ตัองแช่ไหม ผัก ผลไม้ชนิดใดบ้างควร -ไม่ควรแช่ตู้เย็น

ตัองแช่ไหม ผัก ผลไม้ชนิดใดบ้างควร -ไม่ควรแช่ตู้เย็น

ตัองแช่ไหม ผัก ผลไม้ชนิดใดบ้างควร -ไม่ควรแช่ตู้เย็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังซื้อ หรือเก็บผักผลไม้สดๆ มา สิ่งที่เราคำนึงถึงต่อไปคือการเก็บรักษาผัก ผลไม้เหล่านั้นให้คงรสชาติ ประโยชน์ และคุณค่าไว้ได้นานยิ่งขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่า ใช่ว่าผัก ผลไม้ทุกชนิดจะใช้วิธีแช่ตู้เย็นเพื่อยืดอายุการใช้งานเท่านั้น เพราะผักและผลไม้บางประเภทก็เหมาะที่จะวางไว้นอกตู้เย็นมากกว่า มาเช็กว่าผัก ผลไม้ชนิดไหนควร หรือไม่ควรแช่ตู้เย็น

ผัก-ผลไม้ที่ควรแช่ตู้เย็น
สำหรับหมวดหมู่ผักได้แก่ ถั่วฝักยาว หน่อไม้ฝรั่ง ถั่ว บร็อกโคลี่มะเขือยาว ผักใบเขียวชนิดต่างๆ ข้าวโพด กะหล่ำดอก แตงกวาเห็ด ผักสลัด ต้นหอม ฯลฯ

ส่วนผลไม้ที่ควรแช่ตู้เย็นคือ แอปเปิ้ล หากต้องการเก็บไว้ทานนานๆ ควรแช่ตู้เย็น รวมไปถึงผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นแบล็กเบอรี่ บลูเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ ฯลฯ ซึ่งผลไม้เหล่านี้ควรแช่เย็นเสมอ เนื่องจากสุกเร็ว หาก
ต้องการรับประทานค่อยนำออกมา นอกจากนั้นส้ม มะนาว จะมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นหากเก็บไว้ในตู้เย็น

ผัก-ผลไม้ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น
ผักประเภทกระเทียม หัวหอม แบบที่ยังไม่ปอกเปลือกไม่ควรนำไปแช่เย็นเพราะสามารถเก็บไว้นอกตู้เย็นได้ แต่ถ้าปอกเปลือกแล้วเก็บหรือห่อแช่เย็นแล้วควรเก็บให้ห่างจากมันฝรั่ง เพราะมันฝรั่งมีสารเอทิลีนที่ทำให้กระเทียม
หรือหัวหอมแตกหน่อได้

นอกจากนี้มันฝรั่ง เผือก มันเทศไม่ควรนำไปแช่่ตู้เย็น หรือเก็บในที่ชื้น รวมไปถึงไม่ควรเก็บในภาชนะปิด เช่นถุงพลาสติก แต่ควรเก็บในภาชนะเปิด หรือใส่ชามเพราะอาจทำให้เกิดเชื้อรา เน่าเสียได้ ส่วนมะเขือเทศก็เช่นกันควรเก็บไว้นอกตู้เย็น เพราะหากเก็บไว้ในตู้เย็นอาจทำให้เสียรสชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook