พึงระวังโจรผู้ร้ายบุกขึ้นบ้าน เมื่อต้องกักตัวอยู่บ้านคนเดียว

พึงระวังโจรผู้ร้ายบุกขึ้นบ้าน เมื่อต้องกักตัวอยู่บ้านคนเดียว

พึงระวังโจรผู้ร้ายบุกขึ้นบ้าน เมื่อต้องกักตัวอยู่บ้านคนเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำกล่าวที่ว่า “อยู่ไหนก็ไม่อุ่นใจ (ปลอดภัย) เท่าที่บ้าน” ดูเหมือนจะใช้ไม่ได้กับทุกสถานการณ์ เพราะทุกวันนี้ แม้จะอยู่บ้านเฉย ๆ ภัยร้ายก็มาเยี่ยมเยียนได้ถึงตัว ยิ่งในช่วงนี้ หลายต่อหลายคนจะต้องอยู่บ้านกันมากขึ้น และหลายต่อหลายคนก็ต้องอยู่บ้านหรือห้องคนเดียว (ไม่ว่าจะเพราะอยู่คนเดียวอยู่แล้วหรือแยกกันกักตัว) นี่จึงเป็นโอกาสดีของพวกโจรผู้ร้าย ที่อาจจะจ้องอยู่ และกำลังหาเวลาเหมาะ ๆ ลงมือ

ปกติในช่วงที่เราออกมาทำงานนอกบ้าน บ้านไม่มีคนอยู่ ถ้ามีโจรผู้ร้ายขึ้นบ้าน พวกนั้นก็จะได้ไปเฉพาะทรัพย์สิน แต่ถ้าเราอยู่บ้านด้วย นั่นหมายถึงชีวิตเราก็อันตรายไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชายก็มีโอกาสถูกโจรขึ้นบ้านได้ทั้งนั้น แต่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษก็น่าจะเป็นผู้หญิง เนื่องจากแรงต่อสู้ไม่ได้มีมาก และปกติผู้หญิงส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีทักษะป้องกันตัวอะไร

เพราะฉะนั้น ทางเดียวที่พอจะทำได้ คือปิดช่องโหว่ให้ได้มากที่สุด อย่าเปิดโอกาสให้คนร้าย และอย่าพาตัวเองไปอยู่ในจุดอันตรายโดยไม่รู้ตัว เราอาจจะห้ามโจรไม่ให้ขึ้นบ้านเราไม่ได้ แต่เรารักษาความปลอดภัยของตัวเองได้

รอบคอบเรื่องประตูหน้าต่าง

เป็นสิ่งแรก ๆ ที่ต้องทำให้เป็นนิสัย อย่าเผอเรอ ต้องตรวจเช็กทุกครั้งว่าล็อกประตูดีหรือยัง หน้าต่างทุกบานลงกลอนไว้แล้วดีไหม ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป กรณีที่เป็นบ้านของตัวเองก็ลองเปลี่ยนประตูเป็นแบบที่มีตาแมว แต่ถ้าเป็นบ้านหรือห้องที่เช่าเขาอยู่ อาจจะติดกระดิ่งที่ไวต่อการแรงสั่นสะเทือนไว้ที่ประตูดูก็ได้ เวลาที่มีคนเปิดมันจะได้มีเสียงเตือนให้รู้ตัว รวมถึงอย่าไว้ใจคนแปลกหน้าที่มากดกริ่งหรือเคาะประตูเด็ดขาด เวลาแบบนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมารับแขกเข้าบ้าน

อย่าโพสต์ทุกความเคลื่อนไหวลงโซเชียลมีเดีย

เป็นไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคใหม่นี้ไปแล้วกับโรคติดโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้งแค่ไหนก็ขอให้ได้โพสต์อัปเดตไว้ก่อน ทะเลาะกับแฟนก็โพสต์ หิวข้าวก็โพสต์ นอนเฉย ๆ ก็โพสต์ ด่าคนข้างบ้านก็โพสต์ กักตัวอยู่คนเดียวเหงาจังก็ต้องประกาศให้โลกรู้ ยิ่งถ้าตั้งไว้เป็นโพสต์สาธารณะ ก็มีโอกาสที่ใครจะมาเห็นเข้าก็ได้ แต่โจรผู้ร้ายก็ไม่จำเป็นต้องเป็นคนแปลกหน้าเสมอไป อาจเป็นคนที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กก็ได้ แล้วรอสบโอกาสเหมาะ ๆ ลงมือ

มีอุปกรณ์ป้องกันตัวไว้ใกล้มือ

จะเป็นอุปกรณ์อะไรก็ได้ที่สามารถซื้อเวลาไว้ได้นานที่สุดในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ขอแค่อย่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ยากจนเกินไปหรือไม่ถนัดมือ เพราะแทนที่จะใช้ป้องกันตัว อาจกลายเป็นโดนเล่นงานเองซะเอง และต้องสามารถใช้ป้องกันตัวได้ในระยะที่คนร้ายยังไม่ประชิดตัว วางไว้ในตำแหน่งที่ใกล้มือ หยิบใช้ได้สะดวก อย่างไรก็ดี ตอนนี้สเปรย์พริกไทยกลายเป็นของผิดกฎหมายไปเสียแล้ว ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์หรือพวกสเปรย์ไล่แมลงแทนก็ได้ แล้วจู่โจมที่ดวงตา

วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ตัวและมีเบอร์ฉุกเฉินบันทึกไว้

โทรศัพท์เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก นอกจากไว้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ถ่ายรูป ก็อย่าลืมว่าจริง ๆ แล้วมันเอาไว้โทรออกและรับสาย ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของบ้าน พยายามมีโทรศัพท์ไว้ใกล้ ๆ มือ ไม่ต้องสนใจว่าใครจะมองว่าติดโทรศัพท์ ตราบใดที่เราไม่ได้หยิบมาเล่น ชาร์จแบตให้มีเพียงพอเสมอ และบันทึกเบอร์ของคนที่สามารถช่วยเราจากเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ เช่น เบอร์สถานีตำรวจในท้องที่ที่ไม่ใช่ 191 เบอร์โรงพยาบาล เบอร์กู้ภัย แม้แต่เบอร์เพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้

เตรียมทางหนีทีไล่ไว้เสมอ

ก็เพราะสังคมทุกวันนี้ อยู่ที่ไหนก็ไม่ปลอดภัยหรอก แม้กระทั่งบ้านของตัวเอง มีข่าวดัง ๆ ให้เห็นหลายครั้งเลยว่าอยู่บ้านเฉย ๆ ดี ๆ ก็มีคนบุกเข้ามาทำร้าย ฆ่าตายก็มี เพราะฉะนั้น ไม่เสียหายถ้าจะรู้จักมองหาทางหนีทีไล่เผื่อไว้ ตรงไหนเป็นทางตัน ตรงไหนออกถนนใหญ่ได้ บ้านไหนที่พอจะขอความช่วยเหลือได้ หากเกิดเหตุการณ์จวนตัวขึ้นมาจะได้หนีหรือซ่อนตัวถูก ข้าวของช่างมันก่อน เอาชีวิตให้รอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook