5 สิ่งที่ทำให้บ้านของคุณด้อยค่าลง

5 สิ่งที่ทำให้บ้านของคุณด้อยค่าลง

5 สิ่งที่ทำให้บ้านของคุณด้อยค่าลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการซื้อบ้านนั้นผู้ซื้อบ้านจะพิจารณาจากปัจจัยและเหตุผลหลาย ๆ ด้านประกอบการตัดสินใจ หนึ่งในนั้นคือความใกล้เคียงกับความเป็นบ้านในฝันของผู้ซื้อ ดังนั้นหากคุณต้องการให้บ้านของคุณโดดเด่นและดึงดูดใจผู้ซื้อก็ต้องทำให้บ้านของคุณเป็นบ้านในฝันของคนส่วนใหญ่  

แต่การที่บ้านสักหลังจะเป็นบ้านในฝันของคนส่วนใหญ่ได้นั้นอาจฟังดูกว้างและยากเกินจะทำภายในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นเรามาเริ่มจากการกำจัดสิ่งไม่พึงประสงค์ทั้ง 5 อย่างที่ทำให้บ้านของคุณไม่เป็นบ้านในฝัน ทำให้บ้านราคาตก และทำให้บ้านของคุณด้อยค่าลงกันก่อน

1. การปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน

การซ่อมแซมจำเป็นมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากบ้านของคุณมีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป และยังไม่เคยซ่อมแซมกระเบื้อง, หน้าต่าง หรือตู้เลย ควรที่จะซ่อมแซมในส่วนนี้เพราะไม่มีผู้ซื้อคนไหนต้องการบ้านที่เก่าและเชย นอกจากนี้ห้องน้ำและห้องครัวเป็นห้องที่สำคัญสำหรับผู้ซื้อในการตัดสินใจชื้อบ้าน

แต่สิ่งสำคัญคือการการเลือกผู้รับเหมาที่น่าเชื่อถือจะช่วยให้คุณสามารถคำนวณงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซม ระบุระยะเวลาซ่อมแซมจนแล้วเสร็จได้ และยังช่วยยังลดปัญหาจากการซ่อมแซมลง เช่น กระเบื้องที่ไม่ได้คุณภาพ, ฝาตู้หลวม การทาสีที่ไม่สม่ำเสมอ เป็นต้น เพราะหากเลือกผิด งานอาจไม่เสร็จ และของที่ได้มาอาจทำให้ห้องของคุณดูแย่ลงไปอีกก็ได้

2. การตกแต่งบ้าน

ถึงแม้ว่าการตกแต่งบ้านเพื่อขายจะทำให้คุณไม่สามารถตกแต่งได้ตามความต้องการของคุณทั้งหมด แต่การตกแต่งของคุณควรเป็นแบบที่ไม่หรูหราสะดุดตามากจนเกินไปและไม่ควรตกแต่งด้วยสีสันที่สดใสมากเพราะจะทำให้บ้านของคุณไม่น่าสนใจ ทางที่ดีควรตกแต่งแบบเรียบ ๆ แค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะการตกแต่งที่มากเกินพอดีจะทำให้ผู้ซื้อคิดว่าการตกแต่งที่มากขึ้นทำให้ต้องจ่ายเงินเพื่อชื้อบ้านในราคาสูงเกินความจำเป็น

3. ภายนอกบริเวณบ้าน

ส่วนแรกที่ผู้ซื้อมองเห็นเมื่อเข้ามาชมบ้านของคุณคือ พื้นที่บริเวณรอบ ๆ บ้าน เช่น ทางเดิน ทางเท้า สวนหย่อม ถ้าบริเวณนี้ไม่ได้รับการเอาใจใส่มีวัชพืชขึ้นรก สีที่รั้วหลุดลอก ย่อมทำให้ผู้ซื้อสรุปเอาเองได้ว่าสภาพภายในบ้านคงไม่ต่างกัน

ดังนั้น ส่วนนี้จึงเป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุง ดูแลให้สะอาดและสวยงามอยู่ตลอด เพื่อสร้างความประทับใจแรกเริ่มให้กับผู้ซื้อ และนั่นหมายถึงโอกาสที่คุณจะขายบ้านได้

4. ปัญหากับเพื่อนบ้าน

พฤติกรรมของเพื่อนบ้านเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุม หากเพื่อนบ้านของคุณไม่เคยสร้างความเดือดร้อนหรือทำเสียงดังรบกวน สิ่งนี้ก็จะไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณและผู้ซื้อ แต่ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนบ้านนั้นไม่ดีก็ควรที่จะบอกผู้ซื้อเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้เพื่อที่คุณกับผู้ซื้อจะได้ไม่มีปัญหาระหว่างกันในภายหลัง

5. สัตว์เลี้ยง

เมื่อมีการนัดแนะผู้ซื้อเพื่อเข้าชมบ้านควรจะย้ายสัตว์เลี้ยงของคุณไปอยู่ที่อื่นชั่วคราวเพื่อไม่ให้รบกวนหรือสร้างความรำคาญใจแก่ผู้ซื้อในขณะเข้าชมบ้าน และก่อนที่คุณจะเปิดบ้านต้อนรับผู้ซื้อควรทำความสะอาดบ้าน หลังจากย้ายสัตว์เลี้ยงของคุณออกไปแล้ว เพราะอาจมีผู้ซื้อบางคนที่แพ้ขนสัตว์ได้ สัตว์เลี้ยงของคุณควรอยู่ในกรงขังให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยของผู้ที่เข้ามาชมบ้าน

ถ้าคุณไม่มั่นใจว่าได้เตรียมความพร้อมสำหรับการขายบ้านของคุณครั้งนี้ดีพอหรือยังก็ไม่ต้องกังวลมากจนเกินไป เพราะคุณไม่สามารถทำตามความต้องการของใครคนใดคนหนึ่งได้ คุณไม่สามารถทำให้คนทุกคนประทับใจและพึงพอใจกับบ้านของคุณได้

แต่สิ่งที่คุณจะทำได้คือการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านตามความเหมาะสม และให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับบ้านของคุณตามความเป็นจริงมากที่สุด รวมถึงต้อนรับผู้ที่มาชมบ้านอย่างดีที่สุด สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ซื้อและทำให้พวกเขาตัดสินใจที่จะชื้อบ้านของคุณเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook