้วนำเข้าเตาอบ

ทำความสะอาดหน้าต่าง

ชาดำไม่เพียงช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นในตอนเช้าเท่านั้น แต่ยังทำให้หน้าต่างดูสะอาดแวววาว วิธีใช้ก็คือให้ใช้ใบชาดำที่ใช้แล้ว 10 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร แช่น้ำทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วปล่อยให้เย็นลงที่อุณหภูมิห้อง ก่อนจะนำผ้าที่ใช้ทำความสะอาดมาแช่ แล้วบิดให้แห้งจากนั้นนำมาเช็ดทำความสะอาดหน้าต่าง

ช่วยให้ผ้าที่ย้อมสีติดคงทนขึ้น

เมื่อจะย้อมเสื้อเชิ้ตสีขาวที่เป็นผ้าฝ้าย ผ้าไหม หรือลินิน ฯลฯ ด้วยชาดำ ให้เติมใบชาที่ใช้แล้วอย่างน้อย 3-5 กรัมต่อน้ำ 200 มล. ใส่น้ำในกระทะขนาดใหญ่แล้วนำไปต้มดูให้แน่ใจว่าน้ำมากเพียงพอ เพื่อเคลือบสิ่งที่คุณจะย้อม โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที 

ปุ๋ยหมัก

ใบชาเหมาะมากสำหรับพืช คุณสามารถใช้ใบชาเป็นปุ๋ยหมักสำหรับพืชในร่ม และกลางแจ้งได้ แต่ให้ระวังเวลาทำปุ๋ยหมัก เพราะหากนำใบชาที่เปียกหมาดๆ ผสมกับดินทิ้งไว้พื้นผิวจะกลายเป็นราได้ง่าย

ใช้รดน้ำต้นไม้

อย่างที่ทราบว่าใบชาให้สารอาหารแก่พืชได้ เช่นเดียวกันกับเมื่อคุณลืมดื่มชา และทิ้งไว้มันจะเปลี่ยนสี และรสชาติ แทนที่จะเทส่วนที่เหลือนั้นทิ้งในท่อระบายน้ำให้ใช้รดน้ำต้นไม้แทน

ทำความสะอาดพื้นผิวไม้ หรือพื้นไม้

ใช้ชาดำที่ไม่ต้องการทำความสะอาดพื้นไม้ แช่ในน้ำเดือดทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีให้ใช้น้ำไม่เกิน 500 มล. สำหรับพื้นผิวขนาดเล็ก ให้ใช้ผ้าชุบส่วนผสมเหล่านั้นแล้วบีบให้หมาดก่อนนำมาใช้ ส่วนจะทำความสะอาดพื้นให้ใช้ปริมาณชาอย่างน้อย 2 เท่า และชงในน้ำ 1 ลิตร





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook