พลิกโฉมบ้านมือสองให้เป็น Home Café มุมถ่ายภาพเยอะมาก

พลิกโฉมบ้านมือสองให้เป็น Home Café มุมถ่ายภาพเยอะมาก

พลิกโฉมบ้านมือสองให้เป็น Home Café มุมถ่ายภาพเยอะมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดเรื่องรีโนเวทบ้าน กว่าจะเดินทางถึงจุดหมายปลายทางเพื่อพบกับบ้านหลังใหม่ของตัวเองที่สวยงามและถูกใจไม่ใช่เรื่องง่าย เจ้าของบ้านจะเจอกับอุปสรรคต่างๆ มากมาย ที่ทำให้ท้อ เหนื่อยหน่าย หรือเกิดภาวะเครียดไม่รู้ตัว แต่สุดท้ายพวกเขาก็ผ่านมาได้อย่างภาคภูมิใจ เพราะผลลัพธ์ที่ปรากฏอยู่ตรงหน้านั้นมันคุ้มค่ากับการลงทุนลงแรงและเวลาที่เราทุ่มเท

ภาพหลังรีโนเวท

บ้านหลังนี้เป็นอีกหลังที่เริ่มโปรเจครีโนเวท โดยคุณกวาง-กชมล ทวิภาคธีรโชติ เจ้าของบ้านเล่าให้เราฟังถึงเหตุผลในการเลือกซื้อบ้านมือสองว่า “อยากทำบ้านเป็นสตูดิโอไว้สำหรับถ่ายงานให้กับตัวเอง แต่กวางมีบ้านอีกหลังที่อยู่กับพ่อสองคนอยู่แล้ว ประจวบเหมาะกับเขาอยากได้บ้านเดี่ยวเลยจะซื้อเพิ่มอีกหลัง กวางเลยบอกความต้องการและขอพ่อว่า ถ้าซื้อบ้านใหม่ขอทำเป็นสตูดิโอได้ไหม เพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งที่กวางรับถ่ายแบบเสื้อผ้า ในช่วงโควิด 19 ระลอกแรกๆ ที่ไม่มีใครกล้าออกไปไหน แต่กวางยังต้องทำงาน ไปหาสถานที่ถ่ายรูป กลับมีคนมองว่าเราไปถ่ายรูปเล่น เลยมีความคิดที่อยากจัดมุมบ้านให้สามารถถ่ายรูปได้ เพื่อเราไม่ต้องเดินทางออกไปข้างนอก

ผ่านไปประมาณ 1 ปี กวางนำไอเดียนี้ไปเสนอพ่อ ดังนั้นการซื้อบ้านมือสองแล้วนำมารีโนเวทน่าจะดีกว่าการซื้อบ้านใหม่ เพราะเราสามารถออกแบบและทำบ้านให้เป็นสไตล์ที่ชอบและต้องการได้มากกว่า”

ภาพหลังรีโนเวท

ด้วยความที่บ้านหลังเดิมอยู่ไม่ไกลจากที่นี่ จึงมีความคุ้นเคยกับพื้นที่ในละแวกนี้ เมื่อเดินทางมาดูบ้านหลังใหม่ก็ยิ่งรู้สึกถูกใจ ถึงแม้สภาพบ้านจะเก่าและดูทรุดโทรมมากขนาดไหนก็ตาม “พ่อชอบบ้านหลังนี้เพราะเป็นแปลงมุม มีเนื้อที่ภายนอกค่อนข้างเยอะ ตรงข้ามกับเนื้อที่ภายในบ้านมี 3 ห้องนอน ดูกะทัดรัด แต่ก็เป็นความตั้งใจแต่แรกสำหรับกวางด้วยอยู่แล้ว เพราะอยากทำมุมข้างนอกไว้ถ่ายรูป แล้วทำห้องนอนใหญ่ให้เป็นพื้นที่ถ่ายรูปด้วยการจัดเป็นมุมๆ ส่วนอีก 2 ห้องนอนก็ไว้สำหรับกวางและพ่อ”

ส่วนรูปแบบในการออกแบบบ้านหลังนี้คุณกวางตั้งใจทำให้เป็นแนวโฮมคาเฟ่ สามารถใช้ทุกมุมภายในบ้านให้ถ่ายรูปได้ วางแผนปรับปรุงทุกตารางนิ้ว และเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉมตั้งแต่พื้นที่ภายนอกและภายใน “กวางหา reference จากพินเทอเรสเยอะมาก ตั้งแต่แบบรั้ว อยากได้สไตล์ไหนก็เอามาปรับให้เข้ากับบ้านเรา หรืออย่างสวนหน้าบ้านพยายามเลือกที่ดูแลง่าย จึงมาจบที่โรยด้วยหินสีขาวแทนการปลูกหญ้า แล้วเลือกพืชพรรณที่ไม่ต้องดูแลเยอะ อย่างกระบองเพชร หาของตกแต่งอื่นๆ มาเสริมเพื่อสร้างบรรยากาศให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ชายหาด

บรรยากาศภายในบ้านจากที่ดูทึบและสีหม่นหมอง กวางพยายามปรับอารมณ์ให้บ้านได้รับแสงธรรมชาติได้มากที่สุด เปลี่ยนแปลงอะไรหลายอย่าง มีต่อเติมในบางจุดด้วย เช่น เปลี่ยนกระจกให้เป็นแนวคาเฟ่มากขึ้น ทำช่องโค้ง (arch) เพิ่มขึ้นอีกเลเยอร์เป็นอีกหนึ่งลูกเล่น เพิ่มระแนงไม้ตรงบันได แล้วใช้สีโทนสว่างมากขึ้น เปลี่ยนผ้าม่านใหม่ โดยกวางไปเลือกผ้าเองแล้วจ้างช่างเย็บ เพราะถ้าทำผ้าม่านราคาจะพุ่งสูงไปอีก ซึ่งวิธีนี้ช่วยประหยัดได้มากกว่า หากในอนาตรเราอยากเปลี่ยนก็ไม่เสียดาย

หรือเปลี่ยนจากพื้นกระเบื้องเป็นพื้น Spc แบบคลิกล็อค เพราะของเดิมดูไม่ได้เลย ส่วนระเบียงห้องนอนปิดทึบ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนกขับถ่าย อีกอย่างเราจะได้เนื้อที่บริเวณนี้เพิ่มด้วย ออกแบบให้มีหน้าต่างบานใหญ่แทน หรือชั้นล่างทาสีทำเป็นช่องโค้งให้ผนังดูมีลูกเล่น ซึ่งระหว่างที่รีโนเวทกวางมาดูงานเองตลอด บางจุดที่เราทำเองได้ก็ลงมือทำเอง ทั้งทาสี ลงหินในสวน ปลูกต้นไม้ กลายเป็นว่าบ้านหลังนี้มีมุมให้ถ่ายรูปมากกว่า 30 มุม ซึ่งเราก็เปิดโอกาสให้คนอื่นได้มาใช้สตูดิโอของเราด้วยการทำธุรกิจให้เช่าสถานที่ ถ่ายภาพ ถ่ายโฆษณา”

ภาพหลังรีโนเวท

คุณกวางทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจ เมื่อเราถามถึงความภูมิใจกับบ้านหลังแรกที่เธอลงมือออกแบบ เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง ด้วยตัวเองว่ารู้สึกอย่างไร “พอทุกอย่างเสร็จ เป็นรูปเป็นร่างออกมาแล้วมันตรงใจกวางมากๆ กลายเป็นว่าบ้านหลังนี้สร้างรายได้ให้กับเรา  

หลังจากที่กวางเริ่มแบ่งปันไอเดียบ้านหลังนี้ผ่าน TikTok กลายเป็นว่ามีคนสนใจให้เราไปแต่งบ้านเยอะมาก ซึ่งก็เริ่มมองหาลู่ทาง เพราะไม่แน่ว่าในอนาคตกวางอาจมีอาชีพใหม่ เป็นโฮมสไตลิสต์ ศึกษาวิธีว่าจะทำอย่างไร เหมือนเราได้เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ต่อยอดและมีประสบการณ์อะไรใหม่ๆ ในชีวิต”

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ พลิกโฉมบ้านมือสองให้เป็น Home Café มุมถ่ายภาพเยอะมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook