เมนูโดนใจ วัยเกษียณ

เมนูโดนใจ วัยเกษียณ

เมนูโดนใจ วัยเกษียณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมนูโดนใจ วัยเกษียณ

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณ ทหารลาดกระบัง วิจัยพัฒนาเมนูอาหารเพื่อผู้สูงอายุ เพื่อผู้ประกอบการปรับในธุรกิจบริการด้านอาหาร สามารถต่อยอดเจาะตลาดกลุ่มผู้สูงวัยที่มีการเติบโตอย่างสูงทั้งไทยและเทศ

ตัวอย่างเมนู เช่น ขนมจีนเส้นสดน้ำยาปู สำหรับผู้สูงอายุที่ขาดพลังงานและโปรตีน เนื่องความต้องการอาหารที่น้อยลง โดยมีเส้นขนมจีนที่ให้คาร์โบไฮเดรต ปูมีแคลเซียมสูง ดูดซึมเร็ว ในหนึ่งจานให้พลังงาน 479 กิโลแคลอรี่

ผัดไทยเฟตตูชินีงาดำ เป็นเมนูที่เน้นงาดำ เนื่องจากสรรพคุณของงาดำ มีแคลเซียม ที่มากกว่านมวัวถึง 3 เท่า ทั้งยังรักษาสมดุลของกรดต่าง ๆ ในเลือด และช่วยให้ความดันเลือดเป็นปกติสำหรับผู้ที่มีภาวะขาดแคลเซียมหรือผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะกระดูกเสื่อม สารเซซามิน (Sesamin) และเซซาโมลิน (Sesamolin) ในปริมาณสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของตับ ยับยั้งการสร้างคอเลสเตอรอลในตับ และช่วยชะลอการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน โดยเมนูนี้ให้พลังงาน 567.44 กิโลแคลลอรี่

เยลลี่สับปะรดสมุนไพร ในเยลลี่ 1 ถ้วย จะประกอบไปด้วยประโยชน์จากสับปะรด ซึ่งมีเอนไซม์โบรมีเลน ช่วยในเรื่องการอักเสบของไขข้อต่าง ๆ นอกจากนี้ ผงคาราจีแนนที่มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำ จะช่วยเกี่ยวกับภาวะการขาดน้ำในผู้สูงอายุ ขิงแก่ มีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบด้วย GINGEROL และ SHOGAOL แก้อาการท้องอืดเฟ้อ ขับลม ลดอาการไอ และระคายคอจากการมีเสมหะ ช่วยย่อยอาหาร ช่วยขับเหงื่อ ขับน้ำนม แก้อาการเมารถเมาเรือ แก้บิด บำรุงธาตุ ช่วยในด้านการไหลเวียนของโลหิต ช่วยลดความดัน ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยลดการอักเสบ ช่วยแก้ปวดให้พลังงาน 124 กิโลแคลลอรี่

ขณะนี้มีการต่อยอดไปยังร้านอาหารแล้ว คือ ร้านตำนานป่า จ.ระยอง และเมนูอาหารเที่ยงใน โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร ซึ่งนำดัดแปลงให้เข้ากับเมนูที่มีอยู่แต่คำนึงถึงความอ่อนนุ่ม และสารอาหารมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook