มาเก็บลูกพลับให้กรอบอร่อยได้นานตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกัน

มาเก็บลูกพลับให้กรอบอร่อยได้นานตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกัน

มาเก็บลูกพลับให้กรอบอร่อยได้นานตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกพลับหรือคะคิ (柿) เป็นผลไม้ที่ออกผลผลิตในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่นที่หาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพงในเมืองไทย การซื้อลูกพลับเป็นกล่องจะมีราคาถูกกว่าซื้อแยกเป็นลูก อย่างไรก็ดี การซื้อมาในปริมาณมาก หากเก็บถนอมไม่ถูกวิธีก็จะทำให้ลูกพลับสุกและนิ่มเละ มารู้วิธีการเก็บเพื่อยืดอายุลูกพลับให้กรอบอร่อยได้นานตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกันค่ะ

เก็บที่อุณหภูมิห้อง

วิธีนี้เหมาะสำหรับการเก็บลูกพลับที่ยังไม่สุกดี เพื่อให้ลูกพลับสุกเร็วขึ้น  วิธีการเก็บควรเก็บในที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีและไม่โดนแสงแดด อย่างไรก็ดี หากลูกพลับสุก การเก็บที่อุณหภูมิห้องจะทำให้ลูกพลับนิ่มเร็ว

เก็บที่ในตู้เย็น

การเก็บในตู้เย็นทำได้โดยการนำลูกพลับ 1-3 ลูก ใส่ในถุงพลาสติก ผูกปากถุง และนำแช่ช่องผักในตู้เย็นโดยวางให้กลีบเลี้ยงลูกพลับอยู่ด้านล่าง วิธีการนี้จะเก็บลูกพลับให้คงความกรอบอร่อยได้นาน 7-10 วัน

แต่หากต้องการยืดอายุการเก็บลูกพลับให้นานมากขึ้น ก็มีหลักการง่ายๆ คือ การคงความชื้นของกลีบเลี้ยงไว้ ซึ่งจะยืดอายุของลูกพลับโดยคงความกรอบอร่อยได้นานถึง 3 สัปดาห์ โดยมีวิธีการง่ายๆ คือนำกระดาษชำระสำหรับงานครัว หรือผ้าขนาดเล็กชุบน้ำให้หมาด นำไปปิดทับที่กลีบเลี้ยงของลูกพลับ แล้วใช้พลาสติกแรปห่อซ้ำอีกครั้ง จากนั้นจึงนำใส่ถุงพลาสติก โดยใส่ลูกพลับลงไป 1-3 ลูก ปิดปากถุงและนำใส่ตู้เย็นในช่องผักโดยวางเรียงให้กลีบเลี้ยงอยู่ด้านล่าง

การแช่แข็ง

วิธีการแช่งแข็งทำได้โดยการปอกเปลือกลูกพลับแล้วหั่นเป็น 6  ชิ้น หากมีเมล็ดก็เอาเมล็ดออกด้วย จากนั้นจึงนำมาจัดเรียงในถุงพลาสติกสำหรับแช่แข็งโดยหลีกเลี่ยงการเรียงซ้อนกัน ไล่อากาศออกจากถุงพลาสติกและนำใส่ช่องแช่แข็ง ซึ่งจะเก็บลูกพลับได้นาน 1-2 เดือน เวลาจะนำมารับประทานก็สามารถรับประทานเป็นเชอร์เบทหรือนำมาปั่นสมูทตี้ได้ตามชอบ 

การเร่งให้ลูกพลับสุก

บางครั้งเราอาจจะเจอลูกพลับดิบและซื้อกลับมา วิธีการเร่งลูกพลับให้สุกเร็วทำได้โดยนำลูกพลับใส่ในถุงกระดาษรวมกับแอปเปิ้ลหรือกล้วย ผลไม้เหล่านี้จะผลิตแก๊สเอทิลีนออกมา ซึ่งแก๊สชนิดนี้จะช่วยเร่งให้ลูกพลับสุกเร็วขึ้น 

ลูกพลับเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์และถูกปากคนไทยโดยเฉพาะผู้สูงอายุมาก หากซื้อลูกพลับมาเยอะและอยากเก็บให้อร่อยนานก็ลองเก็บตามวิธีข้างต้นดูนะคะ

สรุปเนื้อหาจาก: macaro-ni

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook