ญี่ปุ่นพร้อมเดินหน้าผุดไอเดียผลิตไม้แขวนเสื้อกระดาษช่วยลดขยะพลาสติก

ญี่ปุ่นพร้อมเดินหน้าผุดไอเดียผลิตไม้แขวนเสื้อกระดาษช่วยลดขยะพลาสติก

ญี่ปุ่นพร้อมเดินหน้าผุดไอเดียผลิตไม้แขวนเสื้อกระดาษช่วยลดขยะพลาสติก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาขยะพลาสติกล้นโลกกำลังเป็นประเด็นสำคัญที่ยังต้องเร่งแก้ไขในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าหลายๆ ประเทศจะมีการรณรงค์กันอย่างเต็มที่ทั้งการยกเลิกถุงพลาสติก, หลอดพลาสติก, กล่องโฟม รวมถึงการเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้แล้วก็ตาม แต่ก็ยังพูดได้ไม่เต็มปากว่าเราสามารถลดขยะพลาสติกจากของใช้เหล่านั้นลงได้ และการใช้พลาสติกนั้นไม่ได้ส่งผลเสียแต่เฉพาะกับมนุษย์เท่านั้น สัตว์ต่างๆ ก็ยังได้รับผลกระทบในขั้นร้ายแรงด้วยเช่นกัน

ญี่ปุ่นเองก็กำลังเร่งดำเนินการจัดการกับปัญหานี้ โดยในปี 2022 นี้จะมีกำหนดเริ่มบังคับใช้ “กฎหมายส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรพลาสติก” ขึ้นในเดือนเมษายน เริ่มจากการลดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง เช่น หลอด หรือ ช้อนพลาสติกตามร้านสะดวกซื้อ จนถึงไม้แขวนจากพลาสติกตามร้านซักรีดต่างๆ ด้วย

“ไม้แขวนเสื้อกระดาษ” ปลูกจิตสำนึกในการลดขยะพลาสติก

ครั้งนี้จะมาแนะนำการดำเนินการภายใต้ NPO องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของจังหวัดยามานาชิที่มีแนวคิดการ “ปลูกจิตสำนึกในการลดขยะพลาสติก” ด้วยการเปลี่ยนจากใช้ไม้แขวนพลาสติกเป็น “ไม้แขวนเสื้อกระดาษ”

“ไม้แขวนเสื้อกระดาษ” ที่ได้เปิดตัวในงานนิทรรศการแสดงสินค้าของจังหวัด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโคฟุนั้น ทำจากไม้ที่เป็นผลิตภัณฑ์ประจำจังหวัดยามานาชิ และถูกเคลมว่าสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 10 กก. เลยทีเดียว

ทางด้านประธานองค์กร คุณฟุจิวาระ ยูคิโอะกล่าวว่า “ทางที่ดีที่สุดคือการทำให้ทุกคนรู้สึกว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้พลาสติกก็ได้” ซึ่งสิ่งที่จุดประกายความคิดให้คุณฟุจิวาระอยากแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกให้หมดไป คือตอนที่ได้ชมวิดีโอที่นักอนุรักษ์ช่วยเหลือเต่าทะเลที่เจ็บปวดจากหลอดพลาสติกที่ฝังลึกอยู่ในจมูกนั่นเอง

เริ่มจากลดการใช้หลอดพลาสติก

การดำเนินการขั้นแรกนั้นเริ่มที่การทำหลอดกระดาษแทนพลาสติก แรกเริ่มนั้นคุณฟุจิวาระได้ลองใช้กระดาษตามท้องตลาดเป็นวัสดุ แต่เมื่อลองใช้แล้วกลับมีปัญหาเรื่องกลิ่นของกระดาษ และเมื่อสัมผัสที่ปากยังรู้สึกว่าไม่โอเค จึงได้คิดปรับเปลี่ยนเป็นวัสดุที่ดีกว่าแม้จะมีต้นทุนที่สูงขึ้นก็ตาม

ท้ายที่สุดก็ได้เป็นหลอดทำจากน้ำมันรำข้าวที่ใช้สีดำจากธรรมชาติ โดยเหตุผลที่ใช้สีดำนั้นก็เพื่อไม่ให้เห็นเวลาเปื้อนรอยลิปสติกนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่ผ่านการคิดพิจารณามาอย่างดีเลยทีเดียว

ด้านผลตอบรับนั้นก็ค่อนข้างดี เพราะในระยะเวลา 1 ปีครึ่งสามารถขายได้ถึง 200,000 ชิ้น และยังถูกนำไปใช้ตามร้านอาหารใหญ่ๆ อีกด้วย

จากนั้นก็ถึงตาของไม้แขวนเสื้อ

ไม้แขวนเสื้อกระดาษที่ทำขึ้นมาทดแทนไม้แขวนเสื้อพลาสติกนั้น เน้นที่น้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรงคงทน จากความคิดเห็นของคนจำนวน 100 คน พบว่าไม้แขวนกระดาษขนาด 3 มม. ที่ทำจากกระดาษแข็ง 3 แผ่นนั้นสามารถรับน้ำหนักถึง 10 กก. ได้สบายๆ

หลังจากที่ได้ลองนำสินค้าตัวอย่างไปให้ร้านซักรีดดูแล้ว เหมือนว่าจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากทางด้านในการใช้งานที่มีความแข็งแรงคงทน แต่กลับมีปัญหาทางด้านราคาอยู่เนื่องจากไม้แขวน 1 ชิ้นจะมีราคาขายที่ 400 เยน ซึ่งสูงกว่าไม้แขวนเสื้อพลาสติกที่ราคาถูกที่สุดในตลาดถึง 40 เท่าเลยทีเดียว  ซึ่งทางตัวแทนร้านได้เสนอให้ลดราคาลงและกล่าวว่า “เพราะเป็นธุรกิจบริการจึงไม่สามารถผลักภาระไปให้ลูกค้าได้” แต่ในการลดต้นทุนก็มีความจำเป็นที่จะต้องมีออเดอร์ในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งจุดนี้เองที่ NPO เองจำเป็นต้องพิจารณาต่อยอดเพิ่มเติม

ควรเลือกแก้ไขสิ่งแวดล้อมหรือราคาที่ถูก

การดำเนินการทางด้านสิ่งแวดล้อมบางครั้งก็ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูง และขึ้นอยู่กับว่าทุกคนเล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากพอที่จะยอมจ่ายในราคาที่เพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งทาง NPO ต้องการให้ผู้คนจำนวนมากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โดยรับรู้ถึงการแก้ไขปัญหานี้ และก็ยังพยายามอย่างเต็มที่ในการลดต้นทุนให้ได้มากที่สุดอีกด้วย ทางคุณฟุจิวาระกล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นองค์กรประจำท้องถิ่น จึงอยากจะดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังเพื่อกระตุ้นให้ตระหนักถึงปัญหาครับ”

ต้องการให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญ

คุณฟุจิวาระต้องการให้ผู้คนเห็นคุณค่าของการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งตัวเขาได้ไปเยี่ยมเยียนบริษัทที่บริหารธุรกิจร้านขายยาของจังหวัดยามานาชิและนากาโนะเพื่อเจรจาเรื่องที่อยากจะให้นำไม้แขวนกระดาษนี้วางขายเป็นสินค้าของร้าน โดยเขาบอกกล่าวว่า “ผมอยากให้เห็นคนความสำคัญของการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมกันตั้งแต่ตอนนี้ โดยเริ่มจากระดับองค์กรที่ต้องมีความกระตือรือร้อนในการดำเนินการแก้ไขปัญหาเหล่านี้” และการเจรจาของเขาก็ประสบผล ทำให้จากนี้จะมีไม้แขวนกระดาษวางขายอยู่หน้าร้านทั้งหมด 44 แห่ง

คุณฟุจิวาระยังกล่าวอีกว่า “ถึงแม้ตอนนี้จะเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น แต่หากมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องคิดว่าจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนได้มากทีเดียว ซึ่งผมอยากจะขยายผลให้กว้างขวางยิ่งขึ้นเพื่อให้ทุกคนมีความคิดที่ว่ากระดาษก็ใช้แทนพลาสติกได้ครับ”

จากข่าวสารและบทสัมภาษณ์ข้างต้นทำให้เห็นแรงขับเคลื่อนเล็กๆ ที่กำลังจะเติบโตในอนาคตกันแล้วใช่ไหมคะ ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกด้วยกันทั้งสิ้น พวกเราเองก็สามารถเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้เช่นกันค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook