ครูสอนเปียโนที่ชอบปลูกผักและกุหลาบเป็นงานอดิเรก

ครูสอนเปียโนที่ชอบปลูกผักและกุหลาบเป็นงานอดิเรก

ครูสอนเปียโนที่ชอบปลูกผักและกุหลาบเป็นงานอดิเรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การปลูกผักเองอาจเริ่มต้นแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้พื้นที่มาก แต่ก็เต็มไปด้วยความสุขที่ได้ลงมือทำ เป็นความสุขที่เกิดขึ้นในบ้านของคุณแคท-แคทลียา ประวัติวงษ์ ครูสอนเปียโนที่ยามว่างจากการสอนก็มีกิจกรรมที่สร้างสุขให้กับตัวเองคือปลูกผักสวนครัวบนดาดฟ้าชั้น 2 ของบ้าน และมีสวนกุหลาบที่ชั้น 1 บริเวณทางเดินเข้าห้องเรียนเปียโน โดยปลูกกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ไว้เป็นมุมหย่อนใจและเป็นพื้นที่รับรองสำหรับแขกผู้มาเยี่ยมเยือน

เริ่มทีละนิดค่อยๆ ลงมือทำ

ชอบปลูกต้นไม้ดอกไม้มาตั้งแต่อยู่บ้านหลังเก่า พอมาอยู่บ้านหลังนี้ที่นี่แทบจะไม่มีสวนเลย แต่ด้วยความชอบต้นไม้จึงใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งที่ไม่ต่อเติมตามแบบมาทำเป็นสวนปลูกกุหลาบ คืออยากได้สวนสวยๆ หน้าห้องสอนเปียโน มองออกไปเห็นสีเขียวของต้นไม้ ได้กลิ่นหอมๆ ของดอกไม้

พันธุ์แรกที่ปลูกคือ Soeur Emmanuelle

พันธุ์แรกที่ปลูกคือ Soeur Emmanuelle เป็นพันธุ์ที่ออกดอกตลอด จากนั้นซื้อเพิ่มมาเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีก็มีถึง 80 กระถาง พันธุ์ที่ชอบเป็นพิเศษคือ Robin ซึ่งมีกลิ่นหอมเหมือนพีชหวานๆ อีกพันธุ์ที่ชอบคือ Romantic Tutu มีสีส้มเข้ม กลิ่นจะซูเปอร์โรสมากๆ ส่วนตัวที่หลงรักกุหลาบเพราะชอบกลิ่นเป็นอันดับแรก ส่วนรูปลักษณ์รองลงมา เสน่ห์ของกุหลาบคือกลิ่นหอมๆ เดินผ่านก็จะได้กลิ่นหอมสดชื่น เรามีความสุขที่ได้เดินตัด เดินเล็ม เดินเก็บใบเหลืองทุกวัน

จากสวนกุหลาบชั้น 1 ของบ้านมาสู่การปลูกผักสวนครัวที่ดาดฟ้าชั้น 2 ซึ่งเดิมมีพื้นที่อยู่น้อยมาก ต่อมาจึงขยายให้สามารถปลูกผักได้อีกมากมาย โดยการปลูกผักสวนครัวเริ่มต้นจากปลูกต้นกะเพรา โหระพา และพริกที่นำมาทำอาหารบ่อยๆ ปลูกไว้อย่างละ 1-2 กระถาง แต่พอมีโควิด-19 ออกจากบ้านไม่ได้ ด้วยความที่เราเป็นคนไฮเปอร์อยู่บ้านเฉยๆ ไม่ได้เลยต้องหากิจกรรมทำ จึงมาปลูกผักสวนครัวที่นำมาเป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร เพราะเป็นคนชอบทำอาหารซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารไทย

ผักที่อร่อยคือผักที่ปลูกเอง

เวลาเข้าครัวทำอาหาร เช่น มื้อค่ำทำเมนูยำ สลัด ผักที่ปลูกติดบ้านไว้ก็จะมีผักชี ต้นหอม สะระแหน่ ผักแพว ใบยี่หร่า ผักชีฝรั่ง ขึ้นฉ่าย มะกรูด พริก ผักสลัด คะน้า แมงลัก เมนูอื่นก็ซื้อเฉพาะเนื้อสัตว์เพราะเรามีวัตถุดิบที่เป็นผักอยู่แล้ว เช่น เมนูต้มยำ คั่วกลิ้งต้องใช้ผักมีกลิ่นทั้งหมด เมนูที่ใช้ใบกะเพรา โหระพาเราก็ปลูกไว้

 

จากนั้นก็เริ่มปลูกผักบุ้ง กวางตุ้ง ผักกาดขาว มะเขือเทศ มะเขือเปราะ ชะอม มะเขือยาว ถั่วฝักยาว แล้วเริ่มเพาะเห็ดนางฟ้า เนื่องจากคุณแม่ของลูกศิษย์เห็นว่าเราชอบปลูกผัก เขาจึงชักนำเราเข้าสู่วงการ เห็ดเพาะง่าย ไม่ต้องใส่ปุ๋ย เอาไว้ในที่ร่มๆ ชื้นๆ โดยไม่ต้องบำรุงอะไรมาก ช่วงหลังก็มีคุณแม่อีกท่านนำโรสแมรี่มาให้ปลูก รวมๆ แล้วผักที่ปลูกจนถึงวันนี้ก็มีประมาณกว่า 40 ชนิด

เรียนรู้ ลองผิด ลองถูก

ช่วงแรกจะซื้อต้นอ่อนมาปลูก หลังจากศึกษาหาข้อมูลในยูทูบก็เริ่มซื้อเมล็ดพันธุ์มาเพาะเอง เพราะเราอยากเห็นกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นว่ามันโตมาอย่างไร พอซื้อเมล็ดมาเพาะเองก็เป็นที่มาของโรงเรือนซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 4 โรงเรือน ผักที่อยู่ในโรงเรือนจะเป็นผักสลัด ต้นหอม ผักชีฝรั่ง ผักที่ไม่ต้องการแดดมาก

พอเราปลูกผักสวนครัวแล้วก็แทบจะซื้อวัตถุดิบที่เป็นผักจากตลาดน้อยมาก ด้วยเราสามารถเก็บผลผลิตได้ทุกวัน อย่างขึ้นฉ่ายใช้เวลาเพาะกว่าจะงอกต้นอ่อนมาประมาณ 2 อาทิตย์ พอผ่านไป 40 วันแล้วเขาก็จะโตเร็ว สามารถตัดทานได้เรื่อยๆ ในขณะที่ผักบุ้ง 7-10 วันก็ตัดได้แล้ว ซึ่งผักบุ้งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของคนที่ไม่เคยปลูกผัก เนื่องจากปลูกง่าย โตง่าย ทำให้คนปลูกมีกำลังใจ

ส่วนผักสลัด ประมาณ 45-50 วันก็สามารถตัดทานได้ และประมาณ 7 วันเราก็จะเห็นเป็นหัวมีใบแท้ขึ้นมา เคยดูในยูทูบถ้าบำรุงด้วยฮอร์โมนไข่ ฮอร์โมนนมสด ผักจะกรอบอร่อยไม่ขม จึงเป็นที่มาในการทำปุ๋ยเองด้วย เช่น ฮอร์โมนไข่ ฮอร์โมนนมสด ฮอร์โมนน้ำซาวข้าว และก็เริ่มซื้อแหนมาปลูกเองเพื่อจะใช้เป็นปุ๋ยผสมกับน้ำแล้วรดผัก ผักก็จะสดชื่น

บางทีเราก็เปลี่ยนเป็นมูลไส้เดือนผสมเปลือกไข่บด หรือปุ๋ยคอกหมักผสมกับแหนแดง พอมาดูยูทูปก็เลยลองซื้อมาปลูกเอง ก็คือเอาแหนมาใส่ปุ๋ยคอก ใส่ดินไปนิดหนึ่ง ขังไว้ในถาดน้ำเขาก็โตเร็วมาก เราก็ตักมาใช้ปรุงกับปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอกและใส่ต้นไม้ดีมาก ทุกสิ่งทุกอย่างเรียนรู้จากยูทูป อินเตอร์เน็ต หรืออย่างผักบางชนิดถ้าเพาะแล้วไม่ขึ้นเราก็เรียนรู้ทดลองทุกอย่างตามเกษตรกรเก่งๆ หลายคน

เติมความสุนทรีให้ชีวิต

สิ่งเหล่านี้คือความสุข เราจะชื่นใจเมื่อได้กลิ่นกุหลาบ ได้เห็นสีเขียวๆ ของต้นไม้ ได้รดน้ำ ได้เห็นยอดอ่อนที่แตกออกมาใหม่ ได้เห็นเมล็ดที่ลงดินเจริญเติบโตผลิใบก็กลายเป็นความสุขใจเล็กๆ อีกทั้งยังเป็นการฝึกความสม่ำเสมอ ฝึกสมาธิ และความอดทนที่จะรอผลผลิตออกมา ซึ่งหากเราอยากกินอะไรเพียงหิ้วตะกร้ากับหยิบกรรไกรเดินไปเก็บผักสวนครัวที่ปลูกไว้ แล้วนำมาปรุงกินเองได้เลย มันเป็นความรู้สึกเหมือนยกซูเปอร์มาร์เก็ตมาอยู่ที่บ้าน

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ ครูสอนเปียโนที่ชอบปลูกผักและกุหลาบเป็นงานอดิเรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook