วิธีซักผ้าด้วยมือให้สะอาดเพียงแค่ 5 ขั้นตอน แม้ไม่มีกะละมัง

วิธีซักผ้าด้วยมือให้สะอาดเพียงแค่ 5 ขั้นตอน แม้ไม่มีกะละมัง

วิธีซักผ้าด้วยมือให้สะอาดเพียงแค่ 5 ขั้นตอน แม้ไม่มีกะละมัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การซักเสื้อผ้าที่บอบบางด้วยมือจะทำให้เนื้อผ้าไม่ถูกทำลายเนื้อผ้ามากนัก ดังนั้นเสื้อผ้าที่ซักด้วยมือจึงดูเก่ายากกว่าเสื้อผ้าที่ผ่านการซักด้วยเครื่องซักผ้าแต่สำหรับบางคนรู้สึกว่าการซักเสื้อผ้าด้วยมือนั้นยุ่งยาก จึงตัดสินใจโยนเสื้อผ้าทุกชิ้นลงในเครื่องเพื่อทำความสะอาด แต่เรามีทางลัดเรื่องการซักผ้าด้วยมือให้สะอาดภายในเวลาแค่ 5 นาที มาดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

ก่อนคุณจะทำอะไรก็ตามอย่าลืมอ่านฉลากเสื้อผ้าและตรวจดูสัญลักษณ์การซักผ้าที่มีมืออยู๋ในน้ำ นั่นหมายความว่าปลอดภัยสำหรับการซักด้วยมือ ถ้าคุณไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลาก คุณอาจสร้างความเสียหายให้กับเสื้อผ้าที่บอบบางได้ทั้งสีตก ผ้าหดตัว ผ้าเสียทรง

วิธีซักผ้าวิธีซักผ้าวิธีซักผ้า

วิธีซักเสื้อผ้าด้วยมือ

ก่อนที่จะเริ่มซักผ้าให้รู้ว่าเสื้อผ้าประเภทใดที่ต้องซักด้วยมือ สำหรับเสื้อผ้าที่ควรซักด้วยมือคือลูกไม้ งานปักประดับด้วยลูกปัด หรือโครเซต์ นั่นรวมไปถึงเสื้อซับใน สเวตเตอร์หากทำอย่างถูกต้องการซักผ้าด้วยมือจะทำให้เสื้อผ้าสะอาดเหมือนการซักด้วยเครื่องโดยสร้างแรงกดบนผ้าน้อยกว่ามาก

นอกจากนั้นก่อนจะซักผ้าด้วยมือควรขจัดคราบที่ติดบนเสื้อผ้าก่อน รวมไปถึงเมื่อต้องซักผ้าขาวก็ควรแยกซักจากผ้าสีเข้ม หรือผ้าสีสว่าง เมื่อทำสิ่งเหล่านี้แล้วก็พร้อมสำหรับการซักผ้าด้วยมือโดยใช้เวลาเพียงแค่ 5 ขั้นตอน

วิธีซักผ้าด้วยมือวิธีซักผ้าด้วยมือวิธีซักผ้าด้วยมือ

ขั้นตอนการซักผ้าด้วยมือ

  1. เติมน้ำอุ่นลงในอ่างล้างจาน
    แต่ต้องแน่ใจว่าอ่างล้างจานนั้นสะอาด เว้นแต่ว่าบนฉลากเสื้อผ้าจะแนะนำให้ใช้น้ำอุณหภูมิอื่นๆ จากนั้นเทน้ำยาซักผ้าลงในอ่างล้างจาน โดยเช็กว่าไม่ใส่น้ำยาซักผ้ามากจนเกินไป หรือจะใช้ผงซักฟอกก็ได้ แต่ต้องแน่ใจว่าไม่มีสารฟอกขาว หรือสารเคมี

  2. จุ่มผ้าและเหวี่ยงผ้าไป-มา
    วางเสื้อผ้าลงในน้ำและค่อยๆ ซับน้ำออกจากผ้าโดยไม่ต้องถู ยืด หรือบิด เพียงแค่เหวี่ยงไป-มา โดยไม่ต้องกังวลว่าน้ำจะเปลี่ยนสีเพราะเป็นเรื่องธรรมชาติที่ผ้าสีเข้มหรือสีสดใสอาจมีสีตกลงในน้ำ แต่ถ้าตัดสินใจที่จะซักผ้าด้วยมือหลายชิ้นพร้อมกันในครั้งเดียว ควรเลือกผ้าที่มีสีใกล้เคียงกัน

  3. แช่ผ้า
    แช่ผ้าทิ้งไว้ 15-30 นาที ขึ้นอยู่กับความสกปรกของผ้า ยิ่งสกปรก ยิ่งควรแช่นานวิธีซักผ้าด้วยมือวิธีซักผ้าด้วยมือวิธีซักผ้าด้วยมือ
  4. ระบายและเติมอ่างด้วยน้ำเย็น และสะอาด
    ล้างน้ำยาซักผ้า และผงซักฟอกที่เหลือออก โดยค่อยๆ กวนเสื้อผ้าให้ผ่านน้ำ อย่าบิดมันถ้าน้ำยังขุ่นอยู่ให้ทำซ้ำในขั้นตอนนี้จนกว่าน้ำจะใส

  5. นำเสื้อผ้าไปผึ่ง
    นำเสื้อผ้าที่ซักสะอาดแล้วออกจากอ่างล้างจาน จากนั้นระบายน้ำออก แล้วนำเสื้อผ้าวางราบบนผ้าเช็ดตัว ตรวจสอบคำแนะนำบนฉลากเสื้อผ้าอีกครั้งเพื่อเช็กดูเรื่องคำแนะนำเกี่ยวกับการทำให้เสื้อผ้าแห้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook