หนาวนี้ปลูกผักอะไรดี แนะนำผักปลูกโตดีในหน้าหนาว

หนาวนี้ปลูกผักอะไรดี แนะนำผักปลูกโตดีในหน้าหนาว

หนาวนี้ปลูกผักอะไรดี แนะนำผักปลูกโตดีในหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปลูกผักไว้ทานเองกลายเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกระแสเรื่องสุขภาพ อีกส่วนหนึ่งในช่วงเวลาที่คนอยู่บ้านมากขึ้นการปลูกผักดูจะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนนึกถึง แล้วในช่วงฤดูหนาวแบบนี้ล่ะ มือปลูกผักทั้งหลายควรปลูกผักอะไรให้โตไว ได้รับประทานตลอดฤดูกาล

สำหรับผักที่แนะนำให้ปลูกในช่วงหน้าหนาว (เดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์) มักเป็นผักที่กินใบเป็นหลัก เช่นกะหล่ำ ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำดอก หรือกะหล่ำใบ ขึ้นฉ่าย กุยช่าย มะเขือเทศ กระเทียม นอกจากนี้ยังมีบรอกโคลี ปวยเล้ง แครอท ผักกาดขาว ผักสลัดต่างๆ รวมไปถึงผักกาดหอม โดยเราขอแนะนำ 5 ผักทานบ่อย พร้อมวิธีปลูก

ขึ้นฉ่าย การปลูกขึ้นฉ่ายนั้นแนะนำให้นำเมล็ดผสมกับทรายหยาบที่ร่อนแล้ว 1 : 3 ส่วน จากนั้นหว่านให้ทั่วแปลงแล้วตบเมล็ดที่ผสมกับทรายนั้นให้จมดิน ก่อนจะรดน้ำให้ชุ่มแล้วคลุมด้วยหญ้าแห้ง รดน้ำเช้า-เย็น หลังจากผ่านไปประมาณ 40 วัน กล้าจะเริ่มงอกจากนั้นค่อยแยกกล้าไปปลูก ขึ้นฉ่ายจะพร้อมให้เก็บเกี่ยวได้เมื่อผ่านไปประมาณ 90 วัน

กะหล่ำปลี การปลูกกะหล่ำปลีเรื่องการเตรียมดินเป็นสิ่งที่ต้องทำก่อน คือให้นำดินไปตากแดดก่อนประมาณ 7 วัน แล้วนำดินที่ตากแดดผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก แล้วขุดหลุมใส่เมล็ดลงไป รอ 4-6 สัปดาห์จนเป็นต้นกล้าแล้วถึงค่อยย้ายไปปลูกในกระถาง รดน้ำประมาณวันละ1-2 ครั้ง สัก 60-120 วันถึงจะเก็บได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วย

กระเทียม ก่อนปลูกกระเทียมต้องมีการเตรียมดิน ซึ่งวิธีการก็คือให้ใส่ปูนขาวกับดินที่จะปลูกประมาณ 15 วัน แล้วนำกลีบกระเทียมซึ่งเราจะใช้ปลูกโดยเลือกหัวที่แก่จัด แห้ง แล้วแกะเปลือกแต่งรากฝังลงในดิน ให้ส่วนรากลงลึกไปประมาณ 2 ใน 3 ส่วนของกลีบ แล้วคลุมด้วยฟางเพื่อช่วยเก็บความชื้น ในช่วง 7- 10 วันแรกให้รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ แล้วงดการให้น้ำเมื่อกระเทียมแก่จัด ก่อนเก็บประมาณ 2-3 สัปดาห์





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook