Kitchen Plants หลากไอเดียจัดสวน ผักสวนครัวของคนเมือง

Kitchen Plants หลากไอเดียจัดสวน ผักสวนครัวของคนเมือง

Kitchen Plants หลากไอเดียจัดสวน ผักสวนครัวของคนเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปลูกผักสวนครัวในบ้านไม่ได้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการประกอบอาหารเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณสามารถหยิบจับมาใช้สอยได้ทันทีที่ต้องการ อีกทั้งยังปลอดภัยจากสารเคมีที่อันตราย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ชีวิตคนเมืองจะปลูกผักสวนครัวได้

เนื่องด้วยบ้านรุ่นใหม่ในปัจจุบันค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด การจัดสวนผักสวนครัวไว้ในบริเวณมุมสวนของบ้านจึงกลายเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ บทความนี้ forfur จึงนำไอเดียการจัดสวนผักสวนครัวของคนเมืองมาฝากกันค่ะ

สถานที่: งานบ้านและสวน Midyear 2017สถานที่: งานบ้านและสวน Midyear 2017

แปลงผักสวนครัว

แบบคอนโดเพราะการปลูกผักสวนครัวไว้บริเวณรอบบ้าน ช่วยให้สามารถนำไปประกอบอาหารได้อย่างง่ายดายทุกเวลาตามต้องการ และแทนที่คุณจะขุดแปลงดิน หรือใช้พื้นที่กว้างๆ เพื่อสร้างแปลงสำหรับปลูกผัก ขอแนะนำให้คุณลองใช้วิธีการปลูกผักสวนครัวแบบประหยัดพื้นที่ โดยการสร้างแปลงผักสวนครัวแบบคอนโดในแนวตั้ง อาจใช้แผ่นไม้ยึดติดเข้ากับท่อประปาขนาดใหญ่ จากนั้นเจาะเป็นรูสำหรับไว้ปลูกผัก เพียงเท่านี้คุณก็จะได้แปลงผักสวนครัวแบบประหยัดพื้นที่ไว้สำหรับปลูกผักไว้รับประทานภายในบ้านได้อย่างง่ายดาย

สถานที่: งานบ้านและสวนแฟร์ 2015สถานที่: งานบ้านและสวนแฟร์ 2015

ซุ้มผักสวนครัว

หลายคนอาจคิดว่าการจัดสวนและการออกแบบแปลงผักสวนครัวเป็นคนละเรื่องกัน แต่ความจริงแล้วคุณสามารถจัดสวนสวยงามและทำแปลงผักสวนครัวร่วมกันได้ เพียงคุณมีพื้นที่สักหน่อย จากนั้นให้ลองสร้างโครงไม้หรือโครงเหล็กเพื่อทำเป็นซุ้มในสวน บริเวณใกล้ๆ ลองออกแบบเป็นชั้นสำหรับวางกระบะปลูกผักสวนครัว นอกจากจะได้ใช้ประโยชน์ที่หลากหลายจากพื้นที่ใช้งานแล้ว ยังช่วยให้คุณได้มุมสวนที่ดูแปลกตาขึ้นกว่าเดิม 

สถานที่: งานบ้านและสวน 2016สถานที่: งานบ้านและสวน 2016

ผักสวนครัวในกระบะไม้

สำหรับคนที่มีพื้นที่จัดสวนน้อย หรือพื้นที่คอนโดที่มีขนาดจำกัด แนะนำให้ลองปลูกผักสวนครัวในกระบะไม้ที่คุณสามารถ DIY ได้เอง หรืออาจดัดแปลงจากกล่องและกระถางขนาดเล็กที่สามารถตั้งวางบริเวณระเบียงคอนโดได้ เพียงเท่านี้เรื่องการจัดสวนผักสวนครัวก็เป็นเรื่องง่ายที่ไม่จำกัดอยู่กับขนาดพื้นที่อีกต่อไป

สถานที่: ข้าวบ้านสถานที่: ข้าวบ้าน

แปลงผักสวนครัวบนชั้นวางติดผนัง

จะดีแค่ไหนถ้าผักสวนครัวของคุณสามารถกลายเป็นไม้ประดับบ้านด้วยในเวลาเดียวกัน เพียงแค่หามุมเหมาะๆ พร้อมออกแบบชั้นวางติดผนัง จากนั้นให้นำกระถางขนาดเล็กๆ ที่ปลูกผักสวนครัวไว้ไปตั้งวางบนชั้น นอกจากจะประหยัดพื้นที่ใช้งาน และสามารถใช้ประโยชน์จากผักสวนครัวไปด้วยแล้ว สีเขียวๆ จากพืชผักยังช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้มุมบ้านได้อีกด้วย

สถานที่: บ้านคุณทับทิมสถานที่: บ้านคุณทับทิม

แปลงผักสวนครัวสำหรับบ้านขนาดใหญ่

หนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยทำให้ทุกคนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันได้ดีก็คือ การทำแปลงผักสวนครัว โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่มากพอที่จะออกแบบสวนเป็นมุมแปลงผักได้ก็ช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและสนุกสนานกับการทำสวนร่วมกันได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้แปลงผักสวนครัวดูกลมกลืนไปกับสวนที่สวยงามของบ้าน ขอแนะนำให้ใช้วัสดุประเภทอิฐบล็อกสำหรับล้อมรอบแปลงผักที่มีโทนสีใกล้เคียงกับธรรมชาติ อาจตกแต่งเชื่อมต่อระหว่างมุมสวนกับแปลงสวนผักด้วยการสร้างทางเดิน ก็สามารถเติมแต่งภูมิทัศน์ของบ้านให้สวยงามอย่างกลมกลืน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ Kitchen Plants หลากไอเดียจัดสวน ผักสวนครัวของคนเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook