ชาวหอน้องใหม่ 7 เคล็ดลับซักผ้า สำหรับผู้ไม่คุ้นกับงานซัก

ชาวหอน้องใหม่ 7 เคล็ดลับซักผ้า สำหรับผู้ไม่คุ้นกับงานซัก

ชาวหอน้องใหม่ 7 เคล็ดลับซักผ้า สำหรับผู้ไม่คุ้นกับงานซัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายเมื่อคุณอาศัยอยู่กับคุณพ่อ คุณแม่ นอกจากไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายข้าวของต่างๆ นอกจากนั้นเรื่องงานบ้านต่างๆ ยังเป็นหน้าที่ของคุณพ่อ คุณแม่คอยดูแล แต่เมื่อคุณต้องย้ายออกมาอยู่นอกบ้านต้องดูแลตัวเอง ทำงานบ้านด้วยตัวเอง คุณจะพบว่าชีวิตมันไม่ง่ายเหมือนเดิม โดยเฉพาะหากคุณต้องทำงานประจำไปด้วย

งานซักรีดที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ถ้าคุณไม่ต้องการให้เสื้อผ้าของคุณกองท่วมจนดูไม่เรียบร้อย แถมกลิ่นเหงื่อยังทำให้ห้องเกิดกลิ่นเหม็น แต่ไม่อยากให้กังวลเพราะเรามีเทคนิคการซักเสื้อผ้าสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มซักผ้าเอง

1.แยกผ้าขาวออกจากผ้าสี

อาจดูเป็นงานน่าเบื่อ แต่เป็นงานที่จำเป็น แม้ว่าจะไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณซักผ้า เม็ดสีจากผ้าสีของคุณอาจตกไปเปื้อนผ้าขาว เพื่อให้งานง่ายขึ้นและป้องกันไม่ให้ต้องเผชิญกับผ้ากองโตที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนั้นลองหาตะกร้าซักผ้าที่แยกระหว่างผ้าขาวกับผ้าประเภทอื่นๆ

2.แยกชุดชั้นใน เสื้อผ้าชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย

การหมุนของเครื่องซักผ้าอาจรุนแรงกับเสื้อผ้าชิ้นเล็กๆ น้อยๆ ที่บอบบางกว่า เช่นชุดชั้นในลายลูกไม้ หรือเสื้อผ้าตาข่าย ซึ่งอาจส่งผลให้ผ้ายืดหรือฉีกขาดเมื่อเวลาผ่านไปคุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปซักมือ เพียงแค่ใส่ผ้าเหล่านั้นในถุงตาข่ายซักผ้า จะช่วยปกป้องเสื้อผ้าเหล่านั้น ขณะที่ยังสามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึง

3.ตวงผงซักฟอกอย่างระมัดระวัง

การซักผ้าคุณควรตวงปริมาณของผงซักฟอกตามที่กำหนดเพราะปริมาณของผงซักฟอกที่มากเกินไปไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวที่บอบบางเท่านั้น แต่ยังทิ้งสารตกค้างในเครื่องซักผ้าในเครื่องซักผ้าของคุณอีกด้วยและจะยิ่งทำให้เครื่องซักผ้าสึกหรอเร็วขึ้น แต่ในทางกลับกัน หากใช้ผงซักฟอกน้อยเกินไปจะยิ่งทำให้เสื้อผ้าไม่สะอาด

4.ดูแลปัญหาคราบเปื้อนต่างๆ ก่อน

ไม่ว่าจะเป็นคราบอาหาร เลือด หรือสี การขจัดคราบออกจากเสื้อผ้าของคุณก่อนจะนำไปใส่ในเครื่องซักผ้าจะทำให้การทำความสะอาดเสื้อผ้าชิ้นนั้นทำได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังควรกลับด้านเสื้อผ้าบริเวณที่มีคราบไว้ด้านใน เพื่อป้องกันไม่ให้คราบสกปรกนั้นไปโดนเสื้อผ้าชิ้นอื่น

5.กลับเสื้อผ้าด้านในออกก่อน โดยเฉพาะผ้าที่มีลาย

เหงื่อ เซลล์จากผิวหนังของเราจะสะสมที่ด้านในของเสื้อผ้า ดังนั้นควรกลับด้านเสื้อผ้าจากด้านในสู่ภายนอกจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะเสื้อยืดที่มีลายสกรีน ถ้าไม่กลับเสื้ออาจทำให้ลายนั้นลอกซึ่งเป็นผลมาจากการเสียดสีในเครื่องซักผ้า

6.ควรตากเสื้อผ้าทันที

คุณอาจเผลอทิ้งผ้าที่ซักใหม่ไว้ในเครื่องซักผ้า เพราะอาจกำลังทำอะไรยุ่งๆ อยู่ แต่เราไม่แนะนำ เพราะคุณควรนำผ้าที่ซักเสร็จใหม่ขึ้นตากให้แห้งทันทีหลังรอบการซักเนื่องจากการผัดวันประกันพรุ่งจะส่งผลให้เกิดเชื้อรา และมีกลิ่นเหม็นได้ ซึ่งคุณอาจต้องเสียเวลาล้างซ้ำอีกครั้ง

7.หลีกเลี่ยงการยัดเสื้อผ้ามากเกินไปในการซักครั้งเดียว

การใส่เสื้อผ้าจำนวนมากลงในเครื่องซักผ้าเพื่อไม่ต้องซักหลายรอบมันอาจดูเป็นความคิดที่ดี แต่อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้จะลดประสิทธิภาพการซักลง เนื่องจากหากไม่มีพื้นที่เพียงพอให้เคลื่อนที่ สิ่งสกปรกบนเสื้อผ้าของคุณอาจไม่หลุดออกไปสำหรับบ้านที่มีจำนวนสมาชิกมากอาจลงทุนซื้อเครื่องซักผ้าที่มีความจุมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook