เคล็ดลับดูแลห้องน้ำ สะอาดน่าใช้ปลอดภัยไร้เชื้อโรคสะสม

เคล็ดลับดูแลห้องน้ำ สะอาดน่าใช้ปลอดภัยไร้เชื้อโรคสะสม

เคล็ดลับดูแลห้องน้ำ สะอาดน่าใช้ปลอดภัยไร้เชื้อโรคสะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคล็ดลับดูแลห้องน้ำ ให้สะอาดน่าใช้ปลอดภัยไร้เชื้อโรคสะสม ยิ่งเป็นช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเสียส่วนใหญ่ ห้องน้ำของบ้านจึงกลายเป็นพื้นที่หนึ่งที่ถูกใช้งานบ่อยกว่าปกติ แน่นอนว่ายิ่งใช้บ่อยความสกปรกก็ตามมาไวเช่นกัน การดูแลพื้นที่ห้องน้ำให้สะอาดปลอดภัยไร้เชื้อโรคสะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสุขอนามัยที่ดีคือหัวใจสำคัญของร่างกายที่แข็งแรง

3 เคล็ดลับดูแลพื้นที่ห้องน้ำให้สะอาดน่าใช้

1.เลือกน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำที่เหมาะสม

ทำความสะอาดห้องน้ำต้องใช้น้ำยาอะไร เพราะใช่ว่าทุกพื้นที่ในห้องน้ำจะต้องการการทำความสะอาดด้วยน้ำยาประเภทที่กัดกร่อนรุนแรงทั้งหมด โดยทั่วไปน้ำยาล้างห้องน้ำจะมีทั้งชนิดเข้มข้นที่กัดกร่อนได้ดีเพื่อขจัดคราบฝังแน่นในส่วนที่ขัดทำความสะอาดได้ยาก แต่ก็มีโอกาสทำให้ยาแนวเสื่อมจนเกิดรอยดำจากเชื้อราได้เช่นกันหากใช้เป็นประจำ

ดังนั้นการเลือกใช้น้ำยาชนิดเจือจางที่มีกรดไฮโดรคลอริก (Hydrochloric) ในปริมาณน้อยกว่า 15% เพื่อถนอมพื้นผิว แต่เน้นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นทางออกที่ดีกว่า หากเหนื่อยล้าเกินกว่าจะทำเป็นประจำทุกวัน อาจเว้นช่วงเป็น 3-5 วันต่อครั้ง รวมถึงการใช้โซเดียมไฮโปคลอไรต์ หรือที่รู้จักทั่วไปว่าน้ำยาฟอกขาวเพื่อการฆ่าเชื้อโรคโดยเฉพาะ

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคืออันตรายจากสารเคมี โดยห้ามผสมน้ำยาฟอกขาวกับน้ำยาล้างห้องน้ำที่มีกรดไฮโดรคลอริกเข้าด้วยกันเด็ดขาด เพราะมีผลต่อระบบหายใจอย่างรุนแรง และเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

มองหาน้ำยาทำความสะอาดได้ที่ — Ringo & Friends ร้านชำย่านสุขุมวิท นิยามใหม่ของความสะอาดที่ดีกับใจ

2.อย่าละเลยจุดสะสมเชื้อโรคในห้องน้ำ

ยิ่งเป็นส่วนของบ้านที่ต้องพบเจอกับความเปียกชื้นตลอดเวลา การสะสมของเชื้อโรคจึงอาจเกิดได้ง่ายๆแม้แต่ในจุดที่เราไม่คาดคิด การใส่ใจกับพื้นที่เล็กๆ เพื่อป้องกันการสัมผัสกับเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัวจึงเป็นหนึ่งวิธีดูแลสุขภาพให้ห่างไกลเชื้อโรคที่ทำได้ง่ายๆ

  • บริเวณอ่างล้างหน้าที่ใช้งานประจำควรเช็ดให้แห้งทุกครั้ง และทำความสะอาดคราบสกปรกด้วยน้ำส้มสายชูผสมเบกกิงโซดา รวมทั้งชั้นวางของในห้องน้ำที่เป็นจุดสะสมเชื้อโรคด้วย
  • หมั่นซักทำความสะอาดผ้าเช็ดเท้า ผ้าม่าน หรือผ้าเช็ดมือ อย่าปล่อยไว้ให้มีกลิ่นอับ และตากให้แห้งก่อนนำกลับมาใช้
  • ล้างฝักบัวและก๊อกน้ำให้กลับมาสะอาดเหมือนใหม่ด้วยการผสมน้ำส้มสายชูกับเบกกิงโซดาในถุงพลาสติก จากนั้นครอบไว้อย่างน้อย 30 นาที และล้างให้สะอาดอีกครั้ง
  • ป้องกันคราบสะสมในโถสุขภัณฑ์ด้วยเบกกิงโซดาผสมน้ำเปล่า ขัดให้ทั่วและทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นพ่นด้วยน้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าซ้ำอีกครั้ง

3.ตกแต่งเติมความสดชื่นให้ห้องน้ำ

การอาบน้ำไม่เพียงชะล้างความสกปรกออกจากร่างกาย แต่ยังช่วยให้จิตใจได้ผ่อนคลาย การตกแต่งห้องน้ำเพื่อเพิ่มความสดชื่นจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่ช่วยฟื้นฟูตัวเองจากความเหนื่อยล้า ไม่ว่าจะด้วยการเลือกปลูกต้นไม้ฟอกอากาศใบสวย ช่วยดูดซับความชื้น ลดปัญหาเชื้อรา อย่างเฟิร์นบอสตันหรือพลูด่าง หรือเครื่องหอมกลิ่นที่ชอบก็ชวนให้รู้สึกสดชื่นได้เช่นเดียวกัน เท่านี้การอาบน้ำในแต่ละวันก็กลายเป็นเรื่องชวนเพลิดเพลินที่ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน

อ่านเพิ่มเติม — 4 วิธีเก็บกวาดมุมอ่างล้างจานให้สะอาดใสน่าใช้งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook