10 ไอเดียแต่งบ้านให้กลายเป็นสถานที่เยียวยาจิตใจ

10 ไอเดียแต่งบ้านให้กลายเป็นสถานที่เยียวยาจิตใจ

10 ไอเดียแต่งบ้านให้กลายเป็นสถานที่เยียวยาจิตใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟังดูซ้ำซากที่บอกว่าบ้านควรเป็นที่หลบภัยของคุณ แต่บ้านเพื่อการเยียวยาคือบ้านที่ช่วยต่ออายุและทำให้คุณสดชื่นมากกว่าที่คุณจะต้องออกไปนอกบ้านเพื่อสลัดความเศร้า หรือมีสติ มีความสงบ เพราะเราควรเปลี่ยนพื้นที่แรกของเรานั่นก็คือบ้านให้เป็นพื้นที่เพื่อการบำบัดและเยียวยาตัวเราเอง

ไอเดียแต่งบ้านให้กลายเป็นสถานที่เยียวยาจิตใจ

ลดภาพรบกวน

ภาพที่จะรบกวนจิตใจเราเช่น โต๊ะรก จะนำมาสู่จิตใจที่ยุ่งเหยิง เพราะก้าวแรกที่เราก้าวสู่บ้านควรเป็นที่ผ่อนคลาย สงบ ดังนั้นเราควรจัดระเบียบต่างๆ ภายในบ้าน

เพิ่มชีวิต

ต้นไม้ในร่มเป็นวิธีที่ดีในการนำชีวิตและธรรมชาติมาสู่บ้านของคุณ ไม่เพียงเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับการตกแต่งภายในของคุณ แต่ยังเป็นเครื่องฟอกอากาศที่ดีอีกด้วย

ยกระดับอารมณ์ด้วยสีสัน

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีสีสัน หรือเป็นคนแบบโทนสีเดียว ก็ไม่อาจปฏิเสธผลกระทบทางจิตวิทยาของสีได้ สีน้ำเงินแสดงถึงความสงบ สีเหลืองช่วยกระตุ้น สีเขียวช่วยให้คุณรู้สึกมีชีวิตชีวามากขึ้น ในขณะที่สีแดงสามารถทำให้คุณมีอารมณ์รัก


 

ผสานกลิ่น เสียง สัมผัสเข้าไปในห้อง

ซาวด์แทร็กที่ผ่อนคลาย หรือมีความสุข รวมไปถึงพื้นผิวที่สัมผัสได้ องค์ประกอบทางประสาทสัมผัสเหล่านี้สามารถช่วยยกระดับอารมณ์ เติมพลังกลับคืนมาซึ่งจะช่วยคลายความเศร้าโศกเหล่านั้นออกไปได้อย่างแน่นอน

สร้างพื้นที่สำหรับจิตวิญญาณของคุณ

ไม่ว่าคุณจะอธิษฐานหรือนั่งสมาธิ หรือทั้งสองอย่าง พื้นที่สำหรับช่วงเวลาที่เงียบสงบจะช่วยให้คุณมีสมาธิจดจ่อเมื่อคุณรู้สึกสับสน หากคุณไม่มีห้องทั้งห้องสำหรับทำกิจกรรมนี้ ก็สามารถหามุมหนึ่งมุมใดทำก็ได้

มีพื้นที่ให้เคลื่อนไหว

เช่นเดียวกับความผาสุกทางจิตวิญญาณเป็นสิ่งสำคัญ กายภาพบำบัดก็เช่นกัน ควรมีพื้นที่สำหรับทำสิ่งที่คุณชอบทำในบ้าน เช่น การเต้นรำ หากคุณไม่ใช่คนชอบกิจกรรมกลางแจ้ง

หางานอดิเรกทำที่บ้านของคุณ

เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมบำบัดอย่างถูกต้อง ซึ่งคุณจะปลอบตัวเองหรือคลายความกังวลด้วยการสร้างเครื่องบินกระดาษหรือใช้นิ้วกดบนแป้นพิมพ์ ไม่ว่าคุณจะชอบงานอดิเรกประเภทใดไม่ว่าจะเป็นดนตรี คุณสามารถทำที่บ้านได้ในห้องดนตรีของคุณเอง ตู้งานฝีมือหรือมุมอ่านหนังสือ

สร้างมุมมอง

หากคุณไม่มีมุมมองที่สร้างแรงบันดาลใจให้มองออกไป ให้สร้างกระดานแรงบันดาลใจเพื่อจ้องมองในพื้นที่ของคุณ ใส่รูปภาพ งานศิลปะ หรือคำคมที่คุณชอบ

ทำให้ครอบคลุม

เมื่อคุณมีพื้นที่พิเศษสำหรับคุณ เช่นมุมอ่านหนังสือที่อาจจะแบ่งปันให้คนอื่นได้ด้วยบางคนได้รับพลังจากการอยู่คนเดียว บางคนได้รับพลังจากบริษัท บางครั้งคุณอาจไม่รู้ แต่คุณอาจต้องการใครสักคนที่จะนั่งกับคุณ

ทำบ้านให้สะอาด

ไม่เพียงแค่ไม่เกะกะ แต่เราหมายถึง "สะอาด" ใช้สีและพื้นผิวที่มีสารอินทรีย์ระเหยง่ายผ้าที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ และวัสดุป้องกันแบคทีเรียที่ยั่งยืนมีเครื่องฟอกอากาศด้วย ทำให้พื้นที่ของคุณปราศจากเชื้อโรคให้มากที่สุด แม้ว่าจะมองไม่เห็นก็ตาม เพราะคุณจะรู้สึกได้ถึงความสะอาดอยู่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook