นักวิจัยเตือนมือใหม่เพาะไม้ด่าง ควรวางแผนให้ดี ระวังราคาผันผวน

นักวิจัยเตือนมือใหม่เพาะไม้ด่าง ควรวางแผนให้ดี ระวังราคาผันผวน

นักวิจัยเตือนมือใหม่เพาะไม้ด่าง ควรวางแผนให้ดี ระวังราคาผันผวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนช่วงนี้วงการไม้ด่างคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกล้วยด่างสายพันธุ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้วยฟลอริดาด่าง กล้วยแดงอินโด รวมไปถึงกล้วยตานีด่าง กล้วยน้ำว้าด่าง ซึ่งเราจะพาไปชมความคึกคักที่ตลาดคำเที่ยง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งจำหน่ายพันธุ์ไม้ใหญ่ที่สุดของจังหวัด ยิ่งถ้าเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ยิ่งคึกคัก ประชาชนพากันไปเลือกซื้อไม้ประดับมาปลูกที่บ้าน ซึ่งบางคนก็หวังว่าจะโชคดีได้ไม้ด่างตามกระแส

อย่างไรก็ตามนางสาววัชรินทร์ จันทวรรณ์ นักวิจัยงานปรับปรุงและขยายพันธุ์พืชและสัตว์ สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ บอกถึงกระแสความนิยมของไม้ด่างว่า ช่วงก่อนหน้านี้มอนสเตอร่าด่างมาแรง ต้นหนึ่งมีราคาหลักล้าน ใบหลักแสน รองลงมาเป็นฟิโลเดนดรอนพิงค์ปรินเซส ล่าสุดเป็นกลุ่มกล้วยด่าง กล้วยฟลอริดาด่าง กล้วยแดงอินโด ส่วนของไทยเป็นพวกกล้วยตานีด่าง กล้วยน้ำว้าด่าง ราคาหน่อหนึ่งหลักหมื่นขึ้น หากมีการเพาะเนื้อเยื่อ ต้องมีการจองล่วงหน้าหลายเดือน

นอกจากนี้ยังมีกวักมรกตด่าง ปกติใบสีเขียวมีราคาหลักสิบถึงหลักร้อย แต่พอเป็นด่างจะมีราคาหลักพันขึ้นไป  หากเป็นใบสีดำด่างและมีสีชมพูแทรก ราคาเริ่มต้นที่ 18,000 ต่อใบ สำหรับส่วนคุณสมบัติของไม้ด่างที่ดี ไม่มีหลักเกณฑ์ตายตัว ขึ้นอยู่กับความชอบและความพอใจระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย บางคนชอบใบแบบฮาล์ฟ คือในหนึ่งใบมีครึ่งละสี หรือ ลวดลายหินอ่อน หรือ ลักษณะใบกลม เช่น กวักมรกตด่าง หากมีใบกลมก็จะมีราคาสูงกว่าปกติ 

นางสาววัชรินทร์ บอกว่า กระแสความนิยมที่ดันราคาพันธุ์ไม้ใบด่างพุ่งสูงถึงหลักล้าน เริ่มมาตั้งแต่ช่วงกักตัวโควิด 19 หลายคนอยู่บ้านไม่มีอะไรทำ จึงหันมาใช้เวลาว่างในการเพาะเลี้ยงไม้ด่างกันมากขึ้น ประกอบกับช่วงที่ผ่านมามีดารานักแสดงหันมาเล่นไม้ด่าง บางคนถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดียและมีการประมูลทางออนไลน์จนทำให้ราคาขยับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว นำไปสู่การปั่นราคาในวงการไม้ด่างจนทำให้ราคาทะลุหลักล้าน

อย่างไรก็ตามกระแสความนิยมมีขึ้นมีลงและไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะอยู่ในกระแสไปอีกนานแค่ไหน จึงแนะนำสำหรับคนที่อยากเข้าสู่วงการเพาะไม้ด่างขาย จะต้องขับกระแสให้ดี หากต้องถึงขั้นต้องลงทุนมากก็ควรต้องระวังภาวะราคาผันผวน ที่อาจเกิดเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา 

ส่วนใครที่ชื่นชอบความสวยงามความแปลก หรือ อยากซื้อมาเก็งกำไร แนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนสั่งซื้อ รวมทั้งตรวจสอบข้อตกลงก่อนสั่งซื้อโดยเฉพาะทางออนไลน์ว่าต้นไม้ที่จะสั่งซื้อมาเป็นไปตามที่ระบุไว้หรือไม่ ควรให้ผู้ซื้อรับประกันว่ารากจะไม่เน่า ไม่ตาย ใบไม่ขาด แต่หากเป็นไปได้ก็ควรไปตรวจสอบด้วยดูด้วยตาตัวเองเพื่อป้องกันการถูกหลอก



อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ นักวิจัยเตือนมือใหม่เพาะไม้ด่าง ควรวางแผนให้ดี ระวังราคาผันผวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook