ครัวโมเดิร์นคลาสสิก ของคุณจุ๋ย-วรัทยา และคุณพุฒ-พุฒิชัย

ครัวโมเดิร์นคลาสสิก ของคุณจุ๋ย-วรัทยา และคุณพุฒ-พุฒิชัย

ครัวโมเดิร์นคลาสสิก ของคุณจุ๋ย-วรัทยา และคุณพุฒ-พุฒิชัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่งท้ายปีไปกับความเรียบง่ายและอบอุ่นของห้องครัวสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกของคุณจุ๋ย-วรัทยา นิลคูหา และคุณพุฒ-พุฒิชัย เกษตรสิน นอกจากจะมีดีไซน์สวยลงตัวกับบ้านแล้ว ยังออกแบบฟังก์ชันให้ตอบโจทย์กับการใช้งานจริงๆ ด้วยคุณจุ๋ยเป็นคนชอบทำอาหารจึงให้ความสำคัญกับพื้นที่ห้องครัว โดยออกแบบส่วนของห้องครัวแยกจากตัวบ้าน ดีไซน์ให้มีสเปซกว้างขวาง ใช้งานได้สะดวกคล่องตัว ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นและควัน ทั้งยังมีอุปกรณ์ครัวครบครัน คุณจุ๋ยบอกว่าจะทำอาหารหนักแค่ไหนก็เอาอยู่

“บ้านหลังนี้ออกแบบตามใจเราคืออยากให้มีฟังก์ชันใช้งานที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเราทั้งคู่ อย่างคุณจุ๋ยชอบทำอาหารก็จะบอกกับผู้ออกแบบว่าขอห้องครัวใหญ่ๆ มีอุปกรณ์ครบ นอกจากครัวแล้วจะมีส่วนของห้องนอนที่เราให้ความสำคัญ ห้องนอนมาสเตอร์จะมีสเปซค่อนข้างใหญ่ มีห้องนั่งเล่นเล็กๆ ไว้นั่งดูซีรีส์ ดูบอล ส่วนห้องเสื้อผ้าเราออกแบบเป็น Walk-in Closet แยกส่วนกันเพราะต่างคนต่างมีเสื้อผ้าเยอะ ก่อนหน้านี้ตอนอยู่คอนโดฯ ปัญหาคือห้องน้ำมีพื้นที่จำกัด มีอ่างล้างหน้าแค่อ่างเดียว เวลาต้องออกไปทำงานตอนเช้าพร้อมกันจะใช้งานไม่สะดวกเท่าไร เบียดๆ กันนิดหนึ่ง ที่นี่เลยออกแบบห้องน้ำให้กว้างหน่อย มีอ่างล้างหน้า 2 อ่าง” คุณพุฒเริ่มต้นเล่าถึงการออกแบบบ้านหลังนี้ให้เราฟังอย่างเป็นกันเอง

“นอกจากนี้ก็จะมีส่วนของห้องพระ ห้องออกกำลังกาย ห้องแต่งหน้าที่เป็นเมกอัพสตูดิโอไว้รองรับการใช้งานของเรา แต่ห้องครัวจะให้พื้นที่ใหญ่หน่อยสำหรับไว้จัดเก็บอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ เพราะเรามีของค่อนข้างเยอะ อย่างที่คุณพุฒบอกคือเราสร้างบ้านหลังนี้ให้ลงตัวกับการใช้ชีวิตของเรา ตอนที่อยู่บ้านอีกหลังหนึ่งกับคอนโดฯ แล้วมีปัญหาอะไรเราก็นำมาปรับในการออกแบบบ้านหลังนี้เพื่อให้ตอบโจทย์และตรงกับการใช้งานของเราจริงๆ” คุณจุ๋ยกล่าวเสริม

ครัวแพนทรีภายในบ้านสำหรับเป็นมุมกาแฟและเตรียมเครื่องดื่มง่ายๆ

สำหรับห้องครัวที่คุณจุ๋ยและคุณพุฒให้ความสำคัญเป็นพิเศษนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน มีครัวแพนทรีในบ้านไว้เตรียมเครื่องดื่มง่ายๆ และครัวไทยหลังบ้านสำหรับทำอาหารจริงจัง “เราอยากได้ห้องครัวที่แยกออกจากตัวบ้าน เพราะคุณแม่บอกว่าครัวไทยเวลาทำอาหารจะค่อนข้างมีกลิ่นอย่างผัดกะเพรา ทำแกงเหลือง แกงไตปลา ตำน้ำพริก ถ้าครัวอยู่ในบ้านคงต้องฉุนไปหมดแน่นอน คุณแม่เลยแนะนำให้ทำครัวแยกออกจากบ้านจะดีกว่า ส่วนในบ้านจะมีครัวแพนทรีเล็กๆ ไว้เหมือนเป็นมุมกาแฟของคุณพุฒ เตรียมเครื่องดื่มง่ายๆ ผลไม้ หรืออาหารที่ไม่มีกลิ่นเท่าไรนัก

ชุดครัว Absolute รุ่น Claire โทนสีขาว Blanco โดดเด่นด้วยดีไซน์โมเดิร์นคลาสสิกที่ทั้งดูหรูหรา ทันสมัย และเต็มไปด้วยกลิ่นอายของบรรยากาศอบอุ่นๆ ในแบบคลาสสิก

“ส่วนชุดครัวเราเลือกใช้ของบุญถาวร โจทย์ที่ให้กับทีมออกแบบอย่างแรกคืออยากได้ครัวสีขาว เพราะเรารู้สึกว่าเวลาทำอาหารแล้วถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโอน่าจะสวย เป็นโทนสีที่มองแล้วสบายตา ใช้งานไปนานๆ ก็ยังดูไม่น่าเบื่อ ส่วนดีไซน์เราอยากได้ชุดครัวที่มีกลิ่นอายของความคลาสสิกผสมผสานอยู่ แต่ไม่ได้ถึงกับเป็นสไตล์ฟาร์มเฮาส์มากนัก ยังดูมีความโมเดิร์นนิดๆ เรียบง่าย อบอุ่นๆ แล้วเราก็เพิ่มลูกเล่นด้วยกระเบื้องผนังที่มีสีสันและลวดลายเข้ามาเพื่อให้ครัวดูไม่เรียบจนเกินไป” คุณจุ๋ยอธิบายเพิ่มเติมถึงการออกแบบครัว

สำหรับครัวของบุญถาวรนั้นจะมีหลากหลายแบรนด์ด้วยกัน โดยชุดครัวที่คุณจุ๋ยและคุณพุฒเลือกใช้จะเป็นแบรนด์ Absolute รุ่น Claire หน้าบานมาในโทนสีขาว Blanco โดดเด่นด้วยดีไซน์โมเดิร์นคลาสสิกที่ทั้งดูหรูหราทันสมัยและเต็มไปด้วยกลิ่นอายของบรรยากาศอบอุ่นๆ ในแบบคลาสสิก ส่วนทอปเคาน์เตอร์เลือกใช้เป็นหินควอตซ์ Silestone ทนต่อกรดด่าง สารเคมี และรอยขีดข่วน ไม่ซึมน้ำ ปลอดภัยสำหรับการใช้งานโดยเฉพาะส่วนที่ต้องเตรียมอาหาร ทั้งยังดูแลรักษาง่าย

เลือกใช้หน้าบานกระจกสำหรับจัดเก็บชุดจานชามที่สะสม และยังช่วยให้ครัวดูโปร่ง

ครัวไทยออกแบบแปลนให้ใช้งานได้คล่องตัว จัดเก็บได้เต็มพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นลิ้นชัก ตู้ใต้เคาน์เตอร์ ตู้แขวน ตู้สูง ตู้เข้ามุมที่ติดตั้งอุปกรณ์ภายในตู้ให้สามารถเปิดและหยิบของได้ง่ายขึ้น ในส่วนของครัวแพนทรีก็เช่นกัน เน้นให้มีสเปซสำหรับจัดเก็บเพื่อให้ดูเรียบร้อยสวยงาม ดีไซน์ให้มีไอส์แลนด์ไว้รองรับการใช้งานทั้งครัวไทยและแพนทรี ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับห้องครัวไม่ว่าจะเป็นส่วนเตรียม วางของ ทั้งยังเป็นมุมนั่งเล่นนั่งทานอาหารได้อีกด้วย

ไอส์แลนด์ติดตั้งเตาอินดักชันและเตาปิ้งย่างไว้ทำอาหารง่ายๆ

ออกแบบให้มีตู้แขวนและช่องใส่ของใต้เคาน์เตอร์ สามารถจัดเก็บได้เต็มพื้นที่

เมื่อได้ครัวดีไซน์สวยในสไตล์ที่ชอบแล้ว คุณจุ๋ยยังบอกว่าต้องมีฟังก์ชันตอบโจทย์และใช้งานได้จริงด้วย “พอเป็นส่วนของครัวเรารู้สึกว่าต้องมีความแข็งแรงทนทาน ทอปเคาน์เตอร์เราเลยเลือกใช้เป็นหินควอตซ์กันรอยขีดข่วน ไม่ซึมน้ำ ไม่ดูดสี ส่วนไอส์แลนด์เลือกเป็นทอปเคาน์เตอร์สีขาวเพราะใช้ทำอาหารง่ายๆ แต่ตรงส่วนเตาแก๊สที่ใช้ทำอาหารหนักหน่อยเราเลือกใช้เป็นทอปเคาน์เตอร์สีดำ พอนึกถึงตอนเราทำเมนูแกงเหลืองเอย ไตปลาเอย น้ำเงี้ยวเอย ขมิ้นกับพริกแกงต่างๆ คงจะกระเด็นเลอะไปหมด สีดำน่าจะดูแลทำความสะอาดง่ายกว่า

ไอส์แลนด์กลางห้องครัวเป็นทั้งพื้นที่ส่วนเตรียม ปรุง ล้าง และนั่งทานข้าวได้ในตัว

เพิ่มพื้นที่จัดเก็บด้วยตู้สูงจรดฝ้า ติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ากับชุดครัวดูสวยงามกลมกลืน

“ในส่วนของฟังก์ชันใช้งานตอนที่คุยกับทีมออกแบบก็จะบอกเขาว่าเราทำอาหารประเภทไหน ต้องการที่เก็บของค่อนข้างเยอะ สามารถเก็บหม้อ กระทะขนาดใหญ่ได้ ส่วนที่เก็บจานอยากให้ตู้ด้านหนึ่งเป็นหน้าบานกระจกไว้จัดวางชุดจานชามที่เราสะสม ส่วนอีกด้านจะเป็นตู้สำหรับเก็บจานที่ใช้งานจริงๆ ให้ดูเรียบร้อย นอกจากนี้ทางทีมออกแบบยังดีไซน์ให้มีลิ้นชักเก็บช้อนส้อมได้เยอะพอสมควร อาจจะรู้ว่าเรามีแขกมาบ้านเป็นประจำ เวลามีคนมาเปิดลิ้นชักช้อนส้อมในครัวเราเขาจะตื่นเต้นกันใหญ่แบบโอ้โห! มีทุกสีทุกแบบเลยเหรอ จะใช้สีอะไรเรามีหมด คือเป็นครัวที่ออกแบบให้เก็บของได้อย่างจุใจมากๆ”

ส่วนของเตาแก๊สที่ทำอาหารจริงจังเลือกใช้ทอปเคาน์เตอร์หินควอตซ์สีดำ ดูแลทำความสะอาดง่าย

เพิ่มลูกเล่นให้ห้องครัวด้วยกระเบื้องผนังลวดลายสวยงาม

เรียกได้ว่าพอพูดถึงส่วนของห้องครัวคุณพุฒก็ยกหน้าที่ให้คุณภรรยาสุดสวยเล่าให้เราฟังถึงดีเทลต่างๆ แบบว่าเรื่องครัวยกให้คุณจุ๋ยเลยครับ “อย่างเตาสำหรับทำอาหารเราก็จะมีแบบทั้งที่เป็นเตาแก๊สอยู่ตรงเคาน์เตอร์ด้านหลัง ส่วนตรงไอส์แลนด์เราติดตั้งเตาอินดักชันไว้สำหรับใช้งานเบาๆ ทำกับข้าวง่ายๆ และมีเตาปิ้งย่างด้วย บางทีอยากปิ้งนู่นปิ้งนี่ทานกันหรือย่างกะปิก่อนเอาไปตำน้ำพริก นอกจากนี้เรายังออกแบบให้มีซิงก์ 2 ที่ สำหรับล้างจานและอุปกรณ์ครัวขนาดใหญ่ๆ กับส่วนที่ไว้ใช้ล้างมือและต่อเครื่องกรองน้ำไว้ตรงไอส์แลนด์ สามารถเปิดน้ำดื่มหรือใช้ทำอาหาร ต้มน้ำซุปได้เลย

ออกแบบให้มีตู้แขวนและติดตั้งไฟด้านล่างเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้ครัวดูสวยงามมีมิติ ทั้งยังช่วยเพิ่มแสงสว่างให้กับห้องครัว

“จริงๆ จุ๋ยว่าฟังก์ชันครัวต้องออกแบบจากการใช้งานของเราเป็นหลัก อยู่ที่ว่าแต่ละคนสะดวกแบบไหน อยากได้อะไรที่ทำให้การทำครัวของเราสะดวกสบายคล่องตัว อย่างดีไซน์บางคนอาจจะชอบสไตล์แตกต่างกันไป ซึ่งตอนที่เราคุยกับทางทีมออกแบบของบุญถาวรเขามีแบบให้เลือกเยอะมากเลย จนมาลงตัวที่ชุดครัวนี้ ก็ตอบโจทย์ทั้งเรื่องดีไซน์แล้วก็ฟังก์ชันใช้งานที่ตรงกับการใช้งานของเรา และที่บุญถาวรค่อนข้างสะดวกสบายสำหรับคนทำครัว เนื่องจากมีอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าจากแบรนด์ต่างๆ ให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นเตาอบ ซิงก์ เตาต่างๆ คือครบจบในที่เดียว เราสามารถเลือกและกำหนดฟังก์ชันในครัวได้เลยว่าอยากติดตั้งอะไรตรงส่วนไหนในครัวของเราบ้าง”

ดีไซน์ให้มีลิ้นชักจัดเก็บเครื่องปรุง ดูเรียบร้อยและหยิบใช้งานได้สะดวก

ลิ้นชักจัดเก็บช้อน-ส้อมแบ่งเป็นหมวดหมู่ ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย

ติดตั้งอุปกรณ์ภายในตู้เข้ามุมให้สามารถดึงออกมาหยิบของได้ง่ายขึ้น

บิลต์อินเครื่องล้างจานเข้ากับชุดครัวใช้งานได้สะดวกคล่องตัว

“นอกจากนี้เรายังประทับใจเรื่องการติดตั้งที่ค่อนข้างเร็ว คือครัวทำเสร็จเป็นส่วนแรกเลยตอนทำบ้าน เราเข้ามาใช้ครัวก่อนจะย้ายเข้ามาอยู่บ้านอีก โชคดีที่ออกแบบห้องครัวแยกกับตัวบ้านเลยได้ใช้สเปซในครัวนั่งทำงาน นั่งเล่น คุยงาน เลี้ยงแมว ส่วนคุณจุ๋ยก็ทำกับข้าว แล้วบริการหลังการขายถ้ามีปัญหาอะไรจะมีช่างที่เชี่ยวชาญเข้ามาแก้ไขให้เรียบร้อยเลยครับ” คุณพุฒกล่าวทิ้งท้าย

ขนาดพื้นที่ครัวไทย 31.62 ตารางเมตร
ขนาดพื้นที่ครัวแพนทรี 8.6 ตารางเมตร

 

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ ครัวโมเดิร์นคลาสสิก ของคุณจุ๋ย-วรัทยา และคุณพุฒ-พุฒิชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook