จัดห้อง-โต๊ะทำงานใหม่ตามเทรนด์สีปี 2022

จัดห้อง-โต๊ะทำงานใหม่ตามเทรนด์สีปี 2022

จัดห้อง-โต๊ะทำงานใหม่ตามเทรนด์สีปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนน่าจะทราบดีว่า “สี” มีอิทธิพลทางจิตวิทยา สามารถกระตุ้นให้เกิดหรือบรรเทาความรู้สึกและอารมณ์ต่าง ๆ ได้ หรือจริง ๆ แล้วอาจไม่ต้องมองไกล แค่คุณมีตารางสีเสื้อประจำวันติดไว้หน้าตู้เสื้อผ้า แล้วต้องพยายามจัดเสื้อผ้าใส่ให้ได้ตามตาราง ก็เป็นข้อพิสูจน์ในระดับหนึ่งแล้วว่าสีมีอำนาจต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนเราไม่มากก็น้อย

สีแต่ละสีมีผลทางอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่เหมือนกัน กล่าวคือ สีมีผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก และสภาพจิตใจของมนุษย์ได้ เนื่องจากสีมีผลต่อการรับรู้ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นในมนุษย์ทุกคน สามารถเชื่อมโยงกับความรู้สึกตามสัญชาตญาณของมนุษย์ โดยที่ผ่านมา มีผลการศึกษาเกี่ยวกับผลทางจิตวิทยาของสีออกมาหลายชิ้น เพื่อพิสูจน์ถึงพลังและความมหัศจรรย์ของสีในแง่มุมที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ดังนั้น เมื่อพูดห้องทำงานหรือโต๊ะทำงาน คนวัยทำงานอย่างเรา ๆ ต้องการให้ที่นี่เป็นที่ที่มีบรรยากาศเหมาะสมกับการทำงาน คือ อยู่แล้วต้องจิตใจสงบ มีสมาธิ บรรเทาความรู้สึกฟุ้งซ่าน มีไอเดีย มีความคิดสร้างสรรค์งาน หรือช่วยในเรื่องเยียวยาและยึดเหนี่ยวจิตใจ นั่นหมายความว่าในการเลือกสีที่ใช้ตกแต่งห้องทำงานหรือเลือกสีของพวกข้าวของเครื่องใช้ เครื่องเขียนต่าง ๆ ก็ย่อมมีผลต่อบรรยากาศในการทำงานนั่นเอง

ในช่วงฤกษ์ดีปีใหม่ หลายคนอาจวางแผนจัดห้องหรือโต๊ะทำงานใหม่ ถ้ายังไม่มีตัวเลือกเรื่องสีที่จะเลือกใช้ในใจ Tonkit360 มีไอเดียจัดห้องหรือโต๊ะทำงานตามเทรนด์สีของปี 2022 มาแนะนำ ได้ห้องทำงานที่มีสีสัน มีพลังและความหมาย และได้ตามเทรนด์ไปพร้อม ๆ กัน

โดยสีแห่งปี 2022 เหล่านี้ ได้มาจากกระบวนการวิเคราะห์และคัดกรองจากสำนักเทรนด์ต่าง ๆ จนได้กลุ่มสีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในปีหน้า โดยความพิเศษของวงการเทรนด์สีในปี 2022 คือ ความร่วมมือของสำนักคาดการณ์แนวโน้ม WGSN และ Coloro บริษัทสีชั้นแนวหน้าที่ปฏิวัติระบบการสร้างสรรค์ด้านสี ในบทความของเจาะเทรนด์โลก 2022 โดย Creative Thailand

 

Anise Flower สีครีม (รหัสสี 12-0717)

เป็นสีที่เหมือนเป็นตัวแทนของความสุข การปลอบประโลมจิตใจ ให้ทุกอย่างลุล่วงไปได้ด้วยดี มินิมอล มองแล้วสบายตา ดูแล้วสบายใจ การตกแต่งห้องทำงานหรือโต๊ะทำงานด้วยสีครีมจึงมีผลต่อการบรรเทาจิตใจ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย จึงมักจะนำมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ

Stratosphere สีฟ้า (รหัสสี 14-4508)

สตราโทสเฟียร์ ชื่อนี้อาจคุ้น ๆ ก็เพราะเป็นชื่อเรียกชั้นบรรยากาศชั้นที่สองของโลก เครื่องบินจะบินในชั้นบรรยากาศนี้ จึงถูกนำมาเป็นสีที่เป็นตัวแทนของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เพราะปัญหาเรื่องโลกร้อน ยังคงเป็นปัญหาของโลกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาและความเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศโลก โดยสีฟ้ายังเป็นสีที่สามารถสื่อถึงจิตวิญญาณของธรรมชาติได้และมีผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกถึงความเห็นอกเห็นใจ นอกจากนี้ยังเป็นสีรอยต่อระหว่างน้ำทะเลและท้องฟ้า เหมือนกับรอยต่อระหว่างธรรมชาติและนวัตกรรม 

Purple Rose สีม่วง (รหัสสี 15-3716)

ปกติโทนสีม่วงเป็นสีที่ช่วยในเรื่องของสมาธิ จึงเป็นสีที่ช่วยลดความตึงเครียดของอารมณ์ได้ อย่างไรก็ดีสีม่วงยังแสดงถึงการสร้างพลังที่แข็งแกร่ง ลึกลับ ในโลกยุคปัจจุบันที่สิ่งต่าง ๆ ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล จึงถูกนำมาใช้ในการเดินหน้าเข้าสู่ยุคใหม่อย่างสร้างสรรค์ ที่รวมเอาเรื่องของเทคโนโลยี เช่น Metaverse และ NFT

สอดคล้องกันกับที่ Pantone ก็ประกาศให้สีม่วงที่ชื่อว่า Very Peri (รหัสสี 17-3938) เป็นสีประจำปี 2022 นั่นเอง เป็นสีที่แสดงถึงการปรับตัวสู่วิถีชีวิตใหม่ และการผสานโลกเสมือนจริง ได้แรงบันดาลใจจากความหมายของสีที่ถูกผสมลงไปเป็นสีม่วง ซึ่งก็คือสีน้ำเงินและสีแดง โดยสีน้ำเงินจะให้ความรู้สึกสงบ เที่ยงตรง มั่นคง ส่วนสีแดงคือความมีชีวิตชีวา ตื่นเต้นเร้าใจ และพลังอันพลุ่งพล่าน เป็นพลังขับเคลื่อนในการก้าวไปสู่สิ่งใหม่ ๆ ปรับตัวจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลก โดยเฉพาะวิกฤติโรคระบาด แสดงออกถึงความอยากรู้อยากเห็น รวมไปถึงความกล้าหาญที่กระตุ้นจิตวิญญาณแห่งความคิดสร้างสรรค์ออกมา สร้างความอยากรู้ อยากค้นหา และยอมรับการเข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

Radiant Yellow สีเหลืองส้ม (รหัสสี 15-1058)

เฉดสีที่แสดงถึงความสดใสของฤดูร้อน จึงส่งเสริมพลังด้านบวกและพลังของความสดใส กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากจะก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจ การมองโลกในแง่ดี ที่สำคัญ การมีสีนี้ในห้องทำงานยังสามารถเข้ามาช่วยเติมเต็มสภาวะหมดไฟให้กับคนทำงานได้อีกด้วย

Acid Lime สีเขียวสะท้อนแสง (รหัสสี 14-0340)

สีเขียวสะท้อนแสงแบบนี้ไม่ใช่เฉดสีที่เกิดขึ้นใหม่ แต่เป็นสีที่แสดงถึงความแปลกใหม่ ความล้ำ และความคิดสร้างสรรค์ ที่หลอมรวมกันระหว่างความเก่าและความใหม่ ความจริงแท้และสิ่งสังเคราะห์นั่นเอง เป็นสีหลาย ๆ คนอาจรู้สึกไม่ชอบเพราะมันหวือหวา โฉบเฉี่ยว สะดุดตาเกินไป แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้รู้สึกย้อนแย้งในจิตใจ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ามันดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี ด้วยความพิเศษของการสะท้อนแสงนั่นเอง 

Festival Fuchsia สีชมพูอมม่วง (รหัสสี 19-2437)

เป็นเฉดสีที่ให้ความรู้สึกหรูหรา เซ็กซี่เย้ายวนใจ จัดจ้าน มีชีวิตชีวา จึงเป็นสีที่เหมาะแก่การนำมาแสดงพลังแห่งการขับเคลื่อนในการสร้างความรู้สึกเชิงบวก ทั้งในชีวิตจริงและชีวิตออนไลน์ การสร้างพลังให้ตนเอง และยังสะท้อนถึงความจริงใจได้เป็นอย่างดี และนำมาใช้ในงานออกแบบได้หลากหลายโดยไม่มีเงื่อนไขด้านฤดูกาล

Java สีน้ำตาลเข้ม (รหัสสี 19-1016)

จัดเป็นเฉดสีที่สื่อถึงธรรมชาติ เนื่องจากเป็นกลุ่มสีที่ใช้มาอย่างยาวนาน จึงมีความคลาสสิก ให้ความรู้สึกอบอุ่นในจิตใจ สุขุม เคร่งขรึม เมื่อนำมาใช้ในงานออกแบบจะเป็นตัวกลางระหว่างธรรมชาติและความร่วมสมัย ซึ่งเมื่อใช้เป็นสีของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก็จะสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติมากขึ้นจึงมักนำมาใช้ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์หรือสถาปัตยกรรมต่าง ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook