7 ไอเดียแต่งบ้านยังไงให้ประหยัดพื้นที่

7 ไอเดียแต่งบ้านยังไงให้ประหยัดพื้นที่

7 ไอเดียแต่งบ้านยังไงให้ประหยัดพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราจะมีวิธีตกแต่งบ้านอย่างไรให้พื้นที่ในแต่ละส่วนนั้นตอบสนองการใช้งานให้เป็นไปตามความต้องการของเจ้าของบ้าน นอกจากจะคำนึงถึงขนาดเป็นอันดับแรกแล้ว การจัดสรรพื้นที่ก็เป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ที่ช่วยให้การใช้งานเป็นไปอย่างครบครันและเกิดความสวยงาม แน่นอนว่าพื้นที่ขนาดใหญ่ย่อมได้เปรียบกว่าพื้นที่เล็กๆ แต่หากวางแผนและกำหนดการใช้งานให้ชัดเจน พื้นที่ขนาดเล็กก็กลายเป็นมุมใช้ประโยชน์ที่มีประสิทธิภาพมากทีเดียว

1.บ้านหลังนี้เป็นบ้านเก่าที่ได้รับการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ทั้งหมด ภายใต้คอนเซ็ปต์อินดัสเตรียล ดังนั้นแนวทางการตกแต่งพื้นที่ภายในจึงเน้นที่วัสดุไม้ เหล็ก และปูนเป็นหลัก รวมถึงเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นก็สั่งทำขึ้นใหม่ เพื่อให้ดูกลมกลืนกับสไตล์บ้าน นอกจากนี้เจ้าของยังคำนึงถึงการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า แม้แต่บริเวณใต้บันไดก็ใช้ชั้นวางของติดผนัง และตู้แขวนรางเลื่อนสำหรับเก็บของทดแทนตู้ที่มีหน้าบาน ซึ่งการเลือกใช้ชั้นเก็บของแบบนี้ช่วยลดความอึดอัดของพื้นที่ลงได้

ไอเดียจาก : บ้านคุณวศิน มหาพล

2. ภายในห้องนอนเจ้าของเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อความสวยงามและดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสไตล์การตกแต่ง เพียงทำชั้นลอยแบบติดผนังเหนือที่วางโทรทัศน์ก็สามารถโชว์ของสะสมสวยๆ หรือภาพถ่าย โดยไม่ทำให้เสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์ ส่วนชั้นวางโทรทัศน์ก็ออกแบบให้มีความโปร่งและเรียบง่าย ทำให้ห้องไม่รู้สึกคับแคบ

ไอเดียจาก : บ้านคุณวศิน มหาพล

3. สำหรับคอนโดมิเนียมห้องนี้ เจ้าของตัดสินใจเปลี่ยนแปลงฟังก์ชันภายในใหม่ทั้งหมด ดังนั้นการทำบิลต์อินจึงเป็นตัวเลือกที่จะช่วยให้ห้องนอนเล็กสามารถประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าการเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว เช่น การทำตู้เสื้อผ้าก็ออกแบบและกำหนดขนาดของตู้ได้เต็มพื้นที่ โดยแบ่งช่องสำหรับเก็บผ้าซึ่งมีทั้งผ้าพับและผ้าแขวน ส่วนหน้าบานเปิด-ปิดนั้นเจ้าของเลือกใช้ผ้าม่านที่มีลวดลายน่ารักแทน

ไอเดียจาก : บ้านคุณอุบลวรรณ จางวิบูลย์

4. ถัดจากบริเวณตู้เสื้อผ้าบิลต์อิน เจ้าของห้องวางฟังก์ชันการใช้งานให้มีความต่อเนื่อง ด้วยการออกแบบเป็น Window seat สำหรับนั่งเล่นหรือนอนเล่นตรงหน้าต่าง ด้านล่างทำเป็นลิ้นชักสองช่องที่สามารถเก็บของได้ด้วย จากห้องนอนเล็กๆ ที่เคยดูอึดอัดก็เปลี่ยนบรรยากาศให้กลายเป็นห้องที่ดูน่ารักและน่าอยู่ยิ่งขึ้น จากการเลือกบิลต์อินสีขาว รวมถึงผ้าม่านสีอ่อนๆ ก็ทำให้ห้องสว่างขึ้นมาก

ไอเดียจาก : บ้านคุณอุบลวรรณ จางวิบูลย์

5. เมื่อพื้นที่ภายในบ้านไม่เอื้ออำนวยต่อการซื้อหาเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ลองใช้ประโยชน์จากผนังให้คุ้มค่า ด้วยการติดชั้นลอยสวยๆ ซึ่งมีให้เลือกหลายหลายขนาดที่สำคัญราคาไม่แพง และยังสร้างสรรค์ได้เองตามชอบ จะติดสลับกับภาพถ่ายของครอบครัวก็กลายเป็นวอลล์อาร์ตเก๋ๆ ได้เหมือนกัน

ไอเดียจาก : บ้านคุณอุบลวรรณ จางวิบูลย์

6. อีกหนึ่งไอเดียดีๆ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เราสามารถใช้ผนังเป็นที่จัดเก็บเฟอร์นิเจอร์ได้เช่นกัน ถึงแม้เจ้าของจะใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว แต่เมื่อมีแขกหรือเพื่อนสนิทแวะเวียนมาสังสรรค์ก็สามารถรองรับได้เต็มที่ แถมยังหยิบใช้งานง่ายเก็บก็สะดวก และไม่เปลืองพื้นที่อีกด้วย

ไอเดียจาก : บ้านคุณอุบลวรรณ จางวิบูลย์

7. แนวคิดการออกแบบบ้านหลังนี้ เจ้าของต้องการเน้นพื้นที่ภายในให้ทุกส่วนดูโปร่งโล่ง อยู่แล้วรู้สึกสบาย แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ลืมคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างคุ้มค่า อย่างเช่น ดีไซน์ ตู้ข้างเตียงก็ทำให้กลมกลืนกับหัวเตียง เพียงแค่เพิ่มชั้นวางด้านบนและด้านล่าง เพียงแค่นี้ก็สามารถวางของกระจุกกระจิกและของใช้ที่จำเป็นได้ไม่แพ้กับตู้ข้างเตียงอื่นๆ ทั้งยังดูสวยงามเป็นเซ็ตเดียวกัน

ไอเดียจาก : บ้านกรุงกวี

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 7 ไอเดียแต่งบ้านยังไงให้ประหยัดพื้นที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook