วิธีเพิ่มความปลอดภัย เมื่อเช่าคอนโดมิเนียมอยู่คนเดียว

วิธีเพิ่มความปลอดภัย เมื่อเช่าคอนโดมิเนียมอยู่คนเดียว

วิธีเพิ่มความปลอดภัย เมื่อเช่าคอนโดมิเนียมอยู่คนเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวการเสียชีวิตของหญิงสาวจากการถูกคนร้ายที่พักอยู่ในที่พักเดียวกันทำร้ายร่างกายภายในคอนโดมิเนียมที่ตนเองพักอาศัย ซึ่งต้องแสดงความเสียใจกับการสูญเสียในครั้งนี้ นั่นยังเป็นสิ่งที่กระตุ้นเตือนให้กับผู้ที่พักอาศัยอยู่คนเดียว โดยเฉพาะสุภาพสตรี ไม่ว่าจะเป็นเช่าคอนโดมิเนียม อะพาร์ตเมนท์ ห้องเช่าต่างๆ เริ่มรู้สึกตระหนักถึงความไม่ปลอดภัย แต่จะทำอย่างไรจึงจะเพิ่มความปลอดภัยเมื่อเราต้องอยู่คนเดียว

1.เลือกที่พักให้ปลอดภัย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดต่างๆ โดยที่พักที่เราเลือกพักอาศัยก่อนอื่นเลยให้ดูสภาพแวดล้อมของที่นั้นๆ ทั้งทำเล ราคา สิ่งเหล่านี้เป็นตัวช่วยในการคัดกรองผู้พักอาศัยร่วมได้ระดับหนึ่ง

เมื่อได้ทำเล สภาพแวดล้อมต่างๆ ลงตัวตรงใจแล้ว ที่พักแห่งนั้นควรมีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ซึ่งสังเกตได้จากประตูเข้า-ออก ระบบการเข้า-ออกเป็นแบบใดมีผู้รักษาความปลอดภัยดูแลตลอด 24 ชั่วโมงไหม มีกล้องวงจรปิดทุกชั้นหรือเปล่าไฟฟ้าส่องสว่างมีตลอดทาง ทุกชั้น ทุกมุมหรือไม่ มีห้องว่างเป็นจำนวนมากหรือเปล่าเพราะห้องว่างเหล่านั้นอาจกลายเป็นที่เก็บซ่อนตัวของผู้ร้ายในกรณีเกิดการก่อเหตุก็เป็นไปได้

2.สังเกตผู้พักอาศัยร่วม ไหนๆ ก็ได้ดูห้อง สภาพแวดล้อมของที่พักอาศัยแล้ว ก็ถือโอกาสสังเกตผู้พักอาศัยร่วมไปด้วยเลยว่า เป็นกลุ่มผู้พักอาศัยใด

3.ห้องพักต้องมีความปลอดภัยสูงสุด ตั้งแต่ประตูด้านหน้า ประตูด้านหลัง ช่องหน้าต่างฯลฯ โดยประตูจะต้องมีระบบล็อคที่แน่นหนา หากเป็นระบบประตูแบบดิจิทัลล็อคจะทำให้รู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นอาจเพิ่มความปลอดภัยด้วยช่องตาแมว ตัวล็อคอีกชั้นภายในห้อง หรือสายคล้องกรณีไม่ได้เลือกใช้ระบบประตูแบบดิจิทัลล็อค

4.ปิดห้องตลอดเวลา หลายๆ คนชอบเปิดห้องเพื่อรับแสง หรือรับลมจากภายนอกแต่การเปิดห้องนั้นอาจเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้พักร่วมที่เดินผ่านไปมาสังเกตพฤติกรรมของเรา รวมถึงมองเห็นภายในห้อง ดังนั้นไม่ว่าในกรณีใดไม่ควรเปิดห้องทิ้งไว้โดยไม่จำเป็น หรือหากจะต้องออกจากห้อง ไม่ว่าจะออกไปใกล้แค่ไหนก็ควรล็อคห้องทั้งด้านหน้าและด้านหลังเสมอ

5.เพิ่มความระมัดระวัง โดยปกติเราก็ต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง รอบคอบอยู่แล้วแต่เมื่อต้องพักอาศัยคนเดียว อาจต้องเพิ่มดีกรีเหล่านี้มากขึ้น เช่น เวลากลับที่พักอาจเลือกเวลาที่ไม่ดึกมาก เมื่อมีใครมาเคาะห้องควรดูที่ตาแมวก่อนเปิดประตู หรือไม่ควรเปิดประตูแบบโล่ง อาจให้เลือกสายคล้องประตูไว้ หรือกรณีมีช่างมาซ่อมบำรุงห้องพัก อาจขอให้ทางส่วนกลาง นิติบุคคลส่งเจ้าหน้าที่มาเป็นคนกลางร่วมด้วย เป็นต้น

6.พกอุปกรณ์ป้องกันตัว เพิ่มความปลอดภัยด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่นสเปรย์พริกไทยหรือพวงกุญแจฉุกเฉินที่เปิดทำงานเมื่อเกิดภัยใกล้ตัว เป็นต้น

7.กรณีเป็นผู้หญิงอยู่คนเดียว อาจหารองเท้าคู่ใหญ่ๆ ที่ดูเหมือนรองเท้าผู้ชายวางไว้หน้าห้องสัก 2-3 คู่ แล้วหมั่นทำความสะอาด อย่าปล่อยให้ฝุ่นจับจนสังเกตได้ว่าไม่มีการใช้งาน นอกจากนี้อาจเพิ่มเสื้อผ้าผู้ชายแขวนไว้บริเวณระเบียงผสมกับเสื้อผ้าของเรา จะมีถุงเท้า กางเกงชั้นในของผู้ชายซักตากร่วมด้วยก็ได้ (วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้ส่วนตัว เพราะอยู่คนเดียวมาตลอด)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook