รู้จัก "แก้วสารพัดนึก" ไม้มงคลกำลังมา ต้นตัวผู้กับตัวเมียต่างกันอย่างไร

รู้จัก "แก้วสารพัดนึก" ไม้มงคลกำลังมา ต้นตัวผู้กับตัวเมียต่างกันอย่างไร

รู้จัก "แก้วสารพัดนึก" ไม้มงคลกำลังมา ต้นตัวผู้กับตัวเมียต่างกันอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นแก้วสารพัดนึก หรือ Alocasia Polly เป็นไม้มงคล ไม้ล้มลุกประเภทเดียวกับบอน นอกจากเรียกว่าแก้วสารพัดนึกแล้วยังเรียกว่าว่านแก้วหน้าม้า หรือว่านสารพัดนึก ต้นแก้วนำโชคมีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้  โดยทั่วไปมีอายุหลายปี ลักษณะลำต้นอวบอุ้มน้ำ ใบค่อนข้างใหญ่และแข็งเป็นรูปลูกศร ถ้าต้นโตเต็มที่สามารถสูงได้ถึง 1.5 เมตรใบสีเขียวเข้มตัดกับสีขาวเป็นเส้นๆ ส่วนด้านล่างใบมีสีม่วงเข้ม

แก้วสารพัดนึกตัวเมีย ( Alocasia Bambino Arrow) แก้วสารพัดนึกตัวเมีย ( Alocasia Bambino Arrow)

ต้นแก้วสารพัดนึกแบ่งเป็นตัวผัว กับตัวเมีย ซึ่งสังเกตได้จากลักษณะใบ ถ้าใบเรียวยาว ขอบใบเรียบ จะเป็นแก้วสารพัดนึกตัวเมีย ( Alocasia Bambino Arrow) ส่วนแก้วสารพัดนึกใบใหญ่และหยัก จะเป็นแก้วสารพัดนึกตัวผู้ (Alocasia Sanderiana Bull) ตัวเส้นกระดูกบนใบหนากว่า ลายขอบเล็กกว่า

ตามความเชื่อไม้มงคลชนิดนี้ ซึ่งเชื่อกันว่าถ้าแก้วสารพัดนึกออกออก จะหมายถึงสิ่งที่คิดหวังนั้นจะเป็นจริง รวมทั้งยังเชื่อว่าช่วยป้องกันภูตผีปีศาจ สิ่งอัปมงคลนอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ นิยมเลี้ยงไว้ในห้องนอนการปลูกก็นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง แก้วสารพัดนึกชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มชอบแสงสว่างแต่ไม่ชอบแสงแดด

แก้วสารพัดนึกตัวผู้ (Alocasia Sanderiana Bull) แก้วสารพัดนึกตัวผู้ (Alocasia Sanderiana Bull)

ลักษณะการเติบโตตัวผู้โตไวกว่า ต้นใหญ่กว่า โตเร็วกว่า การขยายพันธุ์นำไข่รอบๆ จากรากที่แทงออกมาจากโคนต้นมาเพาะพันธุ์ได้ สำหรับการปลูกนั้นนิยมใช้ดินร่วนระบายน้ำได้ดี 3 ส่วน ใบก้ามปู 2 ส่วน กาบมะพร้าวสับ 1 ส่วน ส่วนการรดน้ำต้นแก้วสารพัดนึกนั้นชอบความชื้น แต่ไม่ถึงกับแฉะ จึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน การใส่ปุ๋ยให้ใช้ปุ๋ยมูลไส้เดือนปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะใส่ทุกๆ 1-2 เดือน หมั่นพรวนดินให้ดินร่วนซุยเพื่อให้มีช่องอากาศพาน้ำและสารอาหารซึมลงไปในดินได้ดีขึ้น





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook