สาวร่างแบบบ้านบนกระดาษ ผ่านไปร่วม 2 ปี ได้ "บ้านดิน" สมอย่างตั้งใจ

สาวร่างแบบบ้านบนกระดาษ ผ่านไปร่วม 2 ปี ได้ "บ้านดิน" สมอย่างตั้งใจ

สาวร่างแบบบ้านบนกระดาษ ผ่านไปร่วม 2 ปี ได้ "บ้านดิน" สมอย่างตั้งใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากโพสต์ของคุณ Hajangkul T. Rossukon ไปยังกลุ่มเพจบ้านดินตามแนวพี่โจน จันได นั้น ทำให้เราได้เห็นว่าบ้านดินสามารถออกแบบ ปลูกสร้างให้สวยงามได้เสมือนบ้านที่ใช้วัสดุอื่นๆ เช่นกัน และสำหรับบ้านดินหลังนี้เป็นบ้านดินหลังย่อมๆ ที่คุณ Hajangkul T. Rossukon ใช้เวลาร่วม 2 ปีสร้างขึ้นมา

แบบบ้านดิน

ตั้งแต่สมัยมัธยมเจ้าของโพสต์หยิบหนังสือลุงโจน จันใด (ผู้บุกเบิกการสร้างบ้านดินในเมืองไทย) ที่พี่ชายซื้อมาอ่าน เมื่อเห็นภาพบ้านดินในหนังสือแล้วรู้สึกถึงความมหัศจรรย์ของบ้านดิน จึงเริ่มคิดในใจว่าถ้ามีโอกาสอยากมีบ้านดินหลังเล็กๆ แล้วนั่งปั้นดินเหมือนในภาพ

เมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัยจึงเดินทางไปลงคอร์สเรียนการสร้างบ้านดินที่สวนพันพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ พอจบคอร์สกลับมาก็วาดรูปบ้านดินในจินตนาการของตัวเองลงในกระดาษ กระทั่งผ่านมาสักพักจึงเริ่มลงมือปั้นดิน

แบบบ้านดินโจน จันใด

บ้านดินในจังหวัดปทุมธานีหลังนี้เกิดจากการนำความรู้ที่เรียนมาลงมือปฏิบัติบวกกับความรู้จากกลุ่มบ้านดิน คุณ Hajangkul T. Rossukon หมั่นจดบันทึกกระบวนการ เทคนิคต่างๆ แล้วนำมาประยุกต์ กับแบบบ้านที่
ตนเองร่างไว้

โดยเริ่มจากการสั่งดินแถวบ้านมา 1 คันรถสิบล้อแล้วเริ่มทำก้อนดินในช่วงเช้ากับตอนเย็นนานเป็นเวลา 10 เดือน เมื่อก้อนดินเสร็จก็จ้างช่างมาเทคาน ขึ้นโครงสร้างบ้านให้ พร้อมสอนให้ช่างก่อดินร่วมสร้างบ้านไปกับเธอ เบ็ดเสร็จบ้านหลังนี้ใช้เวลาสร้าง 1 ปี 10 เดือนภายใต้งบประมาณ 300,000 บาท (เฉพาะตัวบ้านดิน และค่าช่าง)

พื้นที่ใช้สอยเฉพาะตัวบ้าน 30 ตารางเมตร ด้านล่างเป็นพื้นที่ห้องโถงสำหรับนั่งเล่น ด้านบนเป็นห้องใต้หลังคาสำหรับนอน สำหรับห้องครัวกับห้องน้ำสร้างแยกจากตัวบ้าน

ปัญหาที่พบในการสร้างบ้านดินคือการฉาบก่อนลงสีบ้าน ฉาบครั้งแรกดินจะร่อนไม่ยึดติดกับผนังดิน จึงต้องมีการปรับสัดส่วนวัตถุดิบการฉาบให้ได้ตามที่ต้องการ (ขึ้นกับดินในพื้นที่นั้นด้วย) ท้ายสุดคุณ Hajangkul T. Rossukon มีคำแนะนำสำหรับใครก็ตามที่อยากมีบ้านดินเป็นของตัวเองว่าต้องมั่นใจว่าตัวเองทำได้ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็วไม่สำคัญถ้าไม่ล้มเลิกความตั้งใจสักวันต้องสำเร็จอย่างแน่นอน

"ตอนหนูสร้างบ้านดินแถวที่หนูอยู่มีแต่คนงงและยังเจอคำถามมากมาย บางคนว่าเราแปลกเลยค่ะ แต่เอามาเป็นแรงผลักดันให้ตัวเอง ลงมือทำ และทำจนมาถึงวันนี้ค่ะ ในใจคิดว่า คนเรารักไม่เหมือนกัน ชอบไม่เหมือนกัน แล้วทำไมเราต้องสร้างบ้านที่เหมือนกันให้กับคนที่ชอบไม่เหมือนกันอยู่ บ้านก็ควรจะเป็นบ้านที่คนๆ นั้นพอใจ และชีวิตก็ควรเป็นของเราตัดสินเองค่ะ"

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ ของ สาวร่างแบบบ้านบนกระดาษ ผ่านไปร่วม 2 ปี ได้ "บ้านดิน" สมอย่างตั้งใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook