วิธีนำเมล็ดกาแฟเก่ากลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ได้คุณค่าเต็มเมล็ด

วิธีนำเมล็ดกาแฟเก่ากลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ได้คุณค่าเต็มเมล็ด

วิธีนำเมล็ดกาแฟเก่ากลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ได้คุณค่าเต็มเมล็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมล็ดกาแฟที่มีกลิ่นหืน เราคงโยนทิ้ง เพราะคิดว่าไร้ประโยชน์ แต่มันคือการเพิ่มขยะประเภทอาหารให้มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งในแต่ละวันขยะอาหารจำนวนมากก็ถูกทิ้ง เรามีวิธีดีๆ ที่คุณสามารถใช้เมล็ดกาแฟให้เกิดประโยชน์สูงสุด

1.ใช้เพื่อการตกแต่ง เมล็ดกาแฟเก่าสามารถนำมาตกแต่งบ้านได้อย่างสวยงาม โดยนำเมล็ดกาแฟใส่ลงในแก้วแบบไม่ต้องเต็ม แล้ววางเทียนไว้ด้านบนเพื่อให้สวยงาม

2.เพิ่มช็อกโกแลต แม้ว่าเมล็ดกาแฟเก่านั้นไม่เหมาะที่จะนำไปชงกาแฟ แต่ก็ยังสามารถรับประทานได้ คุณคงเคยเห็นเมล็ดกาแฟเอสเปรสโซเคลือบช็อกโกแลต ซึ่งอร่อย และเราสามารถทำเมล็ดกาแฟเอสเปรสโซเคลือบช็อกโกแลตแบบโฮมเมดได้ง่ายๆ เพียงละลายช็อกโกแลตด้วยไฟอ่อนแล้วผสมเมล็ดกาแฟเอสเปรสโซลงไป จากนั้นช้อนขึ้นวางลงบนกระดาษพาร์ชเมนต์ ซึ่งเป็นกระดาษรองการอบ หรือทำขนมรอให้เย็น เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ของว่างแสนอร่อย

3.ทำปุ๋ยหมัก ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดกาแฟเก่า หรือกากกาแฟที่ใช้แล้ว ทั้งสองอย่างก็เป็นปุ๋ยหมักที่ดี เพียงโยนมันลงไปในถังปุ๋ยหมัก แล้วปล่อยให้มันสลายไปกับปุ๋ยหมักที่เหลือ สวนก็จะมีดินที่อุดมสมบูรณ์

4.ใช้เป็นสีย้อม บดเมล็ดกาแฟเก่าแล้วนำไปต้ม เพียงเท่านี้คุณก็จะได้สีย้อมธรรมชาติ ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการสีเข้มหรืออ่อน หลังชงกาแฟเสร็จแล้วให้เทลงในหม้อแล้วต้มให้เดือด จากนั้นโยนผ้าลงไปคลุกเคล้า และเพื่อให้แน่ใจว่าผ้าถูกย้อมอย่างสมบูรณ์ควรปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงยิ่งนานสียิ่งติดผ้า จากนั้นนำผ้าออกมาแล้วแช่น้ำเย็น ก่อนจะล้างออกจนน้ำใส แล้วนำผ้าไปแช่ในอ่างน้ำเย็นที่มีน้ำส้มสายชูผสมอยู่เป็นเวลาประมาณ 10 นาที เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ผ้าย้อมจากเมล็ดกาแฟ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook