บ้านนี้มีความเหลี่ยมจัดมาก ปรับจากอะพาร์ตเมนท์ให้เป็นบ้านเดี่ยว

บ้านนี้มีความเหลี่ยมจัดมาก ปรับจากอะพาร์ตเมนท์ให้เป็นบ้านเดี่ยว

บ้านนี้มีความเหลี่ยมจัดมาก ปรับจากอะพาร์ตเมนท์ให้เป็นบ้านเดี่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เราจะชวนทุกคนไปดูสีสันของบ้านหลังหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นกันหน่อย หากดูจากโครงสร้างภายนอกก็เป็นเพียงอาคารสองชั้นรูปทรงธรรมดาๆ เหมือนบ้านเรานี่แหละ กลิ่นอายชวนให้รู้สึกถึงบ้านสไตล์โคโลเนียลดูย้อนอดีตด้วยซ้ำ แต่พอเห็นบรรยากาศภายในมันเปลี่ยนฟีลลิ่งไปเลย ดูย้อนแย้งกันไปหมด สร้างสีสันและดูสนุกคึกคักชวนให้นึกไปว่า…แล้วถ้าเราอยู่บ้านที่เต็มไปด้วยเส้นสายขนาดนี้จะ สีจัดขนาดนี้ จะรู้สึกยังไงบ้างนะ

มาดูภาพภายนอกก่อนได้รับการปรับปรุงกันก่อนเลยดีกว่า ที่นี่เคยเป็นอะพาร์ตเมนท์ มีห้องเช่าขนาดเล็กถูกแบ่งออกเป็นห้องๆ ทั้งหมด 8 ห้อง อยู่ในเขตชานเมืองของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเจ้าของต้องการรื้อและปรับเปลี่ยนอาคารแห่งนี้ให้กลายเป็นบ้านเดี่ยว ไว้สำหรับอยู่อาศัยกัน 4 คนตามประสาพ่อแม่ลูก

หลังจากรีโนเวทแล้ว กลายเป็นบ้านเดี่ยวที่ดูสดใสและน่าอยู่มากกว่าเดิม โครงสร้างบางส่วนที่ไม่ได้ใช้หรือไม่จำเป็นสถาปนิกได้ทำการรื้อถอนเพื่อให้มีสเปซที่กว้างขึ้น อย่างเช่น ระเบียง รั้ว ดูโปร่งโล่งตามากทีเดียว

จากที่เคยเป็นอะพาร์ตเมนท์ซึ่งประกอบไปด้วยห้องพักจำนวนถึง 8 ห้อง สถาปนิกจึงทำการแบ่งพื้นที่ภายใน ตัดทอนแล้วเชื่อมฟังก์ชันให้สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ทำงานอย่างมีระบบทั้งวาดแบบร่างให้เป็น 2D และ3D มีระนาบ เห็นความลึก ความตื้นของสเปซ นำสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมมาวางทับซ้อนกัน รวมถึงใช้ทฤษฎีสีในการแบ่งแยกโซน ทำให้เกิดช่องว่างที่หลากหลายมากทีเดียว

เป็นบ้านที่สร้างความแปลกตาได้ไม่น้อย ถึงจะดูมันงงกับรูปแบบและสไตล์ แต่สถาปนิกก็ได้สร้างสรรค์พื้นที่ใช้สอยให้มีทุกอย่างครบถ้วน มีทั้งห้องส่วนตัวและพื้นที่ส่วนกลางสำหรับทุกคนในครอบครัวได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน แค่นี้ก็นับว่าเป็นบ้านที่ออกแบบได้ตามโจทย์และถูกใจเจ้าของบ้าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook