ทำไม ไม่ควรนำเสื้อผ้าเก่า มาทำเป็นที่เช็ดเท้า

ทำไม ไม่ควรนำเสื้อผ้าเก่า มาทำเป็นที่เช็ดเท้า

ทำไม ไม่ควรนำเสื้อผ้าเก่า มาทำเป็นที่เช็ดเท้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องมีแน่ๆ ที่บางบ้านใช้เสื้อผ้าเก่านำมาเป็นที่เช็ดเท้า วางไว้บริเวณหน้าประตูทางเข้าหน้าประตูห้องน้ำ หรือตามจุดต่างๆ ที่ต้องการให้ผู้ที่เดินทางเช็ดเท้าก่อนเข้าสู่พื้นที่อื่นๆ ของตัวบ้าน แต่ทราบหรือไม่ว่าการนำเสื้อผ้าเก่ามาเป็นที่เช็ดเท้านั้นจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้สูงอายุ นั่นเป็นเพราะอะไร

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าไทยมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นมาก และที่น่าห่วงคือเรื่องการพลัดตกหกล้ม ในแต่ละปีประมาณ 3 ล้านรายหกล้ม บาดเจ็บ 6 แสนราย ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 6 หมื่นรายต่อปีหรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 7 ราย และมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 4 ราย และเป็นเหตุให้ผู้สูงอายุเกิดความพิการ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และทางจิตใจ ทำให้หวาดกลัวการหกล้ม สาเหตุที่สำคัญคือมีภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย พบมากถึงร้อยละ 35 ทำให้การทรงตัวได้ไม่ดีเหมือนวัยอื่นๆ รวมทั้งการมีโรคประจำตัว

ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการพลัดตกหกล้มกว่าร้อยละ 80 เกิดภายในบ้าน จุดเสี่ยงนอกจากจะเป็นที่ห้องน้ำ ห้องนอนแล้ว ยังมีเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามอีก 4 เรื่องคือ

ผ้าเช็ดเท้า แนะนำควรเป็นแผ่นหนาผืนเดียวกัน ไม่ควรนำเสื้อผ้ามาเป็นที่เช็ดเท้า อาจทำให้สะดุดล้มได้ เนื่องจากเสื้อผ้าเก่าที่เราเคยใช้นั้นเมื่อนำมาทำเป็นผ้าเช็ดเท้า อาจมีการจัดวางไม่เป็นระเบียบทำให้เกิดปัญหาเมื่อต้องเหยียบลงไป ความไม่เป็นระเบียบของผ้าอาจทำให้หกล้ม สะดุดได้ทั้งผู้สูงอายุ หรือไม่ว่าใครก็ตาม นอกจากนั้นโดยปกติที่เช็ดเท้ามักจะมีปุ่มกันลื่นอยู่ด้านล่าง ช่วยไม่ให้เมื่อเหยียบลงไปแล้วลื่น ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ที่เช็ดเท้าที่มีส่วนกันลื่นอยู่ด้านใต้แทนจะดีกว่า

การเปลี่ยน-ใส่ผ้า ผู้สูงอายุควรนั่งเปลี่ยนบนเก้าอี้ที่มั่นคง ไม่ควรยืนเปลี่ยน อาจทำให้การทรงตัวไม่ดี เซหรือล้มง่าย

ไม่ใช้คันร่มแทนไม้เท้า เพราะไม่สามารถรับน้ำหนักตัวได้

รองเท้า ต้องมีพื้นหนาและมีดอกยางกันลื่น ไม่ควรใส่รองเท้าจนพื้นสึกบาง เพราะจะทำให้ลื่นง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook