Kitchen Layouts เลือกแปลนครัวแบบไหนให้เหมาะกับบ้านเราดีนะ

Kitchen Layouts เลือกแปลนครัวแบบไหนให้เหมาะกับบ้านเราดีนะ

Kitchen Layouts เลือกแปลนครัวแบบไหนให้เหมาะกับบ้านเราดีนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามเราไปเลือกแบบแปลนครัวให้เหมาะเจาะลงตัวกับพื้นที่และการใช้งานครัวด้วยกันดีกว่า สำหรับใครที่กำลังวางแผนทำห้องครัวที่บ้านอยู่แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร แบบครัวตัว I ตัว L ตัว U หรือตัว G ดีนะ? ไปหาคำตอบด้วยกันเลยค่ะ

แปลนครัวรูปตัว I
เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็กอย่างครัวคอนโดฯ หรือครัวบ้านทาวน์โฮม ส่วนใหญ่จะออกแบบเป็นครัวแพนทรีที่มีฟังก์ชันใช้งานง่ายๆ ไม่ได้ทำอาหารหนักมากนัก ออกแบบชิดผนังด้านใดด้านหนึ่ง และกำหนดฟังก์ชันส่วนเตรียม ปรุง และล้างอยู่ในแนวเดียวกัน หรือบางคนอาจจะออกแบบเป็นครัวรูปตัว I สองฝั่ง แล้วเว้นระยะตรงกลางไว้สัญจร เพิ่มพื้นที่จัดเก็บให้ครัวดูเรียบร้อยด้วยตู้แขวน ชั้นวางของติดผนัง ช่องและลิ้นชักใต้เคาน์เตอร์

แปลนครัวรูปตัว L
สำหรับบ้านที่มีขนาดครัวไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป มีสมาชิกประมาณ 3-4 คน เหมาะกับคนที่ชอบทำอาหาร ต้องการสเปซสำหรับจัดเก็บและติดตั้งอุปกรณ์ครัวอื่นๆ นอกจากการใช้งานหลัก เช่น เตาอบ เตาไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า ส่วนใหญ่จะนิยมออกแบบเป็นรูปตัว L เข้ามุมเพื่อให้สามารถใช้งานพื้นที่ผนังทั้ง 2 ด้านได้ด้วย สิ่งสำคัญคืออย่าลืมกำหนดตำแหน่งฟังก์ชันให้ตรงกับการใช้งานเพื่อการทำครัวที่ไหลลื่นและสะดวกคล่องตัว

แปลนครัวรูปตัว U
แปลนครัวที่เหมาะกับครอบครัวใหญ่และคนที่ทำอาหารจริงจัง เพราะสามารถใช้งานครัวได้เต็มพื้นที่ ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างครบครันเต็มรูปแบบ แต่ด้วยขนาดที่กว้างของครัวเราอาจจะต้องกำหนดฟังก์ชันพื้นที่ส่วนเตรียม ส่วนปรุง และส่วนล้างให้อยู่ในระยะที่เดินใช้งานได้สะดวก ไม่ห่างหรือไกลกันมากนัก หรือเราอาจจะออกแบบให้มีไอส์แลนด์กลางห้องเพื่อเป็นจุดพักสำหรับวางของหรือเป็นมุมนั่งเล่นนั่งทานอาหารได้ด้วย

แปลนครัวรูปตัว G
ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพชัดเจนและเข้าใจมากขึ้น แปลนครัวรูปตัว G ก็คือการออกแบบให้มีส่วนที่เป็นเพนนินซูลาหรือเคาน์เตอร์บาร์ไว้สำหรับนั่งเล่นนั่งทานอาหารง่ายๆ ได้แบบจบครบในพื้นที่เดียวกัน นิยมออกแบบเป็นครัวเปิดที่ใช้งานต่อเนื่องกับส่วนอื่นๆ ของบ้าน เช่น ลิฟวิงรูม สำหรับแปลนครัวรูปตัว G แน่นอนว่าต้องตอบโจทย์บ้านที่มีห้องครัวขนาดใหญ่และทำอาหารจริงจัง จัดเก็บของและติดตั้งอุปกรณ์ครัวได้เต็มพื้นที่

Tip: การกำหนดฟังก์ชันในครัวจะมีกฎสามเหลี่ยมที่จะช่วยให้ใช้งานได้คล่องตัว คือ ตู้เย็น เตา และอ่างล้างจาน ควรอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ไกลกันมากนัก สามารถหมุนตัวหรือเดินเพียงเล็กน้อยแล้วหยิบของ ล้าง และปรุงอาหารได้โดยไม่ต้องเดินไปมาให้ยุ่งยาก เพียงเท่านี้เราก็ใช้งานครัวได้ไหลลื่นคล่องตัวแล้วล่ะ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ Kitchen Layouts เลือกแปลนครัวแบบไหนให้เหมาะกับบ้านเราดีนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook