ทำอย่างไร เมื่อต้องมุงหลังคาบ้านใหม่ในหน้าฝน

ทำอย่างไร เมื่อต้องมุงหลังคาบ้านใหม่ในหน้าฝน

ทำอย่างไร เมื่อต้องมุงหลังคาบ้านใหม่ในหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีความจำเป็นต้องมุงหลังคาบ้านใหม่ในช่วงหน้าฝน หลายคนอาจกังวลว่าจะทำอย่างไรให้การมุงหลังคาบ้านในสภาพอากาศเช่นนี้ไม่กลายเป็นอุปสรรคต่อการสร้างหลังคาบ้านใหม่ แต่ความจริงแล้วการมุงหลังคาบ้านในฤดูฝนก็สามารถทำได้หากมีการเตรียมความพร้อมที่ดีพอ

SanctuaryPaknam

ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหน การเตรียมความพร้อมก่อนการมุงหลังคาบ้านก็เป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยให้การมุงหลังคาบ้านเป็นเรื่องง่ายและมีความปลอดภัยในการอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น แม้จะเป็นช่วงฤดูฝนที่จำเป็นต้องมุงหลังคาบ้านสำหรับบ้านที่ก่อสร้างใหม่หรือบ้านที่รีโนเวทใหม่ก็สามารถมุงหลังคาบ้านได้อย่างมั่นใจไร้กังวล โดยไม่ต้องกลัวว่าความชื้นจากฝนตกจะส่งผลต่อวัสดุหรือเป็นอุปสรรคในระหว่างการมุงหลังคาบ้าน เพียงแค่มีการเตรียมพร้อมอย่างเหมาะสมเมื่อต้องมุงหลังคาบ้านในช่วงหน้าฝน

เตรียมโครงหลังคาให้พร้อมก่อนมุงหลังคาบ้าน

  • เลือกใช้โครงหลังคาที่มีคุณสมบัติกันชื้นและกันสนิม โครงหลังคาบ้านถือเป็นโครงสร้างที่สำคัญในการก่อสร้างบ้านแต่ละหลัง สำหรับบ้านที่มีการเลือกใช้โครงหลังคาที่ทำจากวัสดุเหล็กรูปพรรณ ซึ่งง่ายต่อการเกิดสนิมจากความชื้นในช่วงฤดูฝน แนะนำว่าควรมีการทาสีกันสนิมที่วัสดุเหล็กก่อนจะนำมาประกอบเป็นโครงสร้างหลังคาบ้าน แต่หากเป็นบ้านที่ใช้โครงสร้างหลังคาจากวัสดุไม้ แนะนำว่าควรเลือกใช้ไม้เนื้อแข็งสำหรับโครงสร้างหลังคาโดยเฉพาะ และควรเป็นวัสดุไม้ที่ผ่านการอบแห้งและการทาน้ำยากันปลวกมาเป็นอย่างดีก่อนนำมาใช้เป็นโครงหลังคาบ้าน หรืออาจจะเลือกใช้โครงหลังคาแบบสำเร็จรูปที่มีให้เลือกสรรในปัจจุบัน ก็ช่วยทำให้สามารถมั่นได้ว่าโครงหลังคาบ้านจะไม่เป็นสนิมหรือผุพังแม้ต้องมุงหลังคาบ้านในช่วงหน้าฝน 

 GLEAM lifestyle Cafe'

  • จัดพื้นที่สำหรับเก็บวัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสม ในช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกชุกถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการก่อสร้างบ้านที่จำเป็นต้องคำนวณฟ้าฝนให้ดี แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันคือการจัดเตรียมพื้นที่แห้งไว้สำหรับเก็บวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการมุงหลังคาบ้านในกรณีที่ไม่สามารถมุงเสร็จได้ง่ายภายในวันเดียว และถึงแม้วัสดุที่ใช้สำหรับการมุงหลังคาบ้านจะเป็นวัสดุที่ผ่านการเคลือบสนิมมาเป็นอย่างดีแล้ว อย่างโครงเหล็กและกระเบื้องหลังคาที่ใช้ทำเป็นโครงสร้างหลักของหลังคา ก็แนะนำว่าควรมีการจัดเก็บไว้ในบริเวณที่เหมาะสม ไม่ปล่อยตากแดดตากฝนกลางแจ้งหรืออยู่ในบริเวณที่เสี่ยงต่อการเปียกน้ำได้ง่าย เพื่อป้องกันไม่ให้วัสดุที่จะนำมาใช้ในการมุงหลังคาบ้านได้รับความเสียหายหรือเสื่อมประสิทธิภาพก่อนการนำมาใช้งาน

Piccolo kafe

  • คำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ
    • มีความระมัดระวังในทุกขั้นตอนการมุงหลังคา ในการมุงหลังคาช่วงหน้าฝน นอกจากการดูแลรักษาวัสดุและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยต่อสภาพอากาศแล้ว การคำนึงถึงความปลอดภัยในระหว่างการติดตั้งหลังคายังเป็นขั้นตอนที่ควรให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากช่วงที่มีฝนตกจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายในขณะมุงหลังคาบ้าน หรืออาจทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ ในขั้นตอนก่อนการติดตั้งจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าโครงหลังคาอยู่ในสภาพที่แห้งสนิทดี และวัสดุที่นำมาใช้มุงหลังคาอย่างแผ่นกระเบื้องก็ควรมีความแห้งปราศจากความเปียกชื้น เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการติดตั้ง และช่วยลดการสะสมความชื้นในวัสดุได้อีกทางหนึ่ง

 koffee park

  • ตรวจสอบการรั่วซึมหลังมุงหลังคาเสร็จ
    • แม้จะเป็นช่วงหน้าฝนที่อาจดูเป็นอุปสรรคต่อการมุงหลังคาบ้าน แต่ในช่วงนี้ก็มีข้อดีตรงที่สามารถตรวจเช็ครอยรั่วซึมบนหลังคาได้ทันทีว่ามีจุดใดบ้างที่มีการรั่วซึมจากการมุงหลังคา ซึ่งอาจเป็นช่วงที่เกิดการรั่วซึมจากรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้องในขณะมุงหลังคา ก็ช่วยทำให้สามารถแก้ไขงานซ่อมแซมหลังคาบ้านที่รั่วซึมได้อย่างทันท่วงที โดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งซ่อมหลังคาบ้านใหม่ในภายหลัง

เพียงแค่มีการเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี ก็สามารถเปลี่ยนการมุงหลังคาบ้านในหน้าฝนให้กลายเป็นเรื่องง่ายที่สามารถทำได้เช่นเดียวกับฤดูกาลอื่น โดยควรมีความระมัดระวังในการจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงการใส่ใจและให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนการติดตั้งอย่างพิถีพิถันจากทีมช่างที่มีประสบการณ์และความชำนาญสูง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาหลังคาบ้านรั่วซึมจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook