ลำยวน เปลี่ยนผืนดินรกร้างข้างบ้านแม่ สู่คาเฟ่เล็กๆสไตล์พื้นถิ่น

ลำยวน เปลี่ยนผืนดินรกร้างข้างบ้านแม่ สู่คาเฟ่เล็กๆสไตล์พื้นถิ่น

ลำยวน เปลี่ยนผืนดินรกร้างข้างบ้านแม่ สู่คาเฟ่เล็กๆสไตล์พื้นถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลดปล่อยความเครียด และความวุ่นวายตามแบบฉบับคนเมือง ออกเดินทางไปสัมผัสคาเฟ่เปิดใหม่สุดน่ารัก ภายใต้การออกแบบให้ผสมผสานไปกับกลิ่นอายพื้นถิ่นของไทย

แม้ช่วงนี้ในบางพื้นที่จะมีฝนฟ้าคะนองเทลงมาให้ชุ่มฉ่ำอยู่บ้าง แต่กลับเป็นเวลาดีที่หลายคนต่างวางแผนออกทริปท่องเที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ และจังหวัดกาญจนบุรีถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของหลายคน เพราะขึ้นชื่อได้ว่าเป็นเมืองป่าเขาลำเนาไพร แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ นอกจากการไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสวยๆแล้ว คาเฟ่ ร้านกาแฟ ก็ถือเป็นแลนด์มาร์คดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะไปเยี่ยมเยียนได้เช่นกัน เฉกเช่นเดียวกับ Lumyuan Kanchanaburi หรือ ลำยวน กาญจนบุรี เป็นคาเฟ่และสตูดิโอออกแบบน้องใหม่ล่าสุด ในย่านหนองขาว อำเภอท่าม่วง เพิ่งเปิดไปเมื่อประมาณเดือนที่แล้ว โดยเจ้าของเปลี่ยนผืนดินรกร้างข้างบ้านหลังเก่าของคุณแม่ ให้กลายเป็นคาเฟ่เล็กๆในบรรยากาศบ้านปูนผสมไม้สองชั้นในสไตล์พื้นถิ่นได้อย่างน่าสนใจ ภายใต้พื้นที่ใช้สอย 90 ตารางเมตร

ด้วยคำบอกเล่าจากเจ้าของร้าน ร้านนี้เกิดขึ้นจากความรู้สึกผูกพันของคุณแม่ "ลำยวน เป็นชื่อเก่าของคุณแม่ ชื่อที่คนเก่าคนแก่เรียกกันเหมือนกับว่าจะเป็นชื่อจริงด้วยซ้ำไป ฟังแล้วดูสะดุดหู เพราะชื่อมันตีความหมายว่าชวนให้หลงใหล เลยนำมาเป็นแนวคิดในการออกแบบรวมไปถึงชื่อของร้าน อีกทั้งคุณแม่ลำยวนชอบทำอาหารจึงอยากถ่ายทอดความรู้สึกและรสสัมผัสจากฝีมือคุณแม่ลำยวนให้คนอื่นได้ชิมกันบ้าง " ตัวอาคารจึงถูกถ่ายทอดออกมาอย่างเรียบง่ายตามวิถีการใช้ชีวิตของแม่ลำยวนเมื่อสมัยก่อน โดยฝีมือของลูกชายซึ่งเป็นทั้งสถาปนิกและเจ้าของร้าน มีลักษณะเป็นอาคารสองชั้น หลังคาหน้าจั่ว งดงามตามแบบสไตล์ทรอปิคัลพื้นถิ่นแบบไทยแต่นำมาปรับให้ดูทันสมัย โดยเน้นโชว์โครงสร้างหลังคาตามแบบบ้านไทยซึ่งนิยมใช้กระเบื้องดินเผา และเลือกใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกธรรมชาติอย่างไม้ ร่วมกับการฉาบปูนขาว สลับหน้าต่างบานไม้เก่า อีกทั้งยังกลมกลืนไปความเป็นสวนของบริบทโดยรอบ

ทางเข้าของร้านมีด้วยกันสองทาง ด้านหน้าเปิดโล่งล้อมด้วยรั้วเตี้ยๆใต้ต้นไม้ใหญ่ ปูพื้นทางเดินด้วยอิฐดินเผาขอบเรียบก่อเรียงสลับกันไปมา แล้วเพิ่มลูกเล่นด้วยอิฐช่องลมลายดอกแบบไทยๆ เช่นเดียวกับกำแพงด้านข้างก่อนเข้าสู่ภายในร้าน ผสมผสานไปกับไม้กระถางเขียวชอุ่มคอยต้อนรับแขกผู้มาเยือน ก่อนจะเข้าภายในร้านอย่าลืมแชะภาพคู่กับป้ายชื่อร้านเก๋ๆสักนิด ส่วนอีกทางคือทางเข้าด้านโซนจอดรถลูกค้าที่นำรถมาจอด ก็สามารถเข้าทางนี้ได้เลย สะดวกสบายดีไม่ต้องเดินผ่านด้านหน้า

บรรยากาศภายในร้านตกแต่งอย่างเรียบง่ายแฝงไปด้วยความเท่และกลิ่นอายของสไตล์พื้นถิ่น อาทิเช่น พื้น ผนังปูนเปลือย เข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์ทำจากวัสดุไม้และหวายส่วนใหญ่เป็นของเก่า สร้างความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง ในขณะเดียวกันห้องโถงออกแบบเพดานให้มีความสูงแบบดับเบิ้ลสเปซเพื่อให้ลูกค้าเมื่อเดินเข้ามาสัมผัสได้ถึงความสบาย โปร่งโล่ง ต่อเนื่องไปยังชั้นลอย ทำเป็นพื้นที่สำหรับพูดคุยงานเล็กๆ มีช่องหน้าต่างบานเกล็ดสูงใหญ่ จึงได้ลมที่พัดผ่านจากภายนอกเข้าสู่ภายในร้าน นอกจากนี้ความน่าสนใจยังอยู่ที่การนำหัตถกรรมพื้นบ้านนำภาพจำเก่าๆของลำยวนมาตกมาประดับตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น กระด้งหลากหลายขนาดบนผนัง รวมไปถึงโคมไฟระย้างานจักสาน ในส่วนของที่นั่งก็มีให้เลือกหลายโซน เมื่อเดินผ่านซุ้มประตูเข้าไปจะพบกับโต๊ะไม้ใหญ่ของเก่าเก็บวางอยู่ริมหน้าต่าง ใครมาเป็นกลุ่มหรือครอบครัวเลือกนั่งโซนนี้ได้เลย หรือจะเป็นมุมเล็กๆ อย่างโต๊ะและเก้าอี้หวายพร้อมเบาะนุ่มๆ วางคู่กับโคมไฟ กระถางต้นไม้ ก็ชวนนั่งไม่แพ้กัน

เมื่อเดินเข้ามาอีกหน่อยหลังคาจะลดสเต็ปลงมาครึ่งหนึ่ง มีประตูบานเฟี้ยมเปิดกว้างสู่ระเบียงไม้โซนนั่งเอาท์ดอร์และสวน มองเห็นต้นสาเกใหญ่เก่าแก่เป็นจุดเด่นอยู่หน้าร้าน 

บันไดขึ้นลงเป็นของเก่าได้จากยุ้งข้าวข้างๆบ้านคุณแม่ ถูกถอดมาประกอบทำสีใหม่ทำให้ชวนนึกถึงวันเก่าๆในวัยเด็ก ทำชั้นติดผนังเรียงรายไม้กระถางเติมความสดชื่น

นอกจากบรรยากาศดีๆของร้าน เครื่องดื่ม และขนม ก็มีให้เลือกทางกันหลากหลาย จัดมาในจานชามสวยงาม คราวหน้าหากใครแวะไปกาญจนบุรี ลองเข้าไปสัมผัสบรรยากาศบ้านๆแบบนี้ได้เลยที่ ร้านลำยวน กาญจนบุรี เบอร์ 086-141-4944 , 084-756-3216 หรือ https://www.facebook.com/lumyuankanchanaburi/ ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก Lumyuan Kanchanaburi

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ลำยวน เปลี่ยนผืนดินรกร้างข้างบ้านแม่ สู่คาเฟ่เล็กๆสไตล์พื้นถิ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook