สวนครัวก็สวยได้ ด้วยทาร์รากอน

สวนครัวก็สวยได้ ด้วยทาร์รากอน

สวนครัวก็สวยได้ ด้วยทาร์รากอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงๆ แล้วสวนครัวทำหน้าที่เสมือนเป็นศูนย์กลางของการผลิตพืชผัก รวมถึงสมุนไพร ไม้ผล และไม้ประดับ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและประหยัดเวลาให้กับเจ้าของบ้านเป็นอย่างดี โดยเราสามารถปลูกพืชผักทั้งหมดนี้รวมอยู่ในพื้นที่เดียวกันได้ แต่หากต้องการเพิ่มจุดเด่นให้สวนครัวมีสีสันชวนมอง “ทาร์รากอน” คือพืชสมุนไพรที่น่าสนใจและน่าลองนำมาปลูก

ทาร์รากอนจัดเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง ก้านใบมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ และมีดอกสีเหลืองสด เราสามารถนำพืชชนิดนี้จัดแทรกหรือปลูกได้ในทุกพื้นที่ จะใช้ปลูกเป็นแถวเพื่อแสดงขอบเขต หรือปลูกเป็นกลุ่มๆ เพื่อเล่นสีสัน หรือปลูกลงกระถางก็ได้ ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน รวมถึงลักษณะสภาพแวดล้อมของพื้นที่ในแต่ละแห่งด้วยว่ามีความเหมาะสมต่อการเติบโตของพืชมากน้อยแค่ได้ ซึ่งพืชสวนครัวในแต่ละประเภทล้วนมีลักษณะรูปทรงและหน้าตาที่มีความสวยงามแตกต่างกันไป

รู้จักทาร์รากอน
ในประเทศฝรั่งเศสถือว่าทาร์รากอนเป็นพืชสมุนไพรที่ให้คุณค่าทางอาหารต่อร่างกายสูง มีรสเผ็ดร้อนปนขมเล็กน้อยและยกย่องให้เป็น ‘ราชาแห่งสมุนไพร’ ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมนำก้านและใบแบบสดนึ่งพร้อมกับเนื้อสัตว์ อาทิ ปลา เนื้อ ไก่ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้น่ากินมากยิ่งขึ้น รวมถึงนำไปหมักทำซอสและทำน้ำสลัด ซึ่งให้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์คล้ายๆ กับรสของยี่หร่าซึ่งเป็นสมุนไพรไทยของบ้านเรา

Tips
เราสามารถนำใบทาร์รากอนใส่ลงในถาดน้ำแข็ง เพื่อให้ได้น้ำแข็งก้อนสมุนไพร นอกจากเป็นการเพิ่มความหอมแล้วยังเพิ่มกลิ่นสมุนไพรให้กับเครื่องดื่มให้รู้สึกสดชื่นขึ้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook