คลายข้อสงสัย ความแตกต่างของขวดพลาสติก PET แบบทนความร้อนและแบบธรรมดา

คลายข้อสงสัย ความแตกต่างของขวดพลาสติก PET แบบทนความร้อนและแบบธรรมดา

คลายข้อสงสัย ความแตกต่างของขวดพลาสติก PET แบบทนความร้อนและแบบธรรมดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครเคยไปเดินตามซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อในช่วงฤดูหนาวที่ญี่ปุ่น น่าจะสังเกตเห็นเครื่องดื่มอุ่นๆ ในขวดพลาสติกที่วางจำหน่ายในตู้ให้ความร้อนและตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติเรียงรายอยู่มากมาย ขวดพลาสติกที่ทนความร้อนนี้แตกต่างจากขวดพลาสติกธรรมดาอย่างไร เมื่อซื้อไปดื่มจนหมดแล้วสามารถนำกลับมาใช้ใส่น้ำร้อนใหม่ได้หรือไม่ เรามาหาคำตอบกันค่ะ


ความแตกต่างของขวดพลาสติก PET ทนร้อนและขวดพลาสติก PET ธรรมดา

โดยทั่วไปขวดเครื่องดื่มส่วนใหญ่ที่วางจำหน่ายอยู่ตามชั้นขายเครื่องดื่มจะเป็นพลาสติก PET ธรรมดาที่ป้องกันไม่ให้อากาศเข้าไปในขวดได้และไม่ทนร้อน ส่วนขวดพลาสติก PET ทนร้อนจะเป็นพลาสติกที่มีความหนาประมาณ 5 ชั้น ซึ่งทนต่ออุณหภูมิของตู้ทำความร้อนและป้องกันไม่ให้อากาศเข้าสู่เครื่องดื่มในขวดได้ จึงทำให้เครื่องดื่มในขวดทนร้อนคงรสชาติอร่อยและคงสภาพสีของเครื่องดื่มได้ดี ทั้งนี้เพื่อให้สังเกตได้ง่าย เครื่องดื่มที่แช่ในตู้ที่ให้ความร้อนมักจะมีฝาสีส้ม โดยจะมีทั้งชานม ชาเขียว ชามะลิ และกาแฟ เป็นต้น ในช่วงฤดูหนาวเครื่องดื่มอุ่น ๆ ในขวดทนร้อนมักจะมีรสชาติหอมอร่อยมากกว่าเครื่องดื่มชนิดเดียวกันที่บรรจุในขวดพลาสติกธรรมดา

สามารถนำขวดพลาสติกทนร้อนมาทำให้ร้อนใหม่อีกได้หรือไม่

ในบางครั้งที่ซื้อเครื่องดื่มร้อน ๆ มา แต่ดื่มไม่หมด คนญี่ปุ่นจำนวนมากสงสัยกันว่าจะนำขวดเครื่องดื่มที่เคยแช่ตู้ร้อนมาแช่ในน้ำร้อนหรือเข้าไมโครเวฟได้หรือไม่ คำตอบจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัทเครื่องดื่ม Suntory Beverage คือ ขวดพลาสติกทนร้อนสำหรับใส่เครื่องดื่มถูกออกแบบมาเพื่อให้ทนความร้อนจากตู้ให้ความร้อนพิเศษ ดังนั้นจึงไม่สามารถนำขวดพลาสติกที่มีเครื่องดื่มมาอุ่นในน้ำร้อนหรือไมโครเวฟได้  ทั้งนี้หากนำขวดพลาสติกมาอุ่นในไมโครเวฟอาจจะทำให้เกิดการระเบิดและไฟไหม้ได้ หากอยากอุ่นเครื่องดื่ม แนะนำให้แยกใส่ภาชนะทนร้อนอื่นแล้วนำมาอุ่นจะปลอดภัยมากกว่า

สามารถนำขวดพลาสติกทนร้อนมาใส่น้ำร้อนได้หรือไม่

หลายคนเคยสงสัยว่าจะนำขวดพลาสติก PET ธรรมดา มาใส่น้ำไว้สำหรับดื่ม และนำขวดพลาสติก PET ทนร้อนมาใส่น้ำร้อนไว้สำหรับดื่มได้หรือไม่ คำตอบจากผู้เชี่ยวชาญของบริษัทเครื่องดื่ม Suntory Beverage คือ ทั้งขวดพลาสติก PET ธรรมดาและทนร้อนถูกออกแบบให้นำมาใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง การนำมาใช้เพื่อใส่น้ำดื่มนั้นอาจจะมีข้อคำนึงถึงความไม่สะอาดและอาจปนเปื้อนด้วยเชื้อแบคทีเรียที่ไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ด้วยวิธีการล้างหรือใช้น้ำร้อน  และสำหรับขวด PET ทนร้อนนั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ทนทานต่อความร้อนของตู้ขายเครื่องดื่มแต่ไม่ทนทานต่ออุณหภูมิของน้ำต้ม ดังนั้นเมื่อใสน้ำร้อนลงไปในขวดอาจจะทำให้ขวดย่นหรือเสียสภาพได้

ในช่วงฤดูหนาว การได้จิบชาหรือกาแฟอุ่นๆ อร่อยที่ซื้อได้ง่ายจากตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติคือความสุขง่ายๆ ของทั้งคนต่างชาติและคนญี่ปุ่น คงได้ข้อสรุปกันแล้วนะคะว่า ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก PET ทนร้อนหรือธรรมดาก็ไม่ควรนำกลับมาใช้ใส่น้ำดื่มไม่ว่าจะร้อนหรือเย็นค่ะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook